Quản lý

Tư vấn giám sát một gói thầu của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị cảnh cáo

21/12/2020, 10:33

Tư vấn giám sát, chỉ huy trưởng gói thầu XL01 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vừa bị cảnh cáo về công tác quản lý chất lượng.

img

Nhà thầu gói thầu XL01 chưa huy động đủ thiết bị, nhân sự máy móc sau hơn 1 tháng khởi công.

Sáng 21/12, ông Trần Doãn Tân - Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, đã có văn bản báo cáo Ban QLDA Thăng Long (đơn vị được giao làm chủ đầu tư) về việc yêu cầu nhà thầu thi công gói thầu XL01 huy động đủ thiết bị, máy móc, nhân sự để thi công.

“Việc nhà thầu không tuân thủ hợp đồng sẽ ảnh hưởng xấu đến tiến độ thi công trong khi thời gian hoàn thành dự án rất cấp bách”, ông Tân nói.

Theo ông Tân, ngay sau khi phát lệnh khởi công dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (ngày 17/11), Giám đốc Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ nhân sự theo hợp đồng trước ngày 18/11.

Tiếp đó ngày 20/11, Ban đã tổ chức cuộc họp với các nhà thầu, yêu cầu phải kiện toàn bộ máy Ban điều hành Liên danh, chậm nhất ngày 22/11 phải huy động đầy đủ nhân lực và trước ngày 30/11 phải huy động tối thiểu 50% số thiết bị theo hợp đồng (khoảng 80 đầu thiết bị).

Đến ngày 3/12, Văn phòng điều hành dự án đã kiểm tra thực tế việc huy động nhân sự của nhà thầu. Kết quả kiểm tra cho thấy: Cienco 8 huy động 3/22 nhân sự, Phúc Lộc huy động 1/12 nhân sự, Vạn Cường huy động 5/9 nhân sự theo hợp đồng. Ban đã có văn bản gửi nhà thầu, yêu cầu trước ngày 10/12 phải huy động đầy đủ nhân sự theo hợp đồng.

Tiếp theo, ngày 9/12, Ban đã có văn bản nhắc nhở nhà thầu Phúc Lộc trước ngày 13/12 phải huy động đầy đủ nhân sự theo hợp đồng. Ngày 11/12, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cùng đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Tổ kiểm tra, giám sát dự án kiểm tra và họp tại công trường.

Theo kết quả kiểm tra, nhà thầu vẫn không huy động thêm nhân sự; máy móc, thiết bị huy động thiếu và Ban đã yêu cầu nhà thầu khắc phục, huy động đầy đủ trước ngày 17/12.

Đến ngày 20/12, sau khi có yêu cầu của Giám đốc Dự án, Tư vấn giám sát đã kiểm tra nhân lực, máy móc, thiết bị của nhà thầu. Kết quả kiểm tra cho thấy nhà thầu Cienco 8, Phúc Lộc chưa huy động đầy đủ thiết bị, nhân sự.

img

Thi công trên công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).

Đáng chú ý, nhà thầu Vạn Cường chỉ có 1/9 nhân sự (4 nhân sự trước đó tự ý rời khỏi công trường mà không có lý do), 19/19 thiết bị, máy móc thiết bị đều không có giấy tờ chứng minh xuất xứ. Giám đốc Dự án đã có văn bản (20/12) cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng và Chỉ huy trưởng của nhà thầu, yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng.

Cũng theo ông Nguyễn Doãn Tân, qua kiểm tra thực địa có thể thấy sau hơn 1 tháng triển khai, nhà thầu không tuân thủ các quy định của hợp đồng, các chỉ đạo của lãnh đạo Ban và hầu như không có động thái để khắc phục các tồn tại trong công tác huy động nhân sự, máy móc, thiết bị theo hợp đồng.

Theo ông Tân, nhà thầu đang vi phạm nghiêm trọng các điều khoản quy định của hợp đồng, ảnh hưởng và tác động rất xấu đến chất lượng và tiến độ tại gói thầu XL01. Do đó văn phòng điều hành dự án đã đề nghị lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long có văn bản gửi các nhà thầu Phúc Lộc và Vạn Cường yêu cầu chỉnh đốn, khắc phục thực hiện theo các điều khoản trong hợp đồng.

Đối với nhà thầu Cienco 8, đến ngày 25/12 nếu không khắc phục sẽ có văn bản thông báo tạm ngừng thi công. Sau thời gian 10 ngày nếu nhà thầu không có động thái khắc phục sẽ áp dụng điều khoản chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, ngày 18/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu đã đi kiểm tra thực địa công tác triển khai thi công 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tại buổi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng đã có nhiều chỉ đạo “nóng” yêu cầu các Ban QLDA giám sát chặt chẽ tiến độ thi công và chất lượng công trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.