Xã hội

Từ tháng 6, các cơn bão mạnh, đường đi phức tạp sẽ nổi lên ở Biển Đông

04/06/2021, 17:49

Dự báo thời tiết từ tháng 6/2021, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo.

img

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn nhận định thời tiết mùa mưa bão năm 2021

Thời tiết, khí hậu biến động mạnh

Ngày 4/6, tại Hội nghị trực tuyến về Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) 2021, nhận định tình hình thiên tai trong thời gian tới, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết:

ENSO (El Nino/La Nina kép) sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính từ tháng 6/2021 với xác suất khoảng 70-80%, sau đó tiếp tục duy trì trung tính đến đầu năm 2022.

“Trong những năm chuyển pha của ENSO, các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh nên cần lưu ý đề phòng các cơn bão có diễn biến cường độ và quỹ đạo phức tạp, mưa lớn cục bộ và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc”, ông Thái nhấn mạnh .

Cụ thể, dự báo thời tiết từ tháng 6/2021, bão và ATNĐ có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo.

Dự báo bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta tương đương với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 12-14 cơn; trong đó, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng từ 5-7 cơn.

“Nửa đầu mùa bão, ATNĐ sẽ tập trung ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông, có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Vào thời kỳ nửa cuối mùa, bão sẽ tập trung ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông, ảnh hưởng đến khu vực từ Bắc Trung Bộ trở vào phía Nam. Do vậy, cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp trong năm 2021”, ông Thái thông tin.

img

Dự báo bão sẽ tập trung ảnh hưởng đến khu vực từ Bắc Trung Bộ trở vào phía Nam

Mưa lớn gia tăng cuối năm

Dự báo thời tiết mùa mưa năm nay ở Tây Nguyên và Nam Bộ đã đến sớm và có khả năng kết thúc tương đương so với TBNN (cuối tháng 10, đầu tháng 11/2021).

Trong 6 tháng cuối năm 2021 lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với TBNN ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7 đến tháng 9/2021 và tháng 10 đến tháng 12/2021 ở Trung và Nam Trung Bộ.

Về tình hình nắng nóng, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng không gay gắt và kéo dài như trong năm 2020. Tuy nhiên, vẫn có khả năng sẽ xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể đạt mức xấp xỉ 41-420C.

Mưa lớn có khả năng tập trung trong các tháng 10 và 11/2021 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ

Trước tình hình trên, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đề nghị Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và các địa phương đôn đốc các cơ quan chức năng, các chủ hồ chứa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về tài nguyên nước.

Cụ thể, khẩn trương tổ chức lập, công bố danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ và thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước; lắp đặt thiết bị, camera giám sát, truyền thông tin, dữ liệu hồ chứa thủy điện và nông nghiệp...

Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát việc thực hiện nhiệm vụ, vận hành các hồ chứa vừa và nhỏ cũng như các quy trình vận hành đơn hồ theo hướng sử dụng nước tổng hợp, đa mục tiêu, sử dụng dung tích chết của các hồ chứa trong trường hợp hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng.

“Trong mùa lũ, đối với một số hồ chứa lớn, quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho hạ du, nghiên cứu việc sử dụng dung tích phòng, chống lũ từ cao trình mực nước dâng bình thường đến mực nước lũ thiết kế để nâng cao hiệu quả cắt giảm lũ cho hạ du, đặc biệt là trong các tình huống mưa, lũ bất thường,…”, ông Thái kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.