Xã hội

Từ xe gỗ quá khổ trên đường ngàn tỷ, nghi vấn chế biến gỗ lậu ở KCN Cái Lân

image

Trong danh sách quản lý không có cơ sở chế biến gỗ ở KCN Cái Lân, nhưng các xe chở gỗ vẫn ra vào còn đoàn kiểm tra bị "mời ra khỏi cửa".

Xe chở gỗ quá khổ nghênh ngang trên tuyến đường ngàn tỷ

Từ phản ánh của bạn đọc, nhưng ngày đầu tháng 10, PV Báo Giao thông đã đi thực tế và ghi nhận trên tuyến đường nối khu công nghiệp (KCN) Cái Lân (ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn thường xuyên xuất hiện các chở gỗ, dăm gỗ cơi nới thành thùng, chất gỗ cao ngất ngưởng chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Hơn 16h ngày 3/10, trên đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và phố Ba Lan thuộc phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, từng tốp xe tải cơi nới thành thùng chở gỗ keo lao nhanh, bấm còi inh ỏi, khiến nhiều phương tiện khác phải dạt sang nhường đường.

img

Một chiếc xe chất gỗ cao ngất ngưởng, chạy với tốc độ cao trên tuyến đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Những người dân ở đây cho biết, các xe chở gỗ vào KCN Cái Lân chủ yếu xuất hiện từ khoảng hơn 16h hàng ngày đến đêm muộn.

Khi PV Báo Giao thông phản ánh về thực trạng xe chở gỗ cơi nới thành thùng chạy tung hoành trên tuyến đường nối KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn thì một vị lãnh đạo Đội CSGT - trật tự, Công an TP Hạ Long chỉ cho biết "sẽ kiểm tra ngay".

img

Một chiếc xe chở gỗ quá khổ khác nghênh ngang trên đường vào KCN Cái Lân

Nghi vấn chế biến dăm gỗ "chui" trong KCN Cái Lân

Trong quá trình theo chân những chiếc xe chở gỗ quá khổ trên tuyến đường nối KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, PV Báo Giao thông phát hiện những xe này ra vào một cơ sở chế biến dăm gỗ quy mô khá lớn trong KCN Cái Lân.

Tại cơ sở này, hàng ngày có từng đoàn xe chở gỗ keo đi vào. Từ phía bên trong, từng đống dăm gỗ chất cao, máy móc hoạt động vọng ra tiếng ồn, bụi gỗ bay lên mù mịt...

>>> Video: Cơ sở chế biến dăm gỗ tại KCN Cái Lân vẫn hoạt động:

Đáng nói, theo quy hoạch của UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện nay sẽ không có doanh nghiệp nào được phép chế biến dăm gỗ mà chỉ là các kho, bãi chứa dăm gỗ.

Theo văn bản của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh ngày 7/4/2017 gửi các địa phương, thì KCN Cái Lân có 2 cơ sở sản xuất dăm gỗ được UBND tỉnh cho duy trì hoạt động đến hết năm 2020, là Công ty TNHH sản xuất giấy Việt – Nhật và Công ty TNHH TM gỗ Tỷ Long.

Như vậy, theo kế hoạch thì hết năm 2020, tại KCN Cái Lân không còn cơ sở nào được phép chế biến dăm gỗ nữa.img

Một chiếc xe chở dăm gỗ thoạt nhìn như "2 xe chồng lên nhau" ngất ngưởng chạy trên đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Văn Thạnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Hạ Long quả quyết: "Trong KCN Cái Lân không có cơ sở chế biến dăm gỗ nào" và danh sách quản lý do Hạt Kiểm lâm TP Hạ Long cung cấp cũng cho thấy, trong 37 cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn, không có cơ sở nào ở KCN Cái Lân.

Khi PV cung cấp bằng chứng về phương tiện chở gỗ, hoạt động chế biến dăm gỗ tại KCN Cái Lân đang hoat động rầm rộ, ông Thạnh rất ngạc nhiên và cho rằng: "có sai sót trong công tác quản lý của kiểm lâm địa bàn".img

Khối lượng dăm gỗ được tập kết và chế biến tại chỗ trong KCN Cái Lân

Ông Nguyễn Thế Hà, Kiểm lâm viên phụ trách KCN Cái Lân cũng tỏ ra rất ngạc nhiên khi PV cung cấp những thông tin về một cơ sở chế biến dăm gỗ trong KCN.

"Chúng tôi mới kiểm tra hơn 2 tháng trước, tại đây làm gì có cơ sở nào chế biến dăm gỗ đâu?", ông Hà nói và đề nghị cùng PV đi kiểm tra thực tế đột xuất.img

Dù là lực lượng chuyên trách, nhưng đoàn kiểm tra của Hạt Kiểm lâm TP Hạ Long vẫn bị "mời ra khỏi" cơ sở chế biến dăm gỗ trong KCN Cái Lân

Tuy nhiên, khi đoàn cán bộ Hạt Kiểm Lâm TP Hạ Long đến địa chỉ nghi chế biến dăm gỗ lậu mà PV phản ánh, thì sau khi xuất trình các giấy tờ cần thiết ở trạm bảo vệ của cơ sở này, đoàn cán bộ bị mời về vì "hết giờ làm việc và không có kế hoạch từ trước".

Trao đổi lại với PV Báo Giao thông, một cán bộ trong đoàn kiểm tra của Hạt Kiểm Lâm TP Hạ Long cho biết: "Chúng tôi sẽ sớm xác minh cơ sở này, khi có kết quả sẽ thông báo sau".

Tuyến đường nối KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (Quảng Ninh) có tổng chiều dài 11,69km (trong đó tuyến chính dài 6,2km; tuyến nhánh dài 5,49km), điểm đầu nối với QL18A từ KCN Cái Lân, điểm cuối nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại Km5+440, gần cầu vượt Cái Mắm - Đồng Đăng. Đoạn đầu tuyến đến hết ranh giới KCN Cái Lân dài gần 800m có nền đường 4 làn xe, rộng 25m; đoạn còn lại thiết kế 8 làn xe, rộng 44,7m bao gồm 4 làn xe cơ giới 4 làn xe đường gom, vận tốc tối đa 60 km/h.

Tuyến đường này có tổng mức đầu tư 1.299 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 3 và hoàn thành vào cuối năm 2020. Khi tuyến đường được đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa từ KCN Cái Lân lên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn kết nối với cao tốc Hải Phòng – Hạ Long. Mặt khác, tuyến đường cũng rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP Hạ Long vào khu vực Hoành Bồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.