Giao thông

Từ tháng 7/2019, bắt đầu khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam

10/05/2019, 15:41

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án cao tốc Bắc - Nam sáng nay (10/5).

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp sáng 10/5

Đặt chất lượng lên hàng đầu

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của các ban quản lý dự án (QLDA), đơn vị liên quan trong quá trình triển khai đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam bám sát tiến độ công việc, đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án trọng điểm quốc gia này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian tới, khối lượng công việc còn rất lớn, các đơn vị, ban QLDA cần tập trung cao độ, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể cho từng khâu, từng công đoạn. “Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phải giám sát chặt chẽ, thường xuyên đôn đốc các ban QLDA thực hiện đúng kế hoạch đề ra”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đề cập đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay, toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã bàn giao cọc GPMB được 80% (526,6/653,4km) và sẽ bàn giao toàn bộ cọc GPMB cho các địa phương vào ngày 20/5/2019.

Đặc biệt lưu ý đến chất lượng thiết kế kỹ thuật của các dự án, Bộ trưởng nói: “Tiến độ dự án rất quan trọng nhưng chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Ban QLDA nào để xảy ra công trình có chất lượng kém, ban đó phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT. Trong quá trình thiết kế kỹ thuật, các đơn vị tư vấn thiết kế phải lưu ý đến tính đặc thù của các hạng mục, nhưng phải đảm bảo tuân thủ đúng tiêu chuẩn quy định".

“Những hạng mục liên quan đến yếu tố dân sinh, tác động đến người dân khi triển khai cao tốc Bắc - Nam như: Hệ thống thoát nước; đường, hầm chui dân sinh; hệ thống thủy lợi,… các ban QLDA, tư vấn phải đặc biệt chú ý để làm tốt nhất cho người dân”, Bộ trưởng lưu ý.

Năm 2019 khởi công toàn bộ các gói thầu sử dụng vốn đầu tư công

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phấn đấu trong tháng 7/2019 khởi công một gói thầu đầu tiên của dự án sử dụng vốn đầu tư công là cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Còn lại 10 gói thầu của dự án sẽ khởi công hết trong năm 2019.

Đối với hai dự án còn lại của cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng yêu cầu: “Trong tháng 8/2019 phải khởi công xây dựng dự án Cao Bồ - Mai Sơn và tháng 10/2019 là các gói thầu thuộc đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2. Trong năm nay, chúng ta phải khởi công toàn bộ các gói thầu cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn đầu tư công. Riêng gói thầu cầu chính cầu Mỹ Thuận 2 do yêu cầu kỹ thuật phức tạp sẽ khởi công vào đầu năm 2020”.

Còn lại 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, đến nay, các ban QLDA đã phát toàn bộ hồ sơ mời sơ tuyển. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ PPP và các đơn vị liên quan, trước mắt phải tập trung tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư các dự án này vào ngày 17/5/2019.

“Chúng ta phải cố gắng hoàn thành công tác sơ tuyển nhà đầu tư trong tháng 8/2019. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan phải báo cáo để Bộ xem xét, xử lý”, Bộ trưởng nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.