Kinh tế

Từ vụ Vinaca: VATAP bị tố "bán" giải thưởng cho doanh nghiệp

03/05/2018, 06:28
image

Từ vụ Vinaca được vinh danh Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, VATAP bị tố "bán" giải thưởng cho doanh nghiệp.

vinh-danh-vinaca

Từ vụ Vinaca được vinh danh Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, VATAP bị tố "bán" giải thưởng cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp "cứ có tiền là được cấp"?

Báo Giao thông vừa nhận được đơn tố cáo ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) có dấu hiệu lợi dụng quyền hạn làm trái pháp luật trong điều hành và quản lý Hiệp hội.

Ngày 2/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu, người làm đơn tố cáo, đặt ra một số dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Lê Thế Bảo. Đáng chú ý có hành vi thu tiền của các đơn vị trực thuộc VATAP khi tổ chức tôn vinh cấp giấy chứng nhận thương hiệu sản phẩm cho hàng trăm DN. “Hoạt động thu tiền này đều không được lập phiếu thu, trong khi đó mỗi DN được cấp giấy chứng nhận ít nhất cũng tài trợ 10 triệu đồng, có đơn vị tài trợ đến 50 triệu đồng thậm chí hàng trăm triệu đồng”, ông Tuân nói.

to cao 1

Đơn tố cáo ông Lê Thế Bảo và các thành viên trực thuộc VATAP

Ông Tuân cũng cho rằng, các đơn vị này tổ chức cấp giấy chứng nhận thương hiệu thuộc VATAP đã bỏ qua những bước thẩm định theo quy trình của pháp luật, “cứ có tiền là được cấp”. Điển hình tháng 10/2017, Công ty TNHH Vinaca sản xuất thuốc điều trị ung thư giả bằng bột tro tre lại từng được nhận giải thưởng, vinh danh trong chương trình Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2017 do Viện Công nghệ Chống làm giả thuộc VATAP trao tặng.

3F5F2CED-0346-4F5A-B108-6D8FAC82B03E.

Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty TNHH Vinaca "chém gió" về thuốc chữa ung thư giả bằng bột than tre 

Tiếp tay cho Vinaca làm ảnh hưởng sức khoẻ cộng đồng

"Vinaca chỉ là một trong số nhiều DN làm hàng giả đã được ông Lê Thế Bảo chỉ đạo cấp giấy chứng nhận. Đây chính là hành vi tiếp tay cho Vinaca làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng", ông Tuân tố cáo và đặt vấn đề: “Trong 10 năm qua, năm nào  VATAP cũng đứng ra tổ chức tôn vinh thương hiệu. Số tiền mà DN đóng góp lên tới hàng chục tỉ đồng đã được sử dụng như thế nào? VATAP có thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước hay không? Đề nghị cơ quan làm rõ”.

Ông Tuân cho biết, đích thân đã nhiều lần gửi đơn tố cáo tới Chính phủ và bộ ngành liên quan. “Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chuyển vụ việc về Bộ Nội vụ giải quyết song tới nay tôi vẫn chưa nhận được hồi âm ngoài thông báo “đã tiếp nhận đơn thư”.

AD5AF238-9A50-44BC-A305-D2DDEE919FF3.

Một số sản phẩm thuốc chữa ung thư giả Vinaca làm từ bột than tre

Cùng ngày, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Lê Thế Bảo để tìm hiểu về nội dung tố cáo nhưng vị này không bắt máy.

Trước đó, chia sẻ với báo chí về thông tin doanh nghiệp dùng tiền mua thương hiệu, ông Lê Trọng Anh, Thường trực BTC chương trình “Đánh giá và truyền thông Thương hiệu, Sản phẩm, Dịch vụ hàng đầu Việt Nam & Gương mặt doanh nhân tiêu biểu năm 2017”  cho hay: "Tất cả các chương trình bây giờ đều là xã hội hóa, truyền thông thương hiệu, các doanh nghiệp đều tự nguyện".

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch VATAP cho hay, Viện Công nghệ chống làm giả mặc dù trực thuộc đơn vị nhưng hoạt động độc lập nên việc này không “dính dáng” gì bên VATAP.

"Thời buổi bây giờ, tôi nghĩ không có gì làm không cho nhau cả, bởi, họ không có tiền Nhà nước cho mà phải tự lực, cùng nhau làm, còn sai đúng tính sau", ông Bảo nói thêm.

>>> Video ông Lê Thế Bảo trả lời phỏng vấn báo chí trên kênh VTC1

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.