Chuyện dọc đường

Từ vụ xe Camry đâm chết 3 người: Hiểm họa "đạp nhầm chân ga"?

03/03/2016, 10:12

Lái xe Camry đâm chết 3 người khai trước đó đã uống rượu và đạp nhầm chân ga, gây tai nạn thảm khốc(?)

12767308_834268720031871_1177335815_n_yldq
Lái xe Camry đâm chết 3 người khai đã nhấn nhầm chân phanh sang chân ga khiến chiếc xe lao đi như một mũi tên.

Xe “điên” do nhấn nhầm chân ga?

Sau vụ "xe điên" gây tai nạn thảm khốc do chiếc xe Camry gây ra tại Ái Mộ, Long Biên (Hà Nội), mạng xã hội đã dậy sóng với rất nhiều những giả thiết được đưa ra như: lái xe say rượu, ngáo đá, lái xe không có bằng lái hay chưa có kỹ năng lái xe số tự động

Trang Facebook Nguyễn Kiều Hưng cho rằng: “Tôi đã xem đi xem lại cái clip TNGT đó nhiều lần và thực sự bị ám ảnh bởi cách chiếc xe lấn vạch để vượt như một mũi tên lao thẳng vào người đi đường, rồi hất tung nạn nhân lên không trung… Nói người cầm lái say xỉn thì cũng khó thuyết phục, bởi thời gian ăn sáng, uống rượu trước thời điểm 7h30 sáng để làm người khác say xỉn đến mức mất kiểm soát là khó xảy ra. Mặt khác, nếu say xỉn thì thường trên đoạn đường lái xe, trước khi gây tai nạn, chắc hẳn đã có những biểu hiện bất thường...

Còn lại, chỉ có thể xảy ra một trong hai khả năng: Người cầm lái đang tập lái xe với sự hướng dẫn của người còn lại. Họ đã cố tình chỉ huy cho người tập lái cố gắng vượt qua trong một tình huống khó, khi đã vượt lên ngang với chiếc xe đang chạy thì gặp chướng ngại, thay vì đạp phanh dừng lại, người tập lái đã nhấn ga cho chiếc xe lao đi như một mũi tên ... Hoặc, người cầm lái đang bị ngáo đá ...”.

Ở một trang facebook khác có tên Thanhtung lại đặt ra câu hỏi ngắn gọn: “Việc xe số tự động được sử dụng ngày càng phổ biến trong khi người điều khiển lại chưa quen lái xe số tự động có phải nguyên nhân dẫn tới tinh trạng "xe điên" ngày càng tăng?”.

Chủ nhân trang này chia sẻ: “…Nghe qua thật đáng sợ, nhưng đây hiển nhiên không phải lý do để chúng ta kết luận nạn "xe điên" hiện nay là do xe số tự động, bởi đạp nhầm ga/thắng hoàn toàn là lỗi chủ quan của con người, và loại xe nào đều có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng”. 

IMG_0614
Hướng dẫn lái xe ô tô số tự động tại Trung tâm đào tạo lái xe Đông Đô (Bắc Ninh).

“Biết bắn cung chưa hẳn thạo dùng súng”

Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) là đơn vị tiên phong đề xuất và triển khai đào tạo lái xe số tự động. Kể từ khi chính thức cho phép đào tạo lái xe số tự động (ngày 1/1/2016) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận gần 100 hồ sơ học lái xe số tự động của các học viên tại các tỉnh khu vực phía Bắc. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước thí điểm triển khai đào tạo lái xe mô tô phân khối lớn (hạng A2).

Địa chỉ Trung tâm tại: Cụm CN Trí Quả, Thuận Thành (Bắc Ninh).Số điện thoại liên hệ: 0942327966 hoặc 0961366930.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, vụ tai nạn này cũng một lần nữa khẳng định chủ trương thực hiện chương trình đào tạo lái xe số tự động là hoàn toàn đúng đắn và vô cùng cần thiết.

Phân tích về tình huống có thể xảy ra trong vụ tai nạn này, anh Nguyễn Đại Sơn, Trưởng phòng Đào tạo của Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) – một trung tâm tiên phong trong việc đào tạo lái xe số tự động cho rằng, trong tình huống này, bất cứ tình trạng của lái xe như thế nào thì cũng có thể khẳng định là lái xe đã đạp mạnh vào chân ga thay vì phải đạp phanh trước khi gây tai nạn. Tình huống này có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mất kiểm soát và không làm chủ được tốc độ của xe dẫn đến vụ tai nạn khủng khiếp trên.

Khi được hỏi, trong quá trình đào tạo lái xe số tự động, Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) đã trang bị những kỹ năng gì cho học viên để hạn chế tối đa việc đạp nhầm từ chân phanh sang chân ga, anh Sơn cho biết: “Quan trọng nhất là phải có sự phán đoán từ xa, tập trung lái xe để không được phép rơi vào tình thế đột ngột. Thực tế lái xe số tự động rất khác với lái xe số sàn. Nếu xe số sàn, lái xe có nhấn nhầm vào chân ga thì xe cũng sẽ bị chết máy hoặc khi cài số thấp thì không thể tăng tốc đột ngột. Vì vậy chắc chắn sẽ ít xảy ra tai nạn liên hoàn. Điều này lại hoàn toàn khác với lái xe số tự động thường là xe mới, có công suất lớn và khi nhấn vào chân ga là vọt đi luôn. Các trường hợp nhấn nhầm chân ga, gây tai nạn như trên thường xảy ra với những người chưa quen lái xe số tự động, mượn xe để đi, xe mới.... Thậm chí có nhiều người quen lái xe tải, xe số sàn và nghĩ rằng đã lái được loại khó hơn thì khi lái xe số tự động được coi là dễ hơn nên hay chủ quan, dẫn đến tai nạn”.

Trưởng phòng Đào tạo của Trung tâm lái xe Đông Đô còn cho biết, kinh nghiệm đào tạo lái xe số tự động là phải đảm bảo giờ lái cho học viên, đặc biệt là đào tạo các kỹ năng lái xe trên hình, trên đường và truyền tải những kinh nghiệm thực tế giao thông.

Tâm lý sai lầm hiện nay là khi có bằng lái xe số sàn rồi thì ai cũng nghĩ là sẽ dễ dàng lái xe số tự động. Tuy nhiên, cần phải hiểu là “biết bắn cung nhưng chưa chắc đã thạo bắn súng”. Vì thế người lái xe số sàn, khi chuyển sang điều khiển xe số tự động không nên chủ quan mà cần trang bị cho mình những kỹ năng và hiểu biết đầy đủ về xe số tự động. Với những người xác định chỉ lái xe số tự động, thì nên học chuyên lái xe số tự động”, anh Sơn chia sẻ.

Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) là đơn vị tiên phong đề xuất và triển khai đào tạo lái xe số tự động. Kể từ khi chính thức cho phép đào tạo lái xe số tự động (ngày 1/1/2016) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận gần 100 hồ sơ học lái xe số tự động của các học viên tại các tỉnh khu vực phía Bắc. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước thí điểm triển khai đào tạo lái xe mô tô phân khối lớn (hạng A2). Địa chỉ Trung tâm tại: Cụm CN Trí Quả, Thuận Thành (Bắc Ninh). Số điện thoại liên hệ: 0942327966 hoặc 0961366930

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.