Xã hội

Tử thần rình rập bên những hồ nước hoang ở Quảng Ninh

16/05/2021, 15:27

Vụ cháu nhỏ đuối nước là tiếng chuông báo động về hiểm họa từ những hồ được tạo nên do quá trình khai thác đất sét, than trên địa bàn.

img

Sau khi xảy ra vụ học sinh đuối nước thương tâm, chính quyền mới chỉ đạo cắm biểm cấm tắm tại hồ 409

Vụ việc nhóm học sinh rủ nhau ra hồ hoang tắm, sau đó một em bị đuối nước tử vong tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh như tiếng chuông báo động về hiểm họa từ những hồ được tạo nên do quá trình khai thác đất sét, than trên địa bàn.

Hậu quả đáng tiếc

Thấy chúng tôi chụp hình bên hồ 409 nằm khu vực giáp ranh giữa khu Vĩnh Quang 2, phường Mạo Khê và khu Cổ Giản, phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều, ông Ng.Q.T, nhà ở khu Vĩnh Quang 2 kể: “Hôm ấy khoảng 5 giờ chiều 21/4, tôi đang ngồi trong nhà thì bỗng nghe tiếng trẻ con kêu thất thanh. Tôi chạy ra thì thấy một cháu nhỏ nằm lả oặt bên hồ, còn một cháu khác đang đứng gào thét khản cổ”.

Mọi người vội vào lao xuống nước lặn tìm nhưng phải vài tiếng sau mới đưa được thi thể cháu V.Q.V (SN 2008, học sinh lớp 7B2, Trường THCS Mạo Khê 1, phường Mạo Khê) lên bờ. Thì ra, V. và các bạn rủ nhau đi chặt tre về làm diều.

Khi đi ngang qua hồ 409, các cháu rủ nhau vào rửa chân tay, cháu V. liền cởi quần áo rồi nhảy tùm xuống nước. Thấy bạn bị chới với, một cháu liền đưa cây tre ra cứu, nào ngờ bị V. kéo lao xuống nước, may cháu này bơi được vào bờ rồi lả ra, còn V. tử vong.

Ông T. cho biết thêm, hồ này do một doanh nghiệp khai thác đất sét tạo ra từ mấy chục năm trước. Không ai biết tên doanh nghiệp, địa chỉ ở đâu, chỉ thấy họ đào đất rất sâu để mang đi bán và mở lò nung gạch ngay bên cạnh.

“Bà con đã nhiều lần kiến nghị chính quyền lấp chiếc hồ này để đảm bảo an toàn nhưng nhiều năm nay chẳng ai ngó ngàng gì. Mấy ngày nay, khi sự việc đáng tiếc xảy ra, chính quyền mới chỉ đạo san gạt, lấp một phần mặt hồ”, ông T. nói

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Mạo Khê cho biết, do thời điểm khai thác đất tại đây đã quá lâu, nên hiện chưa xác định được doanh nghiệp nào khai thác đất tạo nên hồ này. Hiện cơ quan chức năng của thị xã đang phối hợp tìm hồ sơ để xác định rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.

Khai thác nhanh, hoàn nguyên chậm

Việc hoàn nguyên môi trường của Công ty CP 397 tại vỉa 9a, 9b quá chậm trễ dù chính quyền địa phương nhiều lần đốc thúc. Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn doanh nghiệp sẽ không đảm bảo được tiến độ đã cam kết.
Đối với hồ 409, hiện nay, cơ quan chức năng đang rà soát, xác định rõ tổ chức, cá nhân khai thác đất rồi không tổ chức hoàn nguyên dẫn đến trường hợp học sinh lớp 7 đuối nước để xử lý theo quy định. Đồng thời, yêu cầu phường Mạo Khê nhanh chóng hoàn nguyên toàn bộ khu vực này để đảm bảo an toàn cho người dân.
Ông Phạm Văn Thành, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều


Nằm cách hồ 409 nơi cháu V. bị đuối nước chừng hơn 1km là một hồ khổng lồ do Công ty CP 397 thuộc Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) khai thác than cách đây nhiều năm.

Anh Đ.V.B ở tổ 1, khu Vĩnh Phú 2, phường Mạo Khê cho biết: “Cách đây mấy năm, Công ty CP 397 đến đây khai thác than, nổ mìn làm nứt lún nhà, bụi, tiếng ồn suốt ngày đêm.

Khi khai thác ở sát vườn nhà tôi, Công ty này đã làm sụt mất gần 400m2 vườn nhà tôi mà đến giờ vẫn chưa đền bù. Nhiều hộ đã nhận tiền đền bù chuyển đi nơi khác nhưng nhà tôi không nhận vì đền bù quá thấp.

Vài năm trước, doanh nghiệp này đã dừng không khai thác, để lại chiếc hồ rộng, có chỗ sâu tới gần 100m”.

Đại tá Trần Văn Chính, Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng uỷ Công ty CP 397 cho biết, khu vực này thuộc vỉa 9a, 9b, UBND tỉnh Quảng Ninh giao doanh nghiệp khai thác từ giữa năm 2015, đến năm 2018 thì kết thúc khai thác và bắt đầu hoàn nguyên môi trường. Theo kế hoạch đến ngày 30/6/2021 sẽ hoàn nguyên toàn bộ.

Tuy nhiên, một đơn vị thực hiện việc vận chuyển, san lấp mặt hồ tại vỉa 9a, 9b cho Công ty CP 397 cho biết, Công ty CP 397 trả tiền cho đơn vị rất chậm, nên có thể họ sẽ dừng việc thực hiện hợp đồng.

Trao đổi lại với Công ty CP 397, ông Chính xác nhận, khó nhất hiện nay là nguồn vật liệu đổ lấp hồ. Trên địa bàn Đông Triều không tìm được mỏ đất, trong khi lượng đất đá để lấp kín được diện tích còn lại của hồ cần khoảng 2 triệu m3.

Hiện Công ty đang vận chuyển đất từ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch về nhưng cung đường vận tải khá xa nên sẽ khó đảm bảo được tiến độ theo cam kết với chính quyền địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.