Thị trường

Dự kiến từ tháng 8, nhà đầu tư được giao dịch sớm hơn 1 ngày

01/07/2022, 06:59

Nhà đầu tư chứng khoán sẽ được rút ngắn chu kỳ thanh toán, ngay trong chiều T+2 thay vì sáng ngày T+3 như hiện nay?

Rút ngắn chu kỳ thanh toán

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo quy chế thay thế Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán và quy chế thành viên lưu ký.

Dự thảo quy chế lần này có nhiều nội dung, quy trình mới, đồng thời cũng là những thay đổi rất tích cực mà nhà đầu tư đang mong đợi.

img

Thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán sẽ rút ngắn từ T+3 xuống T+2. Ảnh minh hoạ

Trong đó , điểm mới đáng chú ý nhất tại dự thảo là VSD sẽ hoàn tất thanh toán chứng khoán và ngân hàng thanh toán cũng hoàn tất thanh toán tiền từ 15h30 – 16h00 lên 11h30 – 12h00 vào ngày T+2.

Như vậy, thành viên lưu ký sẽ xác nhận đủ tiền hoặc thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán chậm nhất vào 16h45 ngày T+1.

Các thành viên lưu ký có trách nhiệm thực hiện phân bổ ngay tiền và chứng khoán cho khách hàng sau khi VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán và ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền (sau 12h00) để đảm bảo cho nhà đầu tư có thể giao dịch trước giờ kết thúc giao dịch.

Đồng thời, thành viên lưu ký sẽ thông báo kết quả phân bổ tiền và chứng khoán cho nhà đầu tư chậm nhất 16h30 ngày T+2.

Theo dự thảo mới, nhà đầu tư chứng khoán sẽ được rút ngắn chu kỳ thanh toán, ngay trong chiều T+2, thay vì phải đợi sang sáng ngày T+3 như hiện nay.

Các góp ý gửi về cho VSD trước ngày 5/7 để quy định này được áp dụng ngay từ tháng 8/2022.

Khó thực hiện T+ 0

Liên quan đến quy trình thanh toán hiện nay, các thành viên thị trường và nhà đầu tư muốn rút ngắn thời gian giao dịch hơn nữa.

Đại diện Công ty chứng khoán MB (MBS) cho rằng giao dịch T+3 hiện nay gây rủi ro cho nhà đầu tư bởi giá chứng khoán trồi sụt theo ngày. Do đó, để hạn chế thiệt hại cho nhà đầu tư, đại diện MBS kiến nghị áp dụng hẳn giao dịch T+0.

Tuy nhiên, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường (Uỷ ban chứng khoán Nhà nước), cho biết chu kỳ thanh toán T+2 và T+3 đang được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Thay vào đó, nhiều nước cho phép bán khống, mua bán trong ngày.

“Việc không phát sinh nghĩa vụ thanh toán cuối ngày như vậy làm giảm đi yêu cầu của nhà đầu tư về việc phải được bán chứng khoán ngay sau khi mua", bà Bình nói.

Do đó, theo đại diện Uỷ ban Chứng khoán, trước mắt chỉ có thể rút ngắn bớt chu kỳ thanh toán bởi thị trường Việt Nam hiện không áp dụng thanh toán song phương từng giao dịch, mà thanh toán bù trừ dòng đa phương.

Vì vậy, nhanh nhất là tới cuối ngày giao dịch, các sở giao dịch và VSD mới có thể thống kê được số lượng các giao dịch, thực hiện bù trừ và tính toán số lượng chứng khoán, số lượng tiền cần phải chuyển giao của ngày hôm đó.

“Chúng tôi cũng đang nỗ lực cố gắng giảm hơn nữa thời gian nhưng trước mắt là rút bớt từng khâu trong quá trình thanh toán, mà như giải pháp tôi chia sẻ thì sẽ là khoảng T+1,5”, bà Bình thông tin.

img

Giá vàng hôm nay ngày 1/7: Đảo chiều, vàng SJC giảm 150 nghìn đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.