Xã hội

Tự ý tôn tạo mố cầu phao Bến Thủy: Doanh nghiệp có phạm luật?

11/09/2019, 12:39

Một doanh nghiệp trong quá trình làm dự án đô thị đã tự ý cải tạo mố cầu phao Bến Thủy (Nghệ An) thành cầu đi bộ vươn ra sông Lam.

img
Mố cầu phao Bến Thủy được doanh nghiệp bỏ tiền tu sửa và đặt bia chứng tích

Vừa qua dư luận TP Vinh xôn xao trước việc Công ty CP Sài Gòn - Trung Đô Vinh tự ý sửa chữa di tích Mố Bắc cầu Phao Bến Thủy thành cầu đi bộ lấn ra sông Lam, khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Để làm rõ hơn vấn đề này PV Báo Giao thông đã làm việc với các cơ quan chức năng liên quan.

Xác nhận thông tin trên, ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Trung Đô, cho biết: "Đúng là khi tiến hành sửa chữa mố cầu phao Bến Thủy, Công ty CP Sài Gòn Trung Đô Vinh không xin ý kiến của phường. Chúng tôi đã xuống kiểm tra thì thấy rằng họ có cải tạo, tu sửa trên cơ sở mố cầu cũ. Các mố trước đây vẫn được giữ nguyên trạng. Sau đó, Phường đã yêu cầu phía công ty dừng tạm dừng việc cải tạo để báo cáo xin ý kiến thành phố".

img
Mố cầu phao sau này sẽ thành điểm nhấn của đoạn đường dạo bộ ven sông Lam.

Theo quan sát của PV, hiện tại mố cầu phao Bến Thủy, nằm sát mép sông Lam và nối với đường dạo bộ ven sông thuộc dự án Khu biệt thự cao cấp, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí tại phường Trung Đô và phường Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) do Công ty CP Sài Gòn - Trung Đô Vinh làm chủ đầu tư. Các mố cầu phao cũ nay được đặt thêm các dầm thép bên trên và đặt tấm lát thành đường dạo bộ vươn ra sông Lam. Trên đường dạo bộ được lắp hệ thống lan can sắt, đèn trang trí. Ngoài ra, ngay trước đường dẫn ra cầu có đặt 1 bia chứng tích bằng đá ghi “Địa điểm mố Bắc Cầu phao Bến Thủy”.

Ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sài Gòn - Trung Đô Vinh, thừa nhận: Khi tiến hành dự án thấy các mố cầu phao để hoang phế nên đã bỏ tiền cải tạo thành cầu đi bộ. Quá trình làm chúng tôi chỉ làm sơn mài và trang trí phía trên, còn giữ nguyên 4 trụ bê tông, 42 tấm panen, nhịp sắt bên dưới. Ngày 20/7/2019, công ty đã có văn bản báo cáo và được UBND thành phố chấp thuận cho lắp đặt biển ghi dấu “mố Bắc cầu phao Bến Thủy” tại vị trí cầu phao cũ nằm trong khuôn viên dự án.

“Tôi cho rằng việc cải tạo mố cầu là việc nên làm, chỉ nhằm mục để địa điểm này đẹp hơn, chứ lâu nay bỏ hoang không ai nhìn tới, chỉ làm mất đi giá trị lịch sử của mố cầu. Khi cải tạo xong, chúng tôi bàn giao lại cho phường, cho nhân dân quản lý chứ không liên quan đến dự án” - ông Dũng cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, thực chất mố cầu phao Bến Thủy là công trình giao thông được xây dựng sau năm 1975. Đây là điểm đầu phía Bắc của cầu phao Bến Thủy nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Sau khi, cầu Bến Thủy 1 được xây dựng đưa vào sử dụng năm 1991 thì cầu phao được tháo dỡ, bỏ lại 2 mố cầu ở 2 đầu. Ông Phan Huy Chương - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Sau khi cầu phao Bến Thủy được tháo dỡ các mố cầu trở thành nơi tàu thuyền neo đậu, không ảnh hưởng đến luồng đường thủy. Các mố này cũng không phải di tích lịch sử của ngành mà nó chỉ gắn với ký ức về cầu phao cũ nên nếu có ai sửa chữa cho khang trang sạch đẹp thì là việc làm rất tốt.

Đồng quan điểm, ông Lê Nguyễn Chung - Giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao TP Vinh, cho biết: Mố cầu phao Bến Thủy chưa được xếp hạng di tích mà chỉ gọi là phế tích lịch sử. Theo quy định thì các phế tích do UBND phường, xã quản lý.

Chủ tịch UBND phường Trung Đô cũng thừa nhận: Đúng ra việc tôn tạo địa điểm lịch sử này phải do cơ quan quản lý Nhà nước làm và làm sớm hơn. Hiện nay, doanh nghiệp bỏ tiền làm thì phường cũng không phản đối. Ngày 30/8/2019, UBND thành phố cũng có văn bản chấp thuận việc làm này và giao cho phường quản lý, bảo vệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.