Hạ tầng

Tư vấn thiết kế lý giải vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy

26/02/2014, 06:38

Liên quan đến việc xác định nguyên nhân và hướng xử lý đối với vết nứt tại trụ T22 cầu Vĩnh Tuy, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc TEDI vừa có văn bản phúc đáp Sở GTVT Hà Nội.

Liên quan đến việc xác định nguyên nhân và hướng xử lý đối với vết nứt tại trụ T22 cầu Vĩnh Tuy, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) vừa có văn bản phúc đáp Sở GTVT Hà Nội.
 

Trụ T22 cầu Vĩnh Tuy bị nứt
Trụ T22 cầu Vĩnh Tuy bị nứt


Vết nứt chỉ mang tính cá biệt

Theo ông Sơn, đơn vị này đã ký hợp đồng với Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn thực hiện công tác khảo sát, thiết kế và giám sát công trình của cầu Vĩnh Tuy. Trong quá trình thi công, công trình đã được tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phối hợp theo dõi, kiểm tra, đặc biệt đối với hạng mục kết cấu cầu chính. Kết quả kiểm tra thực tế hiện trường, TEDI nhận thấy, kết cấu dầm của bê tông không xuất hiện vết nứt. Các trụ cầu làm việc ổn định, không có hiện tượng lún, nghiêng. Các trụ cầu từ T18 đến T21 không có hiện tượng nứt bê tông theo phương dọc, ngang.

Riêng trụ T22 xuất hiện vết nứt dọc có thể quan sát thấy bằng mắt thường. Vết nứt xuất hiện tại tim trụ theo hướng dọc cầu ở cả hai phía. Phía Vĩnh Tuy vết nứt xuất phát từ phạm vi bắt đầu phần rỗng của thân trụ kéo lên phía trên khoảng 10m. Chiều rộng vết nứt lớn nhất ở phía dưới khoảng 2mm, phía trên nhỏ dần với bề rộng khoảng 0,5mm. Mặt đối diện của thân trụ phía Long Biên vết nứt với xu hướng tương tự. Tuy nhiên, chiều rộng vết nứt nhỏ hơn, khoảng 0,3mm và chiều dài khoảng 8m.

TEDI cũng cho biết, tại vị trí trụ T23, T24 cũng xuất hiện vết nứt nhưng chiều rộng nhỏ, phải quan sát kỹ mới thấy.

Từ kết quả kiểm tra hiện trường, kết hợp với rà soát hồ sơ, bản vẽ và bản tính, ông Sơn cho rằng, vết nứt trên thân trụ T22 mang tính cá biệt trong khi các trụ có cấu tạo và điều kiện chịu lực tương đồng không xuất hiện, hoặc có nhưng vết nứt nhỏ. Đặc điểm của vết nứt không phản ánh kết cấu bị hư hỏng do điều kiện làm việc của kết cấu, cụ thể, vết nứt nằm ở tim và chạy dọc theo thân trụ lên phía trên, vết nứt có tính đơn lẻ. Vị trí và đặc điểm của vết nứt ít ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của thân trụ trong điều kiện cốt thép ở vị trí vết nứt không bị hư hỏng.

Từ năm 2012 vết nứt không phát triển nữa

Đơn vị tư vấn thiết kế cầu Vĩnh Tuy cũng cho biết, qua thông tin nhận được từ đơn vị quản lý cầu, thân trụ T22 đã xuất hiện vết nứt từ tháng 3/2010, nhưng từ năm 2012 đến nay không phát triển nữa. Tư vấn nhận định vết nứt này không phải do điều kiện chịu lực mà khả năng trong quá trình thi công thân trụ, bị ảnh hưởng bởi một hay tổ hợp những yếu tố bất lợi như: Độ ẩm, nhiệt độ môi trường, độ sụt lựa chọn của bê tông, bảo dưỡng sau khi đổ bê tông đã tác động tới quá trình thủy hóa bê tông làm hình thành vết nứt ngay trong khi bê tông đang ninh kết. Sau đó, trong quá trình khai thác, do ảnh hưởng của co ngót, vết nứt đã hình thành trước đó tiếp tục phát triển. Sau một thời gian khai thác, ảnh hưởng của co ngót giảm dần, vì vậy từ năm 2012 đến nay vết nứt không phát triển thêm nữa.

Cũng tại văn bản này, TEDI đề xuất hướng khắc phục là cần sớm tiến hành ngay việc bơm keo trám  kín khe nứt để ngăn chặn ảnh hưởng của môi trường bên ngoài tới cốt thép chịu lực, đặc biệt đối với vị trí nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của mực nước thay đổi. Đồng thời, đơn vị thiết kế cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có phương án tiếp tục theo dõi diễn biến của vết nứt sau khi được khắc phục để có biện pháp xử lý kịp thời. “Để đảm bảo tính khách quan, Sở GTVT Hà Nội có thể chỉ định một đơn vị tư vấn kiểm định độc lập đánh giá mức độ ảnh hưởng của vết nứt và đề xuất phương án xử lý hợp lý” - ông Sơn kiến nghị.
 

Cầu Vĩnh Tuy có chiều dài hơn 3.777m, rộng hơn 19m. Cầu có kết cấu phần trên dạng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực bố trí theo sơ đồ nhịp liên tục 90m+6x135m+90m. Mặt cắt ngang dầm dạng hộp vách xiên có vách ngăn ở giữa. Chiều cao dầm thay đổi từ 8m tại đỉnh các trụ đến 3,2m tại giữa nhịp. Nhịp dầm được thi công theo công nghệ đúc hẫng. Liên kết giữa kết cấu nhịp dầm với các trụ thông qua các gối cầu. Kết cấu phần dưới gồm các trụ từ T17 đến T25. Các trụ đều được đặt trên kết cấu móng khoan nhồi.

Đức Thắng

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.