Xã hội

Từ tháng 9/2020, ngoại tình có thể bị phạt 5 triệu đồng

31/08/2020, 08:38

Nghị định 82 có hiệu lực từ ngày 1/9, Chính phủ quy định vi phạm một trong các hành vi sau sẽ phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.

img
Nghị định 82 có hiệu lực từ ngày 1/9, Chính phủ quy định vi phạm một trong các hành vi sau sẽ phạt từ 3 - 5 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Thời gian nghỉ hè của giáo viên

Tại Nghị định 84 cũng có hiệu lực từ ngày 1/9/2020, Chính phủ đã có hướng dẫn mới về thời gian nghỉ hè của giáo viên các cấp.

Cụ thể, giáo viên mầm non, giáo viên các cấp phổ thông, trường chuyên biệt được nghỉ hè 8 tuần bao gồm cả nghỉ phép hằng năm.

Giáo viên trường trung cấp và giảng viên cao đẳng được nghỉ hè 6 tuần gồm cả nghỉ phép hằng năm.

Riêng trường hợp đột xuất, khẩn cấp để phòng, chống thiên tai, dịch bệnh hoặc cấp bách, thời gian nghỉ hè của các đối tượng trên sẽ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định theo thẩm quyền.

Tăng mạnh mức phạt với người ngoại tình

Tại Nghị định 82 có hiệu lực từ ngày 1/9, Chính phủ quy định vi phạm một trong các hành vi sau sẽ phạt từ 3 - 5 triệu đồng với các trường hợp:

Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng…

Giảm giá vé giao thông công cộng, dịch vụ giải trí cho học sinh, sinh viên

Nghị định 84 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/9 quy định 2 dịch vụ công cộng giảm giá vé cho học sinh, sinh viên gồm:

Dịch vụ công công về giao thông như: tàu hỏa, xe ô tô buýt;

Dịch vụ công cộng về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa: Bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, triển lãm.

Lưu ý, căn cứ điều kiện cụ thể, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định mức miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên thuộc thẩm quyền quản lý.

Không xử lý kỷ luật người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ

Từ 1/9 theo Thông tư 03/2020/TT của Bộ Nội vụ có hiệu lực từ ngày 5/9, không thực hiện việc điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ.

Trừ các trường hợp sau: Thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Nghị định 59/2019/NĐ-CP; được sự đồng ý của cán bộ, công chức, viên chức; theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo.

Không xử lý kỷ luật người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ, trừ trường hợp người đó có hành vi vi phạm không liên quan đến lĩnh vực tố cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.