Y tế

Từ vụ phát hiện bệnh nhân Covid-19 số 1347: Kẽ hở trong quy trình cách ly

01/12/2020, 11:53

BN 1347 được phát hiện lây nhiễm Covid-19 do tiếp xúc gần BN 1342 ở giai đoạn BN này cách ly tại nhà, cho thấy kẽ hở trong quy trình cách ly.

img
Lây nhiễm Covid-19 ở ca bệnh số 1347 từ kẽ hở quy trình cách ly

Lây nhiễm Covid-19 từ kẽ hở quy trình cách ly

Lý giải về việc nam tiếp viên hàng không (BN 1342) được cách ly tại nhà khi chưa đủ 14 ngày cách ly tập trung, Sở Y tế TP. HCM cho biết, trước đó ngày 2/7, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có văn bản số 3588 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của Vietnam Airlines.

Trong đó, hướng dẫn các hình thức cách ly y tế đối với các thành viên. Quy định cụ thể: "Khi về đến Việt Nam, thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định cùng với toàn bộ các thành viên tổ bay và hành khách trên chuyến bay.

Nếu tất cả hành khách và các thành viên tổ bay có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 thì tiếp tục lấy mẫu lần 2 với các thành viên tổ bay (việc xét nghiệm lần 2 sau ít nhất 72 giờ kể từ lần lấy mẫu đầu tiên).

Nếu các thành viên còn lại của tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, thì các thành viên còn lại của tổ bay được phép rời khỏi khu cách ly và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho đến khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tiếp theo (yêu cầu thực hiện xét nghiệm 24 giờ trước chuyến bay quốc tế tiếp theo).

Nếu có hành khách hoặc thành viên tổ bay dương tính với Covid-19 khi xét nghiệm lần 1 hoặc lần 2, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay theo quy định".

Theo đó, vào ngày 14/11, phi hành đoàn của chuyến bay VN 5301 chở khách từ Nhật Bản về sân bay Cần Thơ, sau khi chuyển hành khách xuống Cần Thơ, tổ bay tiếp tục bay về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 23 giờ 15 phút.

Toàn bộ tổ bay được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của VNA tại 115 Hồng Hà, quận Tân Bình từ ngày 15/11 và trong ngày được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1, tiếp tục XN lần 2 ngày 18/11. Cả hai lần đều cho kết quả âm tính.

Do toàn bộ hành khách và tổ bay trên chuyến bay VNS301 cũng đều có kết quả xét nghiệm kiểm tra âm tính với Covid-19 nên nam tiếp viên (BN 1342) cùng tổ bay được kết thúc cách ly tập trung vào ngày thứ 5 sau khi nhập cảnh (18/11).

Do vậy, nam tiếp viên này được chuyển về tiếp tục cách ly tại nơi cư trú đến khi đủ 14 ngày ở số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình và xét nghiệm kiểm tra vào ngày thứ 14.

Sáng 28/11, BN 1342 và 13 thành viên cùng tổ bay đến khu cách ly 115 Hồng Hà lấy mẫu xét nghiệm lần 3 sau khi kết thúc 14 ngày cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Lúc này BN được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, 13 người còn lại âm tính.

Do đó, cơ quan y tế đã điều tra truy vết xác định nguồn lây của BN có thể do không tuân thủ quy định cách ly ở khu cách ly tập trung. Cụ thể, ngày 17/11, BN có tiếp xúc với 1 tiếp viên của chuyến bay khác từ Rumani về, đây là chuyến bay có nhiều hành khách dương tính.

Sau đó vào ngày 25/11, tiếp viên của chuyến bay Rumani có xét nghiệm dương tính với Covid-19 (BN 1325) cùng với 8 tiếp viên khác đi cùng chuyến bay.

Khả năng cao BN 1342 lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung.

Tiếp đó, từ ngày 18- 28/11, nam tiếp viên hàng không thực hiện cách ly tại nhà nhưng không tuân thủ đúng quy định về cách ly y tế, tiếp xúc gần với 3 người gồm người bạn là giáo viên tiếng Anh (được xác định là BN 1347), bà TTPH (mẹ của nam tiếp viên) và bạn gái, tuy nhiên hai người này có kết quả xét nghiệm lần 2 là âm tính.

Lo ngại lây nhiễm cộng đồng, cách ly, xét nghiệm hơn 200 người

Sau khi phát hiện BN 1347 (lây nhiễm từ BN 1342), Sở Y tế TP HCM đã truy vết, xác định có 146 người tiếp xúc gần với BN1347 (F1), trong đó, quận 10 (109 người), Tân Bình (21 người), quận 6 (7 người), Bình Tân (9 người). Tất cả đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, cơ quan y tế cũng cách ly và xét nghiệm đối với 52 người ở quận Tân Bình người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2).

Ngành Y tế TP HCM tiếp tục mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2); cách ly tập trung tất cả trường hợp tiếp xúc gần; đồng thời thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của BN1347 (nhà ở tại quận 6, 2 trung tâm Anh ngữ, quán cà phê, karaoke…) để tìm kiếm người liên quan.

Cơ quan chức năng cũng cho tạm ngừng hoạt động của các địa điểm khu nhà ở của người bệnh, 2 trung tâm Anh ngữ Key English, quán cà phê, karaoke… để tiêu độc khử trùng. Toàn bộ nhân viên, bảo vệ, người giữ xe của trung tâm Anh ngữ, người phục vụ ở quán cà phê, karaoke…, được yêu cầu cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Y tế TP HCM đã ra thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân 1347 (nhà tại Quận 6, 2 trung tâm Anh ngữ, quán càphê, karaoke...) để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định. Tiếp tục mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2); cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần.

Trong diễn biến có liên quan, sau khi phát hiện 8 trường hợp tiếp viên dương tính (trên tổng số 16 tiếp viên của chuyến bay Rumani), Sở Y tế đã chỉ đạo chuyển tất cả tiếp viên đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi và cho ngừng hoạt động cơ sở cách ly của hãng hàng không Vietnam Airlines để tiến hành tiêu độc khử trùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.