Xã hội

Tư nhân đầu tư cảng hàng không cách nào hợp lý?

15/08/2019, 12:04

Chủ tịch Quốc hội góp ý, từ thành công của việc xã hội hóa xây dựng sân bay Vân Đồn, cần nghiên cứu đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các sân bay khác.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của ĐBQH tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Chỉ 8/21 sân bay có lợi nhuận

Sáng 15/8, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trả lời Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) về việc xã hội hóa, khai thác các cảng hàng không, sân bay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện cả nước có 22 sân bay và chỉ có sân bay Vân Đồn do tư nhân quản lý, 21 sân bay còn lại đã tồn tại trong thời gian dài và Chính phủ đã giao Tổng công ty Hàng không (ACV) quản lý. Trong cơ cấu vốn của ACV, vốn Nhà nước chiếm 95,6%.

“Với 21 sân bay này, chỉ 8 sân bay có lợi nhuận, còn lại thu không đủ chi. ACV phải lấy nguồn thu từ 8 sân bay có lợi nhuận để hỗ trợ các cảng hàng không còn lại. Do đó, hiện nay khi chúng ta xã hội hoá, thì các nhà đầu tư tập trung vào các cảng hàng không có lợi nhuận cao”, ông Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng GTVT, để các doanh nghiệp tham gia đầu tư các sân bay có lợi nhuận cao sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của doanh nghiệp Nhà nước, tài sản Nhà nước. Việc thí điểm cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng nhà ga ở một số cảng hàng không cũng ảnh hưởng đến ACV.

“Quan điểm của Chính phủ là tiếp tục xã hội hóa nhưng theo hình thức khác. Ví dụ như sân bay Lào Cai đang kêu gọi đầu tư, nếu doanh nghiệp quan tâm thì làm từ đầu cả hạng mục sinh lời và không sinh lời để hài hòa lợi ích”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Riêng sân bay Chu Lai, đến thời điểm này Bộ GTVT đã lấy ý kiến các bộ ngành, và Bộ đang thành lập hội đồng thẩm định, từ nay đến cuối năm sẽ tiến hành thẩm định sân bay Chu Lai theo quy hoạch chi tiết và dự kiến đầu năm 2020, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ quy hoạch chi tiết.

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp

Các cảng hàng không thu không đủ chi, tính thế nào?

Sau phần trả lời của tư lệnh ngành GTVT, Chủ tịch Quốc hội góp ý từ thành công của việc xã hội hóa xây dựng sân bay Vân Đồn, cần nghiên cứu đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các sân bay khác.

“Không chỉ Chu Lai, Lào Cai, những cảng hàng không khác, hiện nay thu không đủ chi, sẽ phải tính cơ chế thay đổi thế nào? Ngay cả sân bay Long Thành, là dự án trọng điểm quốc gia, nhưng có thể phát huy kinh nghiệm từ Vân Đồn, chúng ta chia ra từng gói, cái nào Nhà nước đầu tư, cái nào xã hội hóa để doanh nghiệp đầu tư”, Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị Bộ GTVT phải tham mưu cho Chính phủ.

“Chủ trương làm sân bay Long Thành là của Quốc hội, Quốc hội cho chủ trương, bố trí nguồn vốn, còn thực hiện thế nào hiệu quả nhất, nhanh nhất là do sự điều hành của Chính phủ”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.