Xã hội

Tử vong trước khi có kết quả mắc Covid-19: Địa phương bất ngờ, dân bất an

30/08/2020, 15:34

Bệnh nhân (BN) 1040 mất trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 khiến địa phương bất ngờ, trong khi dân làng lo lắng, bất an.

img
Một trong 5 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Thạch Bồ sau khi có ca bệnh 1040

Liên quan đến ca mắc Covid-19 số 1040 - ca bệnh tử vong trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, ngày 30/8, các lối ra vào thôn Thạch Bồ (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã được bố trí các chốt kiểm soát dịch, người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại.

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, địa phương rất bất ngờ với trường hợp BN 1040 được phát hiện mắc Covid-19 sau khi đã chết, chuẩn bị mai táng.

Theo bà Vân, khi gia đình thông báo được sự thống nhất của bệnh viện cho BN xuất viện về nhà, chính quyền địa phương rất lo lắng và yêu cầu gia đình xác nhận rõ trường hợp này có liên quan đến Covid-19 hay không.

“Gia đình cung cấp những giấy tờ liên quan chứng minh bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân mất thì có kết quả dương tính, sự việc rất hy hữu”, bà Vân cho biết.

Trong đêm 28/8, địa phương tập trung truy vết F1, F2 liên quan đến BN 1040, phun khử khuẩn toàn thôn Thạch Bồ, hướng dẫn người dân khai báo y tế. "Chính quyền phối hợp với ngành Y tế đưa 62 người đến dự đám tang của bệnh nhân đi cách ly ngay trong đêm”, bà Vân nói.

Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Phong, khi tổ chức lễ tang cho BN, xã đã tuyên truyền đến người dân địa phương hạn chế viếng thăm. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã cũng phối hợp với thôn cam kết tổ chức tang lễ cho bệnh nhân theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.

Đang trong thời gian giãn cách xã hội nên quá trình tổ chức tang lễ người dân viếng rất ít, tập trung chủ yếu ở hội người cao tuổi, cán bộ thôn đến hỗ trợ cho gia đình, dịch vụ tổ chức tang lễ và người thân trong gia đình bệnh nhân. Hôm qua (29/8), toàn dân thôn Thạch Bồ đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Người dân thôn Thạch Bồ cho biết, cứ nghĩ người quá cố đã có kết quả xét nghiệm âm tính rồi nên người dân đến viếng, thắp hương. Sự việc khiến mọi người trong thôn vô cùng lo lắng, bất an.

Như Báo Giao thông đưa tin, BN 1040 (55 tuổi, ở thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) có tiền sử hội chứng Guillain barre, đái đường typ 2, suy kiệt, yếu tứ chi, phụ thuộc máy thở. Từ 23/7- 13/8, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Trưa 13/8, bệnh nhân được chuyển viện sang điều trị tại Bệnh viện 199 – Bộ Công an. Ngày 14/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện 199 cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngày 22/8 - 27/8 bệnh nhân có diễn biến nặng, cơ thể suy kiệt. Ngày 27/8, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm. 22h cùng ngày, bệnh nhân diễn tiến rất nặng và bệnh viện cho xuất viện theo yêu cầu của người nhà.

Bệnh nhân được đưa về đến nhà tại tổ 4 (thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong). Đến 23h55 cùng ngày, bệnh nhân tử vong. Ngày 28/8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.