Xã hội

Từ vụ cháy karaoke Bình Dương: Cầu thang thoát hiểm được quy định thế nào?

08/09/2022, 18:40

Từ vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương làm chết 32 người, kiến trúc sư khẳng định xây dựng cầu thang thoát hiểm ở các nhà cao tầng rất quan trọng.

Liên quan đến vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương làm chết 32 người, chiều 8/9, luật sư, kiến trúc sư Đỗ Duy Khang đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về việc hạn chế thiệt hại khi xảy ra hỏa hoạn ở các công trình cao tầng. Theo ông Khang, lối thoát hiểm ở các tòa nhà cao tầng rất quan trọng, nhằm làm giảm thiệt hại, nhất là về người.

Nhìn nhận về vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương, trong vai trò luật sư, ông Đỗ Duy Khang cho biết vụ án đủ yếu tố để cơ quan công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án vì những căn cứ sau có thiệt hại về tính mạng và sức khoẻ của con người (cụ thể là 32 người chết), cũng như tài sản bị huỷ hoại.

img

Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương.

Cũng theo luật sư Đỗ Duy Khang, những người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong vụ việc này đầu tiên là người chủ cở sở karaoke và người trực tiếp quản lý vận hành cơ sở karaoke.

Theo các tình tiết từ báo chí thông tin những ngày qua, vụ việc có thể bị khởi tố theo Điều 313, tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Với tư cách kiến trúc sư, ông Đỗ Duy Khang cho rằng khi xảy ra sự cố cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng thì lối thoát hiểm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp con người thoát nạn.

Vì thường khi xảy ra cháy, nổ ở các tòa nhà cao tầng, hệ thống điện sẽ bị cắt. Do đó, lối thoát duy nhất dành cho con người là cầu thang bộ, cầu thang thoát hiểm. Từ những lối thoát hiểm này, mọi người có thể giúp nhau tiếp cận được với lực lượng cứu nạn, cứu hộ và được cứu.

Ở nước ta, luật đã quy định rất chi tiết, cụ thể các tiêu chuẩn trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế thi công… để đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại khi xảy ra hỏa hoạn ở các nhà cao tầng.

Cụ thể về thang thoát hiểm phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau: Mũi bậc của thang thoát hiểm phải được làm vát cổ bậc (theo tiêu chuẩn tại Điều 3.4 - Cầu thang bộ và buồng thang bộ trên đường thoát nạn - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2020/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình).

Tổng kích thước bề rộng cộng chiều cao bậc thang không được nhỏ hơn 55cm và không được lớn hơn 70cm (Khoản a - Điều 3.4.1.1.

Độ dốc của cầu thang - chiều cao và chiều rộng bậc thang tại QCXDVN 05:2008/BXD Nhà ở và công trình công cộng - An toàn sinh mạng và sức khỏe.) Trong thang thoát hiểm phải được bố trí “giếng thông gió”.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 06:2020/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình thì một họng chữa cháy vách tường chữa cháy liên tục trong 3 giờ dung tích dự trữ (hay còn gọi là thể tích bể chứa PCCC dự kiến) phải đảm bảo đủ 27m3 (Bảng 11 - Điều 5.2 Hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà)

Quy chuẩn này cũng quy định thời gian thoát người từ chỗ xa nhất đến thang thoát hiểm gần nhất là 6 phút.

Ngoài ra, trong cầu thang thoát hiểm, vế xuống tầng hầm và vế lên các tầng trên phải làm vách ngăn và cửa tách riêng 2 vế thang để khi có sự cố người thoát hiểm không bị dồn xuống tầng hầm. Khoảng cách xa nhất từ vị trí cần thoát hiểm đến thang thoát hiểm không quá 25m.

Trước đó, sáng cùng ngày, tại buổi họp báo thông tin về vụ cháy xảy ra khoảng 20h30 ngày 6/9 tại quán karaoke An Phú, phường An Phú, TP Thuận An khiến 32 người thiệt mạng, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Công an tỉnh đang khẩn trương tiến hành các thủ tục để khởi tố vụ án, xem xét khởi tố bị can…

Đến hết ngày 7/9, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 32 người tử vong bên trong quán karaoke, 17 người bị thương, hiện 15 người đã xuất viện, 2 người đang điều trị....

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an Bình Dương cho biết trong quá trình tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng đánh giá khả năng vụ cháy do chập đường dây điện.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, cơ sở karaoke An Phú được xây dựng với tổng diện tích sàn 1.500m2 gồm 3 tầng, hoạt động từ năm 2016, do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, hộ khẩu TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, hiện sinh sống tại TP Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ.

Cơ sở karaoke có gần 30 phòng hát. Sơ bộ chưa kiểm tra được hết hiện trường nhưng quán có đường thoát hiểm theo 2 hướng, hướng lên sân thượng và hướng xuống dưới.

Hiện lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo cơ quan CSĐT phối hợp với các cơ quan liên quan khám nghiệm hiện trường, kết hợp với điều tra ban đầu đánh giá toàn bộ nội dung hoạt động của cơ sở karaoke này để làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.