Kinh tế

Từ vụ đa cấp Liên Kết Việt: Bị lừa hay lòng tham quá lớn?

26/02/2016, 09:29

Nộp tối thiểu 8,6 triệu đồng để được mua máy ozone, thực phẩm chức năng, sau 5 năm được hưởng gần 500 triệu...

24
60.000 người tham gia mạng lưới của Công ty Liên kết Việt

Quảng cáo về kiểu kinh doanh siêu lợi nhuận của công ty Liên Kết Việt khiến 60 nghìn người đã bỏ tiền đầu tư vào doanh nghiệp này.

Khoan hãy kết tội các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp dùng các mánh khóe lừa đối tác, nhà đầu tư. Hãy bình tĩnh nhìn lại điều gì đã khiến hàng trăm nghìn người, chỉ trong vài năm qua đã dốc hầu bao nuôi béo những doanh nghiệp kiểu như Liên Kết Việt.

Một mức lợi nhuận vô lý đến khó tin, những cam kết tiền về thậm chí chỉ là nghe nói hay truyền miệng, các văn bản ký tá, hợp đồng, biên lai thu tiền đều rất thiếu tính pháp lý nhưng các nhà đầu tư đều nhắm mắt cho qua. Họ trách ai hay cần trách chính lòng tham và sự thiếu hiểu biết của mình?

Trước vụ cơ quan điều tra bắt giữ Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt, cộng đồng mạng cũng đã té ngửa trước thông tin ông chủ “Học làm giàu và dự án mắc ca” tỷ đô bị công an tạm giữ. Rất nhiều cán bộ, trí thức đang làm việc tại các cơ quan công sở đã đầu tư vào đây lo đứng lo ngồi nhưng không dám làm đơn trình báo, bởi lẽ họ không muốn lộ diện và bị đánh giá là quá tham tiền, mờ mắt bỏ vốn vào công ty này với cam kết lãi suất khủng từ 30 - 60%/năm. Theo điều tra của Báo Giao thông, thậm chí, các nhà đầu tư ngây thơ cũng không hề biết Công ty IDT của ông chủ “Học làm giàu và dự án mắc ca tỷ đô” đã đầu tư dự án trồng 4 triệu ha mắc ca ở đâu.

Trước đó nữa, dự án núp danh từ thiện Trái tim Việt Nam cũng gây bão mạng khi khiến 40 nghìn nông dân “sập bẫy”. Không nhận được hoa hồng, lãi suất như được hứa, người người mang đơn đi khiếu kiện hội người nghèo, Hội nông dân và cái kết cuối cùng là công an vào cuộc. Nhưng đến nay, hàng chục nghìn nông dân không thể đòi lại khoản tiền nộp vào dự án này.

Do vậy, điều cần cảnh tỉnh các nhà đầu tư hiện nay là đừng vì thiếu hiểu biết, quá tham lợi nhuận khủng mà trở thành những nhà đầu tư trắng tay. Đáng tiếc là để mang lại lợi nhuận cho mình, hoặc muốn lôi kéo thêm những người cùng cảnh ngộ, không ít người đã ra sức thổi phồng, tiếp tay cho những công ty này để lôi kéo thêm khách hàng. Họ cần biết rằng với những công ty đa cấp có dấu hiệu lừa đảo này, mánh khóe căn bản là lấy tiền của người nộp sau trả lãi cho người nộp trước và cứ thế chiếm dụng vốn cho tới khi tích lũy được khoản tiền lớn để đầu tư hoặc tuyên bố phá sản, chối bỏ trách nhiệm với đối tác, nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.