Xã hội

Hà Nội ngừng cách ly từ 23/4: Đi lại ra sao, những cửa hàng nào được mở?

22/04/2020, 20:31

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, một số dịch vụ như cửa hàng ăn, uống, xe công nghệ... được hoạt động trở lại từ 0h ngày 23/4.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chiều 22/4

Các hoạt động kinh tế dần trở lại

Chiều 22/4, kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung cho biết, đến nay đã 7 ngày thành phố không phát hiện thêm ca nhiễm mới, các ổ dịch mới cũng đã được khẩn trương khoanh vùng dập dịch, cơ bản các nhóm liên quan đến các ổ dịch, liên quan đến yếu tố người nước ngoài, những người bán hoa tươi đã được tổ chức xét nghiệm tương đối triệt để.

ần 2.000 mẫu test nhanh tại các chợ đầu mối đều âm tính, đây là những thông tin để đánh giá việc lây nhiễm trong cộng đồng.

Chiều 22/4, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng đã khen ngợi Hà Nội trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua và đồng ý với đề xuất xếp Hà Nội vào nhóm có nguy cơ, những địa điểm có những ổ dịch chưa đủ 14 ngày thì khu vực đó thuộc nhóm có nguy cơ cao.

TP Hà Nội sẽ xây dựng hướng dẫn cụ thể các quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới vì công tác này còn diễn ra trong thời gian dài. Về cơ bản các quận huyện thực hiện theo Chỉ thị 15, ông Chung thông tin.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo lãnh đạo huyện Mê Linh, Thường Tín, xã có hai ổ dịch Hạ Lôi (Mê Linh) và Đông Cứu (Dũng Tiến) phải tiếp tục tổ chức cách ly triệt để, chăm lo cho người dân, kiểm soát tốt việc ra vào.

Các xã khác trên địa bàn hai huyện phải thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng. Tất cả các hoạt động vẫn phải kiểm soát, tất cả các loại cửa hàng vẫn chưa được buôn bán trừ các cửa hàng thiết yếu.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, kể từ 0h ngày 23/4, thành phố còn hai huyện là Mê Linh và Thường Tín phải thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị 15 - 16 của Thủ tướng. Hai thôn Hạ Lôi và Đông Cứu phải cách ly triệt để, nghiêm túc.

"Còn lại các nơi khác trên địa bàn thành phố, các hoạt động kinh tế chúng ta sẽ cho dần trở lại", ông Chung nói.

Đi ra đường phải đeo khẩu trang

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu từ ngày 23/4, vẫn bắt buộc mọi người khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay. Ai ra đường không đeo khẩu trang vẫn bị phạt.

Các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, người dân... phải xây dựng thói quen, nếp sống văn hóa, khi có dấu hiệu ốm thì ở nhà, ho sốt đau họng cần liên hệ ngay cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly.

"Đây là những yêu cầu bắt buộc", ông Chung khẳng định.

Chủ tịch Thành phố cũng chỉ đạo tất cả các hoạt động khi trở lại như trường học, hội nghị phải được đo thân nhiệt. Trong sinh hoạt không tụ tập đông người, ra đường phố phải giữ khoảng cách.

TP vẫn cấm các loại hình hoạt động như quán bar, nhà hàng, các trò chơi điện tử, tập trung đông người.

"Tất cả các lễ hội, hoạt động thể thao, tập trung đông người, sinh hoạt tôn giáo đông người vẫn chưa cho hoạt động, trước mắt phải dừng đến 30/4 chờ thông báo mới", Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo.

Giữ khoảng cách an toàn khi ra đường, tới nơi công cộng

Ông Chung đề nghị mọi người dân tham gia giao thông, dừng đèn xanh đèn đỏ cố gắng giữ khoảng cách và xếp thứ tự. Tránh chen lấn, đứng chen chúc vì có lúc phải chờ đến 90 giây, có nút giao thông vài trăm, hàng nghìn người. CSGT cần có mặt để hướng dẫn, khuyến cáo người dân.

"Với các cửa hàng ăn, khi mở cửa hàng trở lại thì phải xếp bàn ghế giữ khoảng cách. Khuyến cáo các cửa hàng ăn có các tấm chắn mica hoặc bằng kính, giấy bóng để hai người ngồi đối diện không có nguy cơ lây nhiễm nhau", ông Chung hướng dẫn.

Với các trung tâm thương mại, siêu thị cũng cần cố gắng giữ khoảng cách, phải thường xuyên đo thân nhiệt. Khách phải đi ra đi vào theo một chiều.

"Thành phố vẫn cấm không cho các quán nước chè, trà chanh ngồi ở vỉa hè", ông Chung nhấn mạnh.

Phương tiện công cộng hoạt động với công suất 20-30%

Thành phố giao Sở Y tế, Sở Du lịch có văn bản thông báo với Bộ GTVT bố trí 4 khách sạn 4 sao để phi công của máy bay chở hàng từ các nước đến cách ly, gồm Daewoo, Pullman, Crown, Pan Pacific.

Các phi công đến thì phải xét nghiệm nhanh. Phục vụ ăn uống phải đảm bảo đúng quy trình của Bộ Y tế. Các phi công này không được ra ngoài đi chơi.

Đối với các bếp ăn tập thể của các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp ông Chung yêu cầu phải có trách nhiệm với công tác phòng chống dịch, có máy đo thân nhiệt, lịch theo dõi vị trí làm việc, khuyến khích ghi nhật ký. Bắt buộc phải có khẩu trang và rửa tay.

Đối với các phương tiện công cộng như xe bus, Grab, taxi, xe khách, Chủ tịch Thành phố cho biết từ 23/4 đến 30/4, cho phép Tổng công ty Vận tải, các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển hoạt động trở lại, với công suất 20 - 30%. Gần đến ngày 30/4, sẽ quyết định tiếp các biện pháp.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền cũng nhấn mạnh, tất cả các lái xe, nhà xe phải đo thân nhiệt, hành khách phải đeo khẩu trang, phải có nước khử khuẩn, giữ khoảng cách, khuyến khích không ngồi hết số ghế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.