Công nghệ

Tựa game nào nổi tiếng nhất mọi thời đại?

29/10/2014, 16:30

Tính đến nay, tựa game Tetris (xếp hình) đã 30 tuổi. Đây có thể sẽ là một trong những dòng game tồn tại lâu nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game.

Game Tetris (xếp hình) của Nintendo Game Boy vào năm 1989
Game Tetris (xếp hình) đã 30 tuổi

Cách đây 30 năm, lập trình viên người Nga Alexey Leonidovich Pajitnov, cùng với đồng nghiệp Vladimir Pokhilko, đã viết và phát hành một trong những tựa game nổi tiếng nhất mọi thời đại, Tetris. Game được ghép từ "Tetra" (có nghĩa là "4" trong tiếng Hi Lạp) và "tennis" (môn thể thao yêu thích của Pajitnov).

Ít người biết rằng đây là một sản phẩm thuần chất của Liên Xô. Game được Pajitnov lập trình và phát triển khi đang làm việc cho Trung tâm máy tính Dorodnicyn, trực thuộc Học viện Khoa học Liên Xô. Đó cũng là phần mềm giải trí đầu tiên được xuất khẩu từ Liên Xô sang Mỹ cho hệ máy Commodore 64 và các máy tính IBM. Trong bối cảnh thời kì Chiến tranh Lạnh, đây chính là một trong những cầu nối ít ỏi giữa hai siêu cường thế giới khi đó.

Hình ảnh về trò chơi Tetris (xếp hình) đầu tiên
Hình ảnh về trò chơi Tetris (xếp hình) đầu tiên

Dù được đưa tới Mỹ trên hệ máy Commodore 64, nhưng cơn sốt Tetris chỉ thật sự bùng nổ với hệ máy Nintendo Game Boy vào năm 1989. Đây là một trong 5 tựa game đi kèm với hệ máy này vào ngày ra mắt. Có hơn 30 triệu bản Tetris cho Game Boy đã tới tay người tiêu dùng. Với lối chơi đơn giản, không cần tới cốt truyện và các chiêu thức phức tạp, người nào cũng có thể chơi Tetris. Đó chính là điều làm nên sự thành công của tựa game này, cũng như mở đường cho các game mobile sau này.

Ngày nay, Tetris xuất hiện trên hầu hết các thiết bị giải trí, từ máy console đến PC, từ máy chơi game cầm tay đến điện thoại di động. Cho tới tháng 1/2010, đã có hơn 170 triệu bản game được bán ra, với 70 triệu bản cứng và hơn 100 triệu bản cho điện thoại di động. Điều đó biến Tetris trở thành tựa game bán chạy nhất trong lịch sử. Tetris xếp hạng hai trong danh sách "100 game vĩ đại nhất mọi thời đại" của trang web IGN.

Game Tetris (xếp hình) của Nintendo Game Boy vào năm 1989
Game Tetris (xếp hình) của Nintendo Game Boy vào năm 1989

Ngày 14/3/2014, Tetris Company công bố việc đưa tựa game này lên các hệ máy next-gen như Xbox One và PlayStation 4. Phiên bản game này sẽ do Ubisoft phát hành và SoMa Play phát triển.

Với những thành công này, có lẽ phải rất lâu nữa trước khi các nhà phát hành chính thức ngừng việc đưa Tetris lên các hệ máy chơi game mới. Đây có thể sẽ là một trong những dòng game tồn tại lâu nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game.

Theo VnExpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.