Tư vấn thiết kế “đầu tàu” trong lĩnh vực giao thông

17/02/2021 10:23

Công ty CP Tư vấn Trường Sơn trở thành một trong những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông. 

Tư vấn thiết kế “đầu tàu” trong lĩnh vực giao thông 1

Đại diện Công ty CP Tư vấn Trường Sơn báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội, đoàn công tác của Bộ GTVT về tình hình triển khai cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Trải qua hơn 55 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty CP Tư vấn Trường Sơn trở thành một trong những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông.

Dấu ấn tại hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Cách đây hơn 55 năm, ngày 25/11/1965, trong lúc cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược đang diễn ra ác liệt, Bộ Tư lệnh 559 - Bộ đội Trường Sơn quyết định tập hợp tất cả các phân đội trinh sát công binh ở các đơn vị để thành lập Đại đội trinh sát công binh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục Tham mưu công binh, Bộ Tư lệnh 559.

Bước sang giai đoạn mới, kế thừa truyền thống kiên cường, anh dũng và hào hùng của các thế hệ đi trước, với phương châm “Tư vấn Trường Sơn sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy”, toàn thể cán bộ, nhân viên Công ty CP Tư vấn Trường Sơn xác định rằng, công ty phải giữ được sự ổn định và có bước phát triển mới, đổi mới về cơ chế quản lý, quản trị DN, nâng cao năng lực về khoa học công nghệ, nguồn lực con người, tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập cho người lao động.
Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Trường Sơn


Nhiệm vụ chủ yếu trong giai đoạn này của đơn vị là khảo sát thiết kế đường chiến dịch, chiến lược phục vụ yêu cầu chiến đấu của cả 3 chiến trường Việt Nam - Lào - Campuchia. Kể từ đó, ngày 25/11/1965 trở thành ngày truyền thống của bộ đội Khảo sát thiết kế Trường Sơn (nay là Tư vấn Trường Sơn).

Trong giai đoạn 1965 - 1975, các cán bộ, chiến sĩ Khảo sát thiết kế Trường Sơn đã phối hợp cùng lực lượng công binh, giao liên, GTVT và các lực lượng khảo sát thiết kế của Bộ GTVT xây dựng nên hệ thống đường vận tải quân sự chiến lược dài gần 18.700km, gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang và nhiều đường vòng tránh.

Dấu chân của những chiến sỹ khảo sát đã in khắp trên các tuyến đường Trường Sơn như: Đường 20 Quyết thắng, đường 128, đường B45, B46, đường 14… phục vụ cho các sư đoàn vận tải chi viện kịp thời và hiệu quả cho chiến trường miền Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cán bộ, chiến sỹ Khảo sát thiết kế Trường Sơn tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ khảo sát thiết kế các công trình giao thông quan trọng trong nước và quốc tế.

Trong đó, lực lượng của đơn vị đã tham gia khảo sát thiết kế gần 1.000km QL279 qua địa bàn 6 tỉnh biên giới phía Bắc; khảo sát thiết kế các công trình giao thông vùng đồng bằng Nam bộ, vùng ven biên giới Việt Nam - Campuchia. Đặc biệt là các trục đường giao thông trên đất bạn Lào như: QL1, QL5, Đường 23 và nhiều công trình, địa danh khác đều in đậm hình ảnh của người lính khảo sát thiết kế bộ đội Trường Sơn.

Bước vào thời kỳ đổi mới, năm 1989, đơn vị chuyển đổi mô hình hoạt động và cơ chế quản lý để phù hợp với doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng, lấy tên gọi là Công ty Tư vấn và Khảo sát thiết kế xây dựng.

Giai đoạn này, đơn vị đã trực tiếp tham gia và hoàn thành nhiều công trình trọng điểm đạt tiến độ và chất lượng cao. Tiêu biểu là các công trình: Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Việt Trì - Lào Cai, dự án đường Hồ Chí Minh tuyến Cam Lộ - Nam Đông - Tuý Loan, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, dự án cải tạo nâng cấp QL1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, dự án QL14 qua Tây Nguyên…

Bên cạnh các dự án giao thông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, theo nhiệm vụ quốc phòng, đơn vị cũng thực hiện khảo sát thiết kế một số công trình quan trọng như: Dự án đường Trường Sơn Đông đi qua 7 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, dự án đường tuần tra biên giới…

Tham gia khảo sát thiết kế nhiều dự án cao tốc lớn

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, từ năm 2017, Công ty chuyển đổi hoạt động sang mô hình công ty cổ phần. Tháng 3/2018, công ty tiến hành Đại hội đồng cổ đông lần đầu, thông qua điều lệ hoạt động, lấy tên gọi Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, là doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 51% vốn điều lệ.

Cũng từ đây, Công ty CP Tư vấn Trường Sơn đã từng bước hệ thống quy chế, quy định phù hợp với mô hình mới và đổi mới mạnh mẽ công tác điều hành sản xuất, tìm kiếm việc làm, rút gọn sắp xếp tổ chức biên chế lại các đầu mối.

Trong giai đoạn từ 2017 đến nay, Công ty CP Tư vấn Trường Sơn tham gia khảo sát thiết kế hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là những tuyến đường cao tốc quy mô lớn như: Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây (tổng chiều dài khảo sát thiết kế bước dự án hơn 350km, bước thiết kế kỹ thuật hơn 100km); Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án Đường vành đai 3 - TP Hà Nội, Dự án vành đai phía Tây 2 TP Đà Nẵng,...

Lịch sử của công ty đã bước sang một trang mới kể từ ngày 1/9/2020 khi thực hiện chủ trương thoái 100% vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, ngày 31/8/2020, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã ban hành Công văn 1900 về việc chấm dứt ủy quyền đại diện phần vốn của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại Công ty CP Tư vấn Trường Sơn.

Đồng thời, Đảng ủy Binh đoàn 12 cũng đã có quyết định sắp xếp lại tổ chức Đảng của Công ty CP Tư vấn Trường Sơn và tiến hành chuyển giao Chi bộ Công ty về địa phương. Công ty cũng đã tiến hành Đại hội cổ đông bất thường năm 2020 để sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và tổ chức lại hội đồng quản trị, ban kiểm soát.

Đình Quang