Chuyện dọc đường

Tụ tập 4 người phạt 800 ngàn, tạo ra đám đông trăm người ai xử lý?

14/04/2020, 06:19

Để chiến thắng đại dịch cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ. Dù là người dân hay quan chức, ai vi phạm cũng cần xử lý nghiêm như nhau.

img
​​​​​Hàng trăm người chen chúc tại UBND phường, quận, Phòng CSGT để xin chứng nhận xe ra vào thành phố theo quyết định của Chủ tịch Hải Phòng ngay trong thời điểm thực hiện cách ly xã hội

Những ngày qua, hàng nghìn người đã bị xử phạt vì không đeo khẩu trang, ra đường không có lý do chính đáng, tụ tập quá 2 người, không đảm bảo giãn cách 2m, vi phạm Chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng.

Gần 10 người đã bị khởi tố vì có hành vi chống đối lực lượng chức năng đang thực thi nhiệm vụ chống dịch.

Người dân cả nước đồng lòng ủng hộ Chính phủ, hy sinh quyền lợi cá nhân, chấp nhận vô vàn khó khăn phát sinh để đảm bảo giãn cách xã hội, bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng.

Thế nhưng, trong những ngày này, có những câu chuyện rất không nên đã xảy ra, rất đáng tiếc lại cho thấy nhận thức của một bộ phận lãnh đạo, các cơ quan nhà nước chưa đáp ứng được nhiệm vụ.

Câu chuyện mới đây ở Bệnh viện Bạch Mai là điều đáng tiếc. Nhiều người bất ngờ khi trên mạng xã hội lan truyền nhiều clip ghi lại cảnh rất đông nhân viên y tế tập trung tại cổng bệnh viện "mừng chiến thắng" trong đó có người không đeo khẩu trang.

Vẫn biết niềm vui thật khó kìm chế khi lệnh phong tỏa Bạch Mai được gỡ bỏ. Vẫn biết những khó khăn vừa trải qua với toàn bộ y bác sỹ nhân viên y tế, người lao động Bạch Mai là chưa từng xảy ra.

Trong lịch sử bệnh viện hàng đầu cả nước này, thời khắc ấy không bao giờ bị lãng quên. Nhưng là những người đi đầu trong trận chiến phòng dịch, lãnh đạo Bạch Mai không được phép quên thời hiệu của Chỉ thị 16 và những quy định nghiêm ngặt của chủ trương cách ly toàn xã hội.

Việc hơn một trăm người tập trung ăn mừng ở cổng viện diễn ra không chỉ một lần. Đúng ra sau giây phút mừng vui bột phát tối 10/4 khi biết tin gỡ bỏ lệnh phong tỏa trước thời hạn, lãnh đạo bệnh viện cần rút kinh nghiệm và xây dựng phương án thực hiện lệnh gỡ bỏ cách ly vào 0 giờ đêm ngày 12/4 một cách ít ồn ào nhất, tuân thủ tuyệt đối việc giãn cách. Không để tái diễn cảnh tập trung đông người trước cổng viện ăn mừng, gặp gỡ người nhà.

Về chuyên môn, hơn ai hết, họ là những người biết rõ nhất, virus coronas đã biến chủng, đã có nhiều ca âm tính rồi dương tính trở lại, có ca thời gian ủ bệnh kéo dài quá 14 ngày. Hãy kìm lại niềm vui, để an toàn hơn cho chính mình và những người xung quanh. Vì ở đó ngoài người của Bạch Mai còn có cả các chiến sỹ công an làm nhiệm vụ, người nhà đến đón.

Một câu chuyện khác mới xảy ra ở Hải Phòng cũng cho thấy nhiều điều cần rút kinh nghiệm. Trong khi kiên quyết chống dịch bằng nhiều biện pháp mạnh mẽ, như yêu cầu người từ tỉnh ngoài đến Hải Phòng phải cách ly tập trung 14 ngày, yêu cầu xe ngoại tỉnh quay đầu nếu không có lý do chính đáng, chính lãnh đạo thành phố lại vội vã ban hành quyết định khiến hàng trăm người phải tập trung tại các cơ quan công sở của thành phố để lấy giấy xác nhận.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, trong hai ngày 9-10/4, họ chạy đôn chạy đáo qua 3 cấp để xin giấy phép ra vào thành phố cho xe tải. Tại các điểm xác nhận, người người chen lấn, không có ai thông báo hay nhắc nhở gì về việc đảm bảo giãn cách xã hội. Thậm chí tại đây, nước sát khuẩn cũng không được trang bị, không đeo khẩu trang không ai nhắc.

Hình ảnh đông đúc, nhộn nhạo ở các công sở trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng là hết sức phản cảm chưa kể có thể tiềm ẩn mối nguy lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong khi đó, sau 2 ngày căng như dây đàn, chính Hải Phòng lại tạm dừng chủ trương này sau khi đã gây ra những xáo trộn không cần thiết.

Cần nhắc lại, trước nhiều diễn biến phức tạp, ngày 12/4, Thủ tướng đã yêu cầu các cấp ngành, địa phương và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo Chỉ thị số 16, trước hết đến hết ngày 15/4, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan.

Chủ quan với Sars-Cov-2 là “tự sát”. Nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu đã phải trả giá vì điều này.

Việt Nam đến thời điểm hiện nay, thành công trong kiểm soát Covid-19 là nhờ quyết sách sáng suốt của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng của người dân.

Trong lúc đối phó với tình huống chưa từng xảy ra, rất cần sự đoàn kết của toàn dân và sự gương mẫu, tầm nhìn của các cấp lãnh đạo. Không thể để những quyết định vội vã, thiếu cân nhắc, những cá nhân lãnh đạo thiếu gương mẫu trong việc chấp hành chỉ thị của Thủ tướng làm ảnh hưởng tới thành quả chung.

Chúng ta đã thấy lãnh đạo Đại học Ngân hàng bị đình chỉ vì tụ tập ăn uống liên quan tới cái chết của Luật sư Bùi Quang Tín, một phó giám đốc bệnh viện huyện bị đình chỉ vì đám cưới con linh đình giữa mùa dịch.

Nhưng lãnh đạo cũng như dân chúng, không chỉ đình chỉ chờ kiểm điểm, sai thì xử phạt hành chính, công bố sớm cho toàn dân, có thế mới có tác dụng làm gương.

Xử lý để nêu ra bài học chung về trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân, tập thể trong cộng đồng.

Chống dịch như chống giặc, đã ra chiến trường, quân lệnh như sơn, công lao được ghi nhận, vi phạm phải xử lý. Đó là sự rạch ròi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.