Thời sự

Tư vấn đòi 3 triệu euro đền bù đã đồng ý gia hạn hợp đồng

01/03/2014, 10:41

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết đã có phương án giải quyết tình trạng chậm tiến độ dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời về dự án đường sắt đô thị tại cuộc họp báo của Chính phủ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời về dự án đường sắt đô thị tại cuộc họp báo của Chính phủ


Tại cuộc họp báo tháng 2 của Chính phủ tối qua 28/2, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc chậm tiến độ của Dự án tàu điện Nhổn –Ga Hà Nội khiến tư vấn dự án đòi đền bù 3 triệu euro, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, tiến độ của dự án bị ảnh hưởng phần nhiều do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Ông Trường nói, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là tuyến đường sắt đi qua nhiều khu dân cư. Tuy nhiên, hiện đã có phương án giải quyết bài toán này. Theo Thứ trưởng Trường, vừa qua UBND TP.Hà Nội đã đề xuất được kéo dài thêm thời gian thực hiện dự án và phía đối tác nước bạn là đơn vị tư vấn Systra cũng đã đồng ý.

Về yêu cầu đền bù của tư vấn dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị ký hợp đồng gia hạn với Tư vấn Systra ngay đầu tháng 3 để có thể sớm tiếp tục triển khai dự án. Nếu dự án tiếp tục bị đình trệ, thành phố sẽ thanh tra công vụ tại các đơn vị liên quan.

Trước đó trả lời báo chí, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết việc chậm tiến độ  do giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính. Tại Gói thầu số 1, huyện Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án ở khu vực đường dẫn - depot, đa số hộ dân chưa đồng tình với phương án được duyệt.  

Gói thầu số 2 (các ga trên cao) hiện vẫn đang tạm dừng do tư vấn Systra dừng dịch vụ từ 20/1/2014 vì hết hạn hợp đồng. Gói thầu số 4 (hạ tầng kỹ thuật depot) còn tới 1,3 ha chưa thể triển khai thi công.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính là 12,5km, trong đó phần đường sắt trên cao dài 8,5km và phần đi ngầm dài 4km. Tốc độ trung bình khoảng  37km/h với vận tốc tối đa 80km/h. 

Cũng tại cuộc họp báo, một vấn đề về giao thông  khác được nhiều phóng viên quan tâm đó là tình trạng ùn tắc tại Tân Sơn Nhất và khả năng mở rộng trong thời gian tới. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất chứng tỏ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng lên. 

Vấn đề là do cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa đáp ứng đủ nên cần có phương án giải quyết sớm. Sáng 28/2 chúng tôi cũng đã trao đổi về vấn đề này. Dự án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển sân bay Long Thành sẽ triển khai như thế nào thì Chính phủ phải ngồi lại bàn bạc với nhau lần cuối để đưa ra quyết định cuối cùng, Bộ trưởng Nên nói.

  Nguyễn Quý - N .Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.