Hàng hải

Tự ý tăng giá, phụ thu dịch vụ đường biển bị phạt thế nào?

18/05/2021, 11:18

Bộ GTVT đề xuất tăng nặng mức phạt đối với hành vi không niêm yết hoặc niêm yết giá dịch vụ bằng đường biển sai quy định...

img

Vi phạm trong niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển có thể sẽ chịu mức phạt gấp 10 lần trong thời gian tới - Ảnh minh họa

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng đang được Bộ GTVT tổ chức lấy ý kiến, mức xử lý vi phạm về kê khai, niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ cảng biển sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với quy định hiện nay.

Cụ thể, mức phạt đối với các hành vi: không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp; Niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không đúng theo quy định được nâng lên gấp 10 lần, từ 5 - 10 triệu đồng thay vì chỉ 500.000 - 1.000.000 đồng như hiện tại.

Trường hợp tái phạm nhiều lần, mức phạt được đề xuất tăng từ 1 - 3 triệu đồng lên 10 - 20 triệu đồng.

"Mức phạt theo đề xuất của Bộ GTVT dù tăng hàng chục lần song vẫn không thấm vào đâu so với mỗi lần tăng giá của các hãng tàu nước ngoài.

Đơn cử, từ cuối năm 2020 trở lại đây, mỗi container đi châu Âu, Mỹ, chủ hàng Việt Nam phải chịu cước phí thêm 4.000 - 5.000 USD/cont. Trong khi đó, trường hợp phát hiện vi phạm, hãng tàu chỉ phải nộp phạt chưa đến một nửa số tiền thu được.

Vì vậy, mức phạt đối với hành vi niêm yết giá, phụ thu ngoài giá không đúng quy định cần tăng cao hơn nữa để tạo sự răn đe, đảm bảo quyền lợi cho chủ hàng Việt Nam", Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN.

Ngoài ra, mỗi hành vi cung cấp dịch vụ tại cảng biển không đúng với mức giá kê khai, niêm yết theo quy định hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ trưởng GTVT quy định sẽ bị phạt tiền từ 25 - 30 triệu đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra. Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách nhà nước.

Dự thảo Nghị định sửa đổi về giá dịch vụ các lĩnh vực GTVT cũng xây dựng khung xử phạt mới đối với vi phạm quy định về kê khai giá dịch vụ tại cảng biển.

Trong đó, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá. Mức xử phạt hiện hành là 1 - 3 triệu đồng

Các hành vi: Không thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền; Không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá; Áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật sẽ bị nâng mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng lên 10 - 15 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.