Xã hội

Từ vụ cháy 3 tàu du lịch ở Quảng Ninh, lộ loạt xưởng sửa chữa không phép

23/06/2022, 06:00

Nơi xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi 3 chiếc tàu du lịch ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) là cơ sở sửa chữa tàu, thuyền không phép.

Rạng sáng 21/6, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 3 chiếc tàu du lịch đang neo đậu tại cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu, thuyền Ánh Hằng tại tổ 8, khu 5, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Ngày 22/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch phường Giếng Đáy, TP Hạ Long cho biết, phường có 3 cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền của tư nhân, các cơ sở này chưa đủ thủ tục hoạt động theo quy định.

img

Vụ hỏa hoạn lúc rạng sáng ngày 21/6 thiêu rụi 3 chiếc tàu tại cơ sở đóng, sửa chữa tàu dưới chân cầu Tình Yêu (TP Hạ Long, Quảng Ninh)

Theo tài liệu của chính quyền địa phương cung cấp thì từ năm 2014, do yêu cầu chuyển địa điểm, các xưởng đóng, sửa chữa tàu được di chuyển về phường Giếng Đáy (TP Hạ Long).

Ngày 21/10/2014, UBND TP Hạ Long đã ra quyết định phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu tái định cư các hộ đóng tàu, thuyền tại phường Giếng Đáy (TP Hạ Long).

img

Loạt cơ sở đóng, sửa chữa tàu, thuyền ở gần cầu Tình Yêu chưa đủ thủ tục hoạt động theo quy định

Cụ thể, Quy hoạch được lập ở diện tích rộng trên 15.300m2 làm Khu tái định cư các hộ đóng tầu thuyền, gồm khu sản xuất, văn phòng kết hợp ở tại vùng giáp ranh giữa phường Hà Khẩu và phường Giếng Đáy, ngay ở chân cầu Tình Yêu hiện nay. Và tại khu vực này, hình thành các xưởng đóng, sửa chữa tàu.

img

Các vật liệu dễ bén lửa vất ngổn ngang trên khu vực nhà xưởng, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Từ trên cầu Tình Yêu có thể quan sát được 3 chiếc tàu nằm trong cơ sở Ánh Hằng vừa bị thiêu rụi lúc rạng sáng 21/6. Dễ dàng nhận thấy, cơ sở sửa chữa này không có nhà xưởng để gia công chi tiết phục vụ các công đoạn đóng tàu, kho để lưu trữ bảo quản vật tư, trang thiết bị; không có triền đà, ụ để đưa phương tiện lên, xuống nước...

img

Xác 3 chiếc tàu bị thiêu rụi sáng 21/6 nằm bên triền sông

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, Sở GTVT chưa cấp phép hoạt động bến thủy nội địa đối với khu vực này.

"Ngay sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, chính quyền địa phương đã phát văn bản mời cơ quan chức năng của thành phố và các doanh nghiệp đến làm việc vào ngày thứ 6 tuần này để rà soát các quy định, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo pháp luật. Đặc biệt là các thủ tục liên quan đến môi trường, phòng cháy, chữa cháy", vị Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.