Y tế

Từ quý III/2016, đưa vaccine bất hoạt tiêm (IPV) vào TCMR

24/01/2016, 06:25

Từ quý III/2016, Việt Nam sẽ đưa vaccine bất hoạt tiêm (IPV) vào TCMR thay thế vaccine bại liệt uống 3 túyp (tOPV).

vaccine-bai-liet
Việt Nam sẽ đưa vaccine bất hoạt tiêm (IPV) vào TCMR thay thế vaccine bại liệt uống 3 túyp (tOPV)

Tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ quý III năm 2016, Việt Nam sẽ đưa vaccine bất hoạt tiêm (IPV: Inactivated Polio Vaccine) vào tiêm chủng mở rộng song song với việc sử dụng vaccine bại liệt uống 2 tuýp (tuýp 1, tuýp 3 - bOPV) để thay thế vaccine bại liệt uống 3 tuýp (tOPV).

Như vậy trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến bắt đầu từ tháng 5/2016 sẽ cho trẻ uống 3 liều vaccine bOPV khi trẻ được 2, 3 và 4 tháng tuổi cùng với tiêm vaccine Quinvaxem và tiêm 1 liều vaccine IPV khi trẻ được 5 tháng tuổi (bắt đầu từ tháng 9/2016). Trường hợp trẻ đã uống 1, hoặc 2 hoặc 3 liều vaccine bOPV từ tháng 5 đến tháng 9/2016 sẽ được tiêm bù 1 mũi vaccine IPV để đảm bảo có miễn dịch đối với vi rút bại liệt tuýp 2.

Mặc dù việc sử dụng vaccine vaccine bại liệt 3 tuýp (tuýp 1, tuýp 2, tuýp 3 - tOPV) tại Việt Nam đã đem lại thành tựu trong suốt hơn 30 năm và kết quả cho thấy vaccine tOPV là an toàn. Tuy nhiên, trên thế giới có một tỷ lệ rất nhỏ các trường hợp uống vaccine bị bại liệt do vi rút vaccine tái độc lực, chủ yếu là thành phần vi rút bại liệt tuýp 2 trong vaccine tOPV gây ra (với tỷ lệ là dưới 1 trường hợp trong số 10 triệu liều vaccine được sử dụng). Mặc dù nguy cơ này là rất thấp nhưng để đảm bảo không còn bất cứ trường hợp bại liệt nào, tiến tới thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới yêu cầu tất cả các nước đưa thành phần vi rút bại liệt týp 2 ra khỏi vaccine tOPV.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, việc thanh toán bệnh bại liệt đã giúp chính phủ của các quốc gia tiết kiệm được 1,5 tỷ USD mỗi năm cho chi phí điều trị và phục hồi chức năng các di chứng do bệnh bại liệt gây ra. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.