Y tế

Tử vong, mù mắt bởi làm đẹp cấp tốc đón Tết

01/02/2021, 06:56

Các cơ sở y tế liên tục tiếp nhận các ca biến chứng do tiêm chất làm đầy (filler), silicon làm đẹp cuối năm và đã có trường hợp tử vong, mù mắt.

img

Một ca mù mắt vì tiêm filler nâng mũi được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức

Một tháng trở lại đây, tại các cơ sở y tế liên tục tiếp nhận các ca biến chứng do tiêm chất làm đầy (filler), silicon làm đẹp cuối năm và đã có trường hợp tử vong, mù mắt. Điều đáng nói, tất cả đều thực hiện ở các cơ sở làm đẹp không cấp phép hay thậm chí tự tiêm cho nhau.

Liên tiếp tai biến sau làm đẹp cấp tốc

Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.H. (20 tuổi, Bắc Ninh) đến cấp cứu trong tình trạng mất thị lực, tổn thương hoại tử phần da, cơ quanh mắt.

Theo lời kể, tối hôm trước nhập viện, bệnh nhân được bạn thân là nhân viên spa tiêm filler để nâng mũi. Ngay sau tiêm, bệnh nhân cảm thấy choáng váng, đau đầu, mờ mắt trái, toàn thân nóng ran rồi chuyển sang rét run. Đáng nói, bệnh nhân tự tiêm thuốc giải tại nhà, chỉ khi không có kết quả mới nhập viện.

Theo chia sẻ của PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ, BV Việt Đức, đây là một ca khó bởi bệnh nhân đã bỏ lỡ thời gian vàng (90 phút đầu tiên sau tai biến) để cấp cứu thị lực.

“Sau hơn 4 tiếng liên tục thông tắc, các nhánh mạch cấp máu cho mắt mới dần được thông. Mặc dù đã kiểm soát được hoại tử tổ chức cơ và da quanh mắt, nhưng thị lực và tổn thương tế bào thần kinh chỉ cải thiện ở mức độ thấp ở mức nhìn thấy bóng bàn tay và cần được theo dõi sát trong 2 - 3 tuần mới tiên lượng diễn biến tiếp”, ông Hà cho biết.

Cách đây ít ngày, BV JW Hàn Quốc (TP HCM) cũng đã tiếp nhận bệnh nhân N.D.T. (20 tuổi, Trà Vinh) đến cầu cứu trong tình trạng biến dạng mặt, môi, má bị cứng đơ như khối bê tông, còn ngực, lưng mọc mụn bọc chi chít.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã mua silicon lỏng với giá rất rẻ ngoài chợ và được giới thiệu là “mỡ nhân tạo nhập từ Thái Lan”.

Người bán quảng cáo tác dụng làm đẹp thần kỳ, xấu chỗ nào tiêm chỗ ấy, không cần ủ tê mà chỉ cần dùng cồn bôi lên vùng da cần tiêm và thực hiện bơm silicon vào chỗ muốn đẹp là được. Nghe lời, T. rủ hội nhóm LGBT và chị em phụ nữ trong xóm tiêm cho nhau.

Hậu quả là cả nhóm sau tiêm silicon bị biến chứng, hoại tử nghiêm trọng, trong đó có trường hợp chị N. (hàng xóm của T.) sau bơm silicon để nâng kích cỡ ngực, silicon lỏng tràn vào phổi khiến chị này không thể thở được và tử vong ngay trên đường đưa tới BV cấp cứu.

“Thời gian gần đây, số các ca tai biến do tiêm filler làm đẹp tăng cao, tuần nào tại đây cũng tiếp nhận và xử lý. Điều đáng nói ở các ca bệnh này là việc filler được thực hiện tại spa, tiệm cắt tóc gội đầu hay tiêm tại nhà bởi những người tiêm dạo nên tỷ lệ tai biến rất cao”, ông Hà cho hay.

Cũng theo ông Hà, cách đây ít tuần, BV cũng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu với khuôn ngực lổn nhổn và chảy mủ, hay có chị cả hai bên mông đầy cục vón lại không tan…

Nguyên nhân do họ đã dùng chất filler không đảm bảo chất lượng và số lượng rất lớn nên khi tiêm vào người gặp vấn đề, không thể tiêm thuốc giải tan được, để lại biến chứng trong người rất nặng nề. “Các trường hợp này phải mất thời gian điều trị nhiều tháng, thậm chí mất cả năm nhưng khó có thể hồi phục được thể trạng ban đầu”, ông Hà nói.

Làm đẹp an toàn cách nào?

Theo BS. Hà, ai cũng mong muốn mình đẹp hơn và hoàn thiện hơn nên những lúc cận Tết, nhu cầu làm đẹp tăng và các ca tai biến cũng tỷ lệ thuận. Vấn đề là khi kỹ thuật này được thực hiện ở những người không có chuyên môn, ở những nơi không được cấp phép và sử dụng những chất không đảm bảo thì rõ ràng các biến chứng tăng lên rất nhiều.

Nói về các giải pháp làm đẹp, BS. Hà cho hay, trong những trường hợp thấy mình thực sự khiếm khuyết, cần phải làm đẹp thì cần lựa chọn cách làm đẹp sao cho an toàn.

Giải pháp đặt ra là cần siết chặt công tác quản lý các cơ sở làm đẹp của cơ quan chức năng, điều này là ngoài tầm kiểm soát của ngành Y tế. Ngoài ra, mỗi chị em có nhu cầu làm đẹp cũng cần phải có kiến thức, hiểu các thủ thuật làm đẹp này cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo về lĩnh vực này… và biết cách chọn lựa cơ sở uy tín.
PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt thẩm mỹ, BV Việt Đức

Ví như nâng ngực, nâng mông hoàn toàn có thể chọn kỹ thuật nâng ngực hoặc mông nội soi, chỉ bằng đường mổ nhỏ, kỹ thuật được phóng lên màn hình gấp 5 - 6 lần để kiểm soát được các mạch máu, cơ và thần kinh nên mổ xong cũng ít đau và thời gian hồi phục rất nhanh, sẹo lại giấu kín trong các nếp da.

Hoặc với trường hợp không thiếu nhiều thể tích, có thể dùng phương pháp tiêm mỡ tự thân.

“Trước đây mọi người tiêm mỡ xong rất lo lắng là tiêm 10 phần thì mất 7 phần nhưng hiện giờ chúng tôi đã thử nghiệm hiệu quả công nghệ tiêm mỡ + tế bào gốc, bằng cách lấy tế bào gốc trong người ra nuôi cấy, nhân lên hàng triệu lần, rồi pha với tế bào mỡ để tiêm thì tỷ lệ thành công cao hơn”, BS. Hà nói và cho biết, thường chỉ tiêm với lượng ít và vừa phải, nguy cơ biến chứng rất thấp, tính an toàn tăng hơn hẳn so với việc tiêm filler không rõ nguồn gốc đưa vào cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.