Y tế

Từ nốt mụn nhỏ, bé trai 1 tuổi bất ngờ nhập viện vì viêm mô tế bào

15/07/2019, 08:52

Từ nốt mụn nhỏ ở chân, chỉ sau 4 ngày chuyển sưng to, mụn mủ, nóng sốt bé trai 1 tuổi phải nhập viện phòng biến chứng do viêm mô tế bào.

img
Bé trai 1 tuổi bất ngờ nhập viện vì viêm mô tế bào từ 1 nốt mụn nhỏ.

Bất ngờ nhập viện vì nốt mụn bé xíu

Các bác sĩ BV ĐH Hùng Vương, Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị cho 1 bé trai 1 tuổi (sống tại Bắc Quang, Hà Giang) đến khám với cẳng chân sưng nề, nóng đỏ, nhiều mụn mủ nhỏ màu vàng kèm theo bé sốt 38 độ 5.

Theo mẹ bé, khoảng 4 ngày trước khi vào viện bé bị mọc một nốt mụn nhỏ ở cẳng chân phải, gia đình chủ quan chỉ nghĩ do muỗi đối, ngứa ít ngày là hết.

Tuy nhiên, 2 ngày sau nốt mụn sưng to có mủ trắng, gia đình đắp miếng cao tan vào nốt mụn nhưng tình trạng không đỡ. Thấy con sốt cao, quấy khóc, ăn kém, cẳng chân phải sưng to, nóng đỏ, mọc thêm nhiều nốt mụn mủ, gia đình vội đưa bé đến viện khám.

Qua các kết quả cận lâm sàng bé được các bác sỹ chẩn đoán bị viêm mô tế bào cẳng chân phải và tư vấn gia đình cần phải để bé nhập viện điều trị ngay vì nếu không điều trị sẽ biến chứng rất nguy hiểm.

Viêm mô tế bào có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ chuyên khoa Nhi, viêm mô tế bào là một nhiễm trùng da gây đau đớn xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào da qua các tổn thương như vết xước, vết côn trùng đốt, vết cắn, bỏng,... Viêm mô tế bào hay gặp nhất là vùng da ở mặt, cẳng chân, tuy nhiên tổn thương viêm mô tế bào có thể gặp ở bất cứ vùng da nào của cơ thể. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dân đến nhiễm trùng máu nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp bệnh nhi T bố mẹ đưa đến viện kịp thời và đáp ứng thuốc khá tốt nên bé đã được ra viện sau 7 ngày điều trị.

Bác sĩ cũng cảnh báo, các gia đình có con nhỏ cần hết sức lưu ý những vết xước nhỏ, những vết côn trùng đốt nhỏ cha mẹ cần vệ sinh sạch sẽ và đưa trẻ đến bệnh viện khi bé có những biểu hiện bất thường như đau, sốt, vết thương sưng, nóng đỏ,…

Cần lưu ý những biểu hiện của viêm mô tế bào, như đau vùng bị viêm; da vùng viêm mô tế bào căng, nóng, sưng đỏ; Sốt liên tục; Có mụn mủ khu vực viêm.

Các triệu chứng nghiêm trọng của viêm mô tế bào: Mệt mỏi, chóng mặt , đau đớn, run rẩy, đổ mồ hôi. Khi có những triệu chứng trên bạn cần đến ngay bệnh viện để được bác sỹ tư vấn và điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa, khi có một vết xước, côn trùng đốt,.. trên da, hãy làm sạch nó ngay lập tức và che vết thương bằng băng. Đồng thời, thay băng hàng ngày cho đến khi hình thành vảy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.