Xã hội

Từ vụ 39 người chết ở Anh: Góc khuất sau những căn biệt thự tiền tỷ

28/10/2019, 14:51

Để có tiền về xây biệt thự, mua xế sang, nhiều con em ở huyện Yên Thành (Nghệ An) phải trả giá bằng mồ hôi nước mắt, thậm chí cả tính mạng.

img
Nhiều gia đình ở huyện Yên Thành thấp thỏm chờ tin người thân ở Anh sau một tuần mất liên lạc

Giàu lên từ xuất khẩu lao động

Xã Đô Thành (huyện Yên Thành) nổi tiếng với nhiều tên khác nhau như “làng tỷ phú”, “phố ở làng”. Đi từ đầu làng đến cuối xã, có hàng trăm ngôi biệt thự khang trang, hàng chục chiếc xe ô tô hạng sang.

Tuy nhiên, ít ai biết, vào những năm 80 của thế kỷ trước, nơi đây chỉ là vùng đất đồng không mông quạnh, quanh năm ngập nước. Người dân xã Đô Thành chủ yếu làm nông nghiệp, mỗi nhà với vài ba sào ruộng khoán, đời sống rất khó khăn.

Đầu năm 1990, những người dân nơi đây bắt đầu tập tành buôn bán gỗ, làm mộc. Đồ gỗ Đô Thành từng nổi tiếng khắp cả vùng vì mẫu mã đẹp. Thế nhưng, thị trường gỗ mỹ nghệ dần bão hòa, sản phẩm làm ra ế ẩm, làm ăn thua lỗ họ dần bỏ nghề tìm hướng đi mới. Nhờ có mối quan hệ làm ăn trước đây họ bắt đầu chuyển hướng bằng việc xuất ngoại đến các nước phương tây như Nga, Đức, Pháp, Tiệp khắc, Ba Lan... lao động kiếm sống.

Nhờ cần cù, chịu khó làm ăn, họ tích góp được một số tiền lớn gửi về cho gia đình, từ đó Đô Thành giàu lên nhanh chóng. Người dân nơi đây đua nhau xây nhà tầng, biệt thự, mua ô tô, khiến dân vùng lân cận kinh ngạc. Chỉ trong một thời gian ngắn, Đô Thành mang một bộ mặt hoàn toàn mới, những ngôi nhà biệt thự cao tầng nằm san sát nhau nối thành một con phố dài dọc theo trung tâm xã.

Sở hữu căn biệt thự hơn vài tỷ đồng, với những tiện nghi gia dụng đắt tiền, anh Hoàng Văn Th. (SN 1970, trú xã Đô Thành) chia sẻ, gia đình vốn nghèo, lại đông anh em nên học xong lớp 9 mình theo anh em họ hàng sang Đức làm ăn. Tuy con đường sang xứ người khổ trăm bề và nguy hiểm luôn rình rập nhưng đổi lại mình có tiền gửi về cho gia đình. “Giờ có chút vốn rồi nên mình về quê đầu tư làm ăn, không xa gia đình nữa”, anh Th. nói.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết: Trên địa bàn xã có 1.450 người đang làm việc ở các nước châu Âu, hơn 1.000 người buôn bán tại Lào, gần 500 người đang làm việc tại các nước và vùng lãnh thổ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Hàng năm nguồn ngoại tệ gửi về khoảng gần 100 triệu USD.

Trả giá bằng mạng sống

Đi xuất khẩu lao động cũng là một cách để đổi đời, có người may mắn về xây biệt thự, mua xe hơi. Nhưng cũng không ít người phải sống trong cảnh nợ nần, thậm chí bỏ mạng xứ người.

Cũng theo anh Th., để sang được các nước châu Âu chỉ có hai con đường duy nhất là đi xuất khẩu lao động hợp pháp ở các nước đã hợp tác lao động với Việt Nam hoặc mạo hiểm vượt biên để lao động chui. Tuy nhiên, ở các nước xuất khẩu hợp pháp như Ba Lan, Rumani, Nga .. thường thu nhập không cao. Vì vậy, sau khi hết hợp đồng họ bỏ trốn ra ngoài lao động “chui” rồi tìm cách sang Anh nơi được coi là “thiên đường” về thu nhập cao.

img
Ông Tuân "nín thở "ngóng tin con trai từ trời Âu

Ngồi thẫn thờ bên hiên nhà, ông Lê Tuân - bố anh Lê Văn Hà (SN 1989, trú xóm Yên Hội, xã Đô Thành) nghẹn giọng cho biết, cả tuần nay gia đình không thể liên lạc được với Hà. Tuy nhiên, ông Tuân vẫn luôn hi vọng anh Hà không nằm trong danh sách 39 nạn nhân xấu số chết trong container ở Anh.

“Lần cuối cùng nó điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh. Nhưng sau đó mất liên lạc cho đến bây giờ. Giờ đây, gia đình tôi chỉ biết “nín thở” chờ tin của nó ”, ông Tuân nói.

Cũng theo ông Tuân, để có tiền cho Hà sang trời Âu làm việc, gia đình phải cầm cố nhà, vay mượn hơn 500 triệu đồng để lo lót cho con đi xuất khẩu “chui” qua đường du lịch. Để sang được Anh, anh Hà phải bay qua Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD. Sau đó, bỏ thêm 11.000 Bảng Anh để được đưa qua Anh.

Cũng theo anh Th., tỉ lệ người dân Đô Thành đi làm ăn rồi bỏ mạng xứ người không ít. Nhiều người cũng chỉ vì điều kiện gia đình khó khăn mà phải bôn ba trời Âu mong cơ hội đổi đời.

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng cho biết, ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc Luân Đôn, Anh. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh để xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.