Lối sống

Từ tay chơi cờ bạc thành ông chủ dịch vụ vận tải “khủng”

26/02/2016, 22:06

EasyVan là ứng dụng điện thoại thông minh kết nối tài xế xe tải với những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp...

Giám đốc điều hành Singyuk Chow của Easy Va
Giám đốc điều hành Singyuk Chow của Easy Van cầm biển hiệu công ty trên đường phố Hong Kong

Từ người chơi bài poker chuyên nghiệp trở thành ông chủ sáng lập EasyVan - một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công tại Hong Kong là câu chuyện tràn đầy cảm hứng của Singyuk Chow. Trong vòng một năm, EasyVan đã trở thành một thương hiệu mà bất cứ ai có ý định vận chuyển đồ đạc, chuyển nhà đều nghĩ đến đầu tiên tại Hong Kong.

Bỏ trò đỏ đen để kinh doanh

Bắt đầu kinh doanh vào năm 2015 tại Hong Kong, Singyuk Chow đã làm việc ngày đêm để thực hiện được ước mơ làm điều gì đó hữu ích cho xã hội. EasyVan là ứng dụng điện thoại thông minh kết nối tài xế xe tải với những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đồ đạc từ địa điểm này đến địa điểm khác. Sau Hong Kong, Singyuk Chow tiếp tục khai trương ứng dụng này tại Singapore.

Ứng dụng cho phép người có nhu cầu vận chuyển đồ đạc, hàng hóa kết nối được với tài xế xe tải, người tài xế sau đó sẽ gọi điện thoại để xác nhận yêu cầu đặt hàng kèm ngày giờ, địa điểm của khách hàng để phục vụ. Ở Hong Kong hiện nay, EasyVan là một mô hình thành công với 8.000 xe tải trong hệ thống và lượng khách hàng lên tới hàng trăm cá nhân và doanh nghiệp mỗi ngày. Dự kiến, trong thời gian tới EasyVan sẽ xuất hiện ở các quốc gia còn lại thuộc thị trường Đông Nam Á.

Công việc hiện tại của Singyuk Chow là chăm sóc doanh nghiệp của mình và xác định những chiến lược phát triển trong tương lai cho EasyVan. Là sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Stanford (Mỹ) danh giá, Singyuk Chow từng nắm giữ vị trí Quản lý toàn cầu của hãng tư vấn Bain. Tuy nhiên vào một ngày đẹp trời, chàng thanh niên quyết định bỏ việc để trở thành người chơi bài poker chuyên nghiệp.

Trong sự nghiệp chơi bài poker, Singyuk Chow đã kiếm được 30 triệu dollar Hong Kong trong 8 năm chơi bài. Đó là thành công ấn tượng của Singyuk Chow - một người được nuôi dạy và lớn lên trong một gia đình nghèo khó - tuy nhiên, điều ấy không khiến anh cảm thấy thỏa mãn. Anh nói: “Poker xét cho cùng là trò chơi phân phối lại tiền bạc, của cải. Khi bạn thắng nghĩa là có kẻ khác thua. Khi bạn thua cũng có nghĩa là ai đó đã thắng. Nó là trò chơi mà giá trị cuối cùng luôn bằng không.

Trong khi tôi muốn làm điều gì đó không phải chỉ để có thêm nhiều số 0 vào tài khoản ngân hàng mà còn đem lại giá trị thực sự cho xã hội chúng ta đang sống. Tôi cũng muốn làm điều gì đó thực sự thú vị. Tôi muốn sáng lập ra một doanh nghiệp để mình có thể cống hiến cuộc đời mình cho nó. Chính vì vậy tôi dành một vài năm tìm kiếm. Tôi chẳng tìm được gì cho tới lúc thành lập EasyVan”.

EasyVan có nhiệm vụ biến đổi ngành vận chuyển hàng hóa, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm tài xế vận chuyển và ngược lại trong thời đại điện thoại thông minh ngày càng phổ biến. Anh Singyuk Chow chia sẻ: “Chúng tôi khiến người sử dụng thoải mái bởi vì quá trình xử lý thông tin, gọi xe, thanh toán rất đơn giản, tiện lợi. Lái xe kiếm được nhiều tiền hơn, môi trường bớt ô nhiễm hơn khi kết nối nhu cầu của khách hàng và người lái xe tốt hơn”.

Sẵn sàng từ chức nếu không hiệu quả

Trong khi Singyuk Chow tập trung phát triển EasyVan, Blake Larson đã để mắt tới EasyVan và nhanh chóng trở thành chuyên gia tư vấn cao cấp của doanh nghiệp này trong khi vẫn nắm giữ vị trí giám đốc điều hành của Easy Taxi - một trong những ứng dụng gọi taxi có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay. Khi triển khai Easy Taxi ở Hong Kong, Blake Larson đã đến gặp Singyuk Chow để chia sẻ và học tập kinh nghiệm.

Anh kể: “Vì Hong Kong là thị trường vận tải có tiềm năng lớn nên tôi muốn biết làm sao EasyVan vừa có thể thành công tại thị trường này vừa vẫn tạo ra giá trị có ý nghĩa với hệ sinh thái. Sau khi nghe kĩ về triết lý kinh doanh của Singyuk Chow từ việc cung cấp sản phẩm tới xây dựng đội ngũ, tôi tin rằng anh ấy đã và đang điều hành phát triển một công ty chắc chắn sẽ vượt lên mạnh mẽ không chỉ ở Hong Kong mà trên toàn thế giới”. Chính vì vậy, Blake và Singyuk đã giữ liên lạc với nhau. Sau đó họ gặp nhau thêm vài lần để thảo luận về các cơ hội cũng như thách thức khi điều hành doanh nghiệp dịch vụ vận tải.

Rất nhiều người nhận thấy sự tương đồng giữa EasyVan và Easy Taxi ngay từ cái tên dù chúng thuộc về hai công ty hoàn toàn độc lập. Blake cũng thừa nhận sự giống nhau này, anh nói: “Không chỉ tương đồng về tên gọi, cách thức điều hành mà chúng tôi còn phải đối mặt với những thách thức rất giống nhau. Ví dụ, người lái xe không phải là nhân viên của công ty nên việc quản lý, xử lý không đơn giản, khách hàng ngày càng đòi hỏi dịch vụ cao cấp hơn”.

Sự khác biệt lớn nhất giữa EasyVan và Easy Taxi là tài xế Easy Taxi có thể tìm khách trên đường chứ không phụ thuộc vào ứng dụng Easy Taxi, họ cũng có thể làm cho một vài công ty khác. Trong khi đó, tài xế xe tải không có khả năng dừng đỗ đón khách hay tìm kiếm khách bất cứ lúc nào, họ phụ thuộc nhiều hơn vào EasyVan là nơi cung cấp những đơn hàng ổn định.

Blake nói: “Tôi nhận thấy các tài xế xe tải đều thích EasyVan vì họ nhận được nhiều yêu cầu phục vụ từ đó”. Singyuk Chow thì không nói nhiều hay so sánh, anh chỉ đơn giản khẳng định: “Tôi sẵn sàng từ chức Giám đốc điều hành EasyVan nếu như doanh nghiệp không hoạt động hiệu quả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.