Thể thao

Từ vụ bê bối ở Mỹ Đình: Đừng tự ném đi thời cơ

20/02/2019, 19:25

Mới đây, Khu liên hiệp Thể thao Mỹ Đình (Mỹ Đình) được yêu cầu thực hiện kết luận của Tổng Kiểm toán Nhà nước về những sai phạm...

img
Khu liên hiệp Thể thao Mỹ Đình (Hà Nội)

Mới đây, Khu liên hiệp Thể thao Mỹ Đình (Mỹ Đình) được yêu cầu thực hiện kết luận của Tổng Kiểm toán Nhà nước về những sai phạm trong sử dụng quỹ đất quản lý. Về cơ bản, Mỹ Đình hiện đã thực hiện hai loại hình cho thuê là dài hạn và ngắn hạn, tùy theo mục đích sử dụng được cấp phép. Tuy nhiên, việc cho thuê đất của Mỹ Đình chưa thông qua Bộ VH, TT&DL cùng Bộ Tài chính. Đáng nói hơn, Mỹ Đình còn chậm trễ trong việc nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật với tổng số tiền nợ ngân sách lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Trong khi Mỹ Đình đang phải đối mặt với bài toán nan giải thì cách đó chỉ vài trăm mét, ông Cấn Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc Khu liên hiệp Thể thao Mỹ Đình (nay đã nghỉ hưu) lại ung dung ngồi ghế Phó chủ tịch tài chính Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Càng khó hiểu hơn khi việc ông Nghĩa ra ứng cử vào vị trí trên đã được Bộ VH, TT&DL và Tổng cục TDTT cho phép, bất chấp thời điểm trước Đại hội VIII Liên đoàn Bóng đá Việt Nam diễn ra, các cơ quan báo chí đã liên tục thông tin về những sai phạm ở Mỹ Đình. Với tư cách người đứng đầu, ông Nghĩa không thể chối bỏ trách nhiệm.

Nhìn lại diễn biến sự việc để thấy rằng, cách quản lý, điều hành của ngành Thể thao trong địa hạt của mình rõ ràng chưa thực sự thuyết phục hay nói thẳng ra là yếu kém. Việc Mỹ Đình sai phạm không chỉ diễn ra ngày một ngày hai mà kéo dài nhiều năm nhưng ngành Thể thao lại không nắm được, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Rồi ngay cả việc chỉ đạo chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ VIII Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ngành Thể thao cũng rất lúng túng. Bằng chứng là phút chót, Bộ phải đưa Thứ trưởng Lê Khánh Hải ra ứng cử vào vị trí Chủ tịch, trở thành ứng viên duy nhất. Sẽ không có gì đáng nói nếu trong vai trò mới, ông Hải thể hiện được tài năng, sự quyết liệt trong hành động. Ngặt nỗi, dấu ấn mà vị tân Chủ tịch để lại kể từ sau đại hội là cực kỳ mờ nhạt.

Không thể phủ nhận Thể thao Việt Nam nói chung, bóng đá nói riêng những năm gần đây giành được những thành tựu nhất định. Nhưng tiền đề này chỉ thực sự trở thành động lực phát triển mạnh mẽ hay không phụ thuộc rất nhiều vào ngành Thể thao, với vai trò quản lý Nhà nước. Còn nếu tiếp tục giữ tác phong, hành động thiếu định hướng, buông lỏng như thời gian qua, ngành Thể thao có thể sẽ tự ném đi cơ hội đưa Thể thao Việt Nam, bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.