Xã hội

Từ vụ "bánh mì không phải thực phẩm", ĐBQH đề nghị giám sát bổ nhiệm cán bộ

21/07/2021, 12:21

Từ vụ "bánh mì không phải thực phẩm thiết yếu", đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị Quốc hội giám sát việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ.

Sáng nay (21/7), tiếp theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022.

img

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân

Cần giám sát việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ

Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đề nghị Quốc hội cân nhắc thay 2 chuyên đề giám sát về hành chính và giám sát về thực hành tiết kiệm chống lãng phí bằng 2 chuyên đề “thực hiện chính sách pháp luật trong việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ” và “thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý sử dụng tài sản công ở các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập”.

Theo ông Vân, đây là hai chuyên đề nhân dân rất bức xúc.

Lấy ví dụ cho việc thực hiện chính sách pháp luật trong việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, ông Vân nhắc câu chuyện ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa bảo "bánh mì không phải lương thực thiết yếu"; hay một đại biểu bầu ra nhưng không đủ tư cách vì vi phạm trước đó rất nhiều năm (ông Trần Văn Nam - nguyên Bí thư tỉnh Bình Dương - PV).

"Điều đó cho thấy việc triển khai các quy định về tổ chức nhân sự có những lúc tùy tiện, thiếu quyết đoán, không chọn đúng người. Nếu giám sát chuyên đề này có kết quả, sẽ là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho Chính phủ sốc lại đội hình, nâng cao chất lượng bộ máy để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chiến lược 5 năm", ông Vân nói.

Chuyên đề thứ hai được ông Vân đề xuất là việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý sử dụng tài sản công ở các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập.

"Tài sản công trong các đơn vị này được chuyển hóa từ công sang tư bằng nhiều thủ đoạn như đấu giá trá hình, chuyển đổi mục đích sử dụng. Thời gian qua cho thấy vi phạm rất nhiều nhưng ít kiểm tra, ít giám sát", ông Vân nói.

img

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân

Quan tâm hậu giám sát

Về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, dịch bệnh diễn biến phức tạp gây khó khăn cho các đoàn giám sát, chính vì vậy phải có kịch bản cho việc đi lại, giám sát, bố trí nhân sự đối với các đoàn giám sát.

"Danh sách đoàn giám sát phải mở để khi có dịch thì phân công cho đồng chí ở địa phương đó đại diện cho đoàn thực hiện việc giám sát", ông Ngân nói.

Đối với khâu tiền giám sát, cần phải có số lượng báo cáo đầy đủ cho các thành viên của đoàn giám sát để từ đó có sự tư vấn từ các chuyên gia về lĩnh vực được giám sát, giúp cho đoàn có cơ sở khoa học để tiến hành giám sát.

Về hậu giám sát, ông Ngân nêu thực trạng vừa qua, báo cáo việc này rất ít. Có nhiều đoàn giám sát không biết địa phương, đơn vị đã thực hiện những vấn đề được chỉ ra trong quá trình giám sát như thế nào.

Cũng theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, dịch bệnh Covid-19 kéo dài hết sức khốc liệt, nguy cơ có thể tái đi tái lại đến 2022, bên cạnh với công tác tiêm chủng vaccine thì vấn đề an sinh xã hội cũng rất quan trọng.

"Vì vậy, Quốc hội cần tiến hành giám sát về gói hỗ trợ 62.000 tỷ trong năm 2020 và gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng trong năm 2021", ông Ngân cho hay.

Còn đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định) cho rằng vấn đề giám sát, nhất là nội dung giám sát tối cao của Quốc hội là rất cần thiết. Có rất nhiều nội dung giám sát tuân theo pháp luật, giám sát để thực hiện những quyết định của Quốc hội.

"Tôi nghĩ rằng, trong nhiều nội dung như vậy thì phải "liệu cơm, gắp mắm", nên lựa chọn danh sách chuyên đề cụ thể”, ông Kim nói.

Đại biểu Vũ Trọng Kim cũng cho rằng, hậu giám sát là vấn đề chưa quan tâm thoả đáng. Do vậy, từ lần này, khi lập chương trình thì cần đặt ra việc hậu giám sát để giao cho cơ quan, đơn vị nào thực hiện việc theo dõi, báo cáo Quốc hội.

"Trong những kiến nghị đó, các địa phương, các đối tượng được giám sát có những kết quả gì, đã thực hiện ra làm sao chứ không phải như "lưỡi dao chặt xuống nước" sau khi "lưỡi dao rút lên rồi thì nước lại như cũ", ông Kim nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.