Âm nhạc

"Tứ Phủ" của Hoàng Thùy Linh có gì để "nổi da gà"?

09/08/2019, 11:23

"Tứ Phủ" của Hoàng Thùy Linh nhận được nhiều lời khen về chất liệu văn hóa cùng cách thể hiện.

img
Tạo hình của Hoàng Thùy Linh trong MV "Tứ Phủ".

Chưa đầy 2 tháng sau MV "Để Mị nói cho mà nghe", Hoàng thùy Linh vừa chính thức ra mắt MV mới mang tên "Tứ Phủ". Sản phẩm được lấy cảm hứng từ câu chuyện của Cô Ba Thoải cung. Trong Tứ Phủ Công Đồng, hàng Cô có 12 Cô, gọi là Thập nhị Thánh cô.

Dân gian tương truyền cô Ba Thoải đã giúp Lê Thái Tổ cải trang làm nông dân tỉa ngô, thoát khỏi cuộc truy bắt của quân giặc. Vua hẹn ngày sau đại thắng sẽ rước cô về triều đình. Nhưng khi khải hoàn, vua Lê cho người tìm đến đất Hà Trung đón thì cô Ba đã mất. Theo tích, cô Ba đã một lòng đợi chờ, đến khi qua đời vẫn không kết duyên với ai.

Trong MV, Hoàng Thùy Linh có tạo hình được lấy cảm hứng từ Cô Ba Thoải phủ mặc đồ trắng ngồi trên tọa, bên dưới là những vũ công đại diện cho những kiếp người. MV sử dụng nhiều hiệu ứng thị giác để tạo nên nhiều không gian mang tính huyền ảo, ma mị.

Dù không phải ai cũng hiểu biết về tín ngưỡng thờ Mẫu để hiểu được sâu sắc những nội dung và câu chuyện mà Hoàng Thùy Linh muốn truyền đạt trong MV, nhưng đa số các nhận xét đều khen ngợi nữ ca sĩ về khả năng sáng tạo và phong cách âm nhạc mà cô theo đuổi.

Cùng với "Tứ Phủ" và trước đó có "Để Mị nói cho mà nghe", "Bánh trôi nước", Hoàng Thùy Linh đang mang tới âm nhạc những màu sắc đậm chất văn hóa, văn học để giới thiệu tới khán giả.

"Việt Nam có nền văn hóa rất đa dạng, phong phú không thua gì các nước đồng văn Hàn, Nhật. Nhưng vì công tác quảng bá của chúng ta chưa tốt, chưa chú trọng khôi phục và phát triển văn hóa truyền thống nên chúng ta, nhất là giới trẻ trở nên tự ti, nghĩ văn hóa nước mình nghèo nàn và sính ngoại, tôn sùng văn hóa nước khác. Cám ơn Hoàng Thùy Linh đã đưa những giá trị văn hóa truyền thống rất đẹp của người Việt đến gần hơn và khơi dậy niềm tự hào dân tộc đối với giới trẻ", một khán giả bình luận dưới MV.

img

Lời bài hát "Tứ Phủ" của Hoàng Thùy Linh:

Run run ngọc vỡ con tim này,

Ai thêu gấm lên đồi hoang vu,

Đào phai mấy kiếp thân em đoạ đày.

Đời gập ghềnh thuyền tình chòng chành chao nghiêng,

Đành vùi mình vào chốn linh thiêng,

Nam mô A di đà..

Người phụ người bạc tình phận này chua cay,

Này trời kia người có ai hay, hỡi khắp thế gian. A a a a ..

Em khóc cúi mặt Cửu Trùng Thiên A a a a ..

nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu

Trách phận vô duyên.

Mênh mênh mây nước không trôi về nguồn

Như anh không đến bên đời hoang vu

Và em đã biết kêu tên nỗi buồn.

Ngày nhặt mình nhặt từ chuyện tình chao nghiêng,

Lời tự tình dài suốt đêm riêng, Nam mô A di đà..

Người miệt mài dệt mộng dệt trời khơi xa,

Vội vàng người đã quên ta, hỡi khắp thế gian. A a a a ..

Em khóc cúi mặt Cửu Trùng Thiên A a a a

Nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu.

[Rap]

Em nơi đại ngàn, anh tận miền xuôi

Ngày nhặt bóng mình, đêm dài không nói

Anh vào rừng sâu, em nằm ngang núi

Nỗi buồn gọi em mà anh chưa tới

Tóc em thốc ngược thổi tung bầu trời phủ mờ mặt đấy.

Anh còn xa khơi

Nước không về nguồn

Nước bỏ mây trôi

Anh chằng về em

Anh đi rất vội

Em ngửa mặt lên, khóc Cửu Trùng Thiên

Em cúi đầu xuống chuyện mình chao nghiêng

Phận mình vô duyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.