Thế giới giao thông

Tứ phía khép không phận, Qatar Airways rơi vào thế khó

07/06/2017, 10:00

Ảnh hưởng nghiêm trọng đã xuất hiện với hãng hàng không hàng đầu thế giới Qatar Airways.

25

Hãng hàng không Qatar đau đầu tìm giải pháp khi bị cấm vào không phận nhiều nước láng giềng

Việc Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar vì khủng hoảng quan hệ ngoại giao đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho ngành Hàng không, đặc biệt là hãng hàng không hàng đầu thế giới Qatar Airways.

Cắt đứt kết nối đường biển, đường bộ, hàng không

Ba nước vùng Vịnh và Ai Cập cáo buộc Qatar ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, gây bất ổn trong khu vực. Qatar bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng đây là những cáo buộc vô lý và không công bằng.

Một vấn đề gây lo ngại trong việc cắt đứt quan hệ đó là đóng cửa không phận và hải phận đối với Qatar.

Qatar Airways

Các nữ chiêu đãi viên của Qatar Airways

Theo BBC, tất cả các kết nối đường biển, đường bộ và hàng không từ Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain đến Qatar đều bị chặn. Bốn nước gia thời hạn 2 tuần cho tất cả khách du lịch và người dân từ Qatar rời khỏi nước họ, đồng thời cấm toàn bộ người dân tới Qatar.

Riêng Cơ quan Hàng không dân dụng Saudi Arabia đã cấm các chuyến bay của Qatar hạ/cất cánh hoặc dừng tại các sân bay cũng như di chuyển qua không phận của Saudi.

Ai Cập cũng đóng cửa không phận với các chuyến bay xuất phát từ Qatar và cho biết, toàn bộ các chuyến bay giữa hai nước bắt đầu bị tạm ngừng từ 11h sáng 6/6 đến khi nào có thông báo thêm.

Mặc dù theo quy định hàng không quốc tế, các nước có thể từ chối cấp quyền hạ cánh cho Qatar nhưng vì Bahrain, Ai Cập và UAE đều đã ký Thỏa thuận Vận tải hàng không quốc tế (IASTA) nên chưa rõ liệu 3 nước này có thể cấm Qatar Airways một cách hợp pháp hay không. Saudi Arabia có thể cấm một cách hợp pháp vì nước này không phải là thành viên của IASTA.

Các hãng hàng không đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng bao gồm Gulf Air (Bahrain), Etihad Airways và Emirates (UAE) cũng công bố kế hoạch hủy các chuyến bay đến và đi từ Thủ đô Doha (Qatar) bắt đầu từ sáng 6/6. Các hãng hàng không giá rẻ như Fly Dubai và Air Arabia không nằm ngoài quyết định hủy chuyến tới Doha.

Về phần mình, hãng hàng không quốc gia Qatar không chần chừ hủy chuyến tới Saudi Arabia.

Qatar Airways đối mặt với hàng loạt khó khăn

Qatar Airways 2

Qatar Airways 

Trước tình hình cấm vận trên, phóng viên Simon Atkinson thuộc hãng tin BBC nhận định, Hãng hàng không Qatar Airways sẽ đối mặt với hàng loạt khó khăn như buộc phải thay đổi lộ trình bay, chắc chắn thời gian chuyến bay sẽ “đội lên” rất nhiều... Trung tâm Hàng không CAPA nhận định: Qatar thực chất có không phận khá nhỏ tương ứng với quy mô của đất nước.

Trong khi đó, “bao quanh phần lớn Qatar là không phận của Bahrain, bao quanh phía Nam là không phận thuộc Saudi Arabia còn phía Đông là UAE”, theo CAPA. Do đó, mất quyền tiếp cận không phận Saudi, đồng nghĩa Qatar Airways sẽ vô cùng tốn kém để tính lại tuyến đường cho các chuyến bay tới châu Phi.

Ngoài ra, mất quyền tiếp cận không phận Bahrain sẽ là thảm họa với Qatar vì không phận nước này gần như bao quanh phần lớn Qatar.

Theo báo The Australian, các chuyến bay của Qatar đến và đi từ Mỹ như: New York, Atlanta, Los Angeles, các địa điểm châu Âu bao gồm: London, Paris, Geneva gần như không bị ảnh hưởng.

Nhưng các hành khách của Qatar xuất phát từ sân bay của Doha để tới khu vực Trung Đông như Cairo, Riyadh hay Dubai buộc phải tìm lựa chọn khác. Nhiều chuyến bay từ Doha tới các nước châu Á và Australia sẽ bị mất thời gian hơn vì Qatar Airways phải bay vòng, tránh không phận của 3 nước láng giềng. Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ có các lựa chọn thay thế và bồi thường tiền vé.

Theo nhà phân tích Will Horton đến từ Trung tâm Hàng không (CAPA), Saudi Arabia là thị trường hàng không lớn nhất của Qatar Airways. Đồng thời, tại Saudi Arabia, sự hiện diện của Qatar Airways cũng lớn nhất so với các hãng hàng không khác.

Ngoài vấn đề kinh tế, căng thẳng lần này có thể gây ảnh hưởng tới vị thế của Hãng hàng không Qatar trên thị trường quốc tế.

Trong 2 thập kỷ qua, Qatar Airways đã trở thành một trong những hãng hàng không quốc tế có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Năm 2015, trang web đánh giá hãng hàng không do người tiêu dùng bình chọn đã đánh giá Qatar là hãng hàng không tốt nhất thế giới.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.