Thị trường

Tuần hàng “Made in Việt Nam” lần đầu tiên xuất hiện tại “sân nhà”

15/10/2020, 14:12

Sau 3 lần tổ chức tại Thái Lan, lần đầu tiên tuần lễ hàng Việt được tổ chức tại "sân nhà" với hàng trăm gian hàng các ngành nghề chủ lực...

img
Sự kiện tuần hàng "Made in Việt Nam" lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Thúc đẩy tiêu thụ nội địa

Phát biểu tại họp báo công bố sự kiện tuần hàng “Made in Việt Nam” lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương, phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết, đây là sự kiện lớn tổ chức thường niên tại Thái Lan hàng năm, tuy nhiên, để thúc đẩy tiêu thụ trong nước, Tập đoàn đã linh động chuyển sang tổ chức ở “sân nhà” với mong muốn quảng bá cho người dân trong nước được tận thấy những sản phẩm tinh túy nhất của Việt Nam.

“Sự kiện được diễn ra từ ngày 23-25/10/2020, quy tụ khoảng 100 gian hàng, là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như Café, trà, hạt điều, thủy sản, dệt may, balo, túi xách… quảng bá, trưng bày, bán trực tiếp đến người tieu dùng”, bà Phương thông tin.

Đánh giá về sự kiện lần này, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị tường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, đây là một trong những sự kiện thức đẩy tiêu thụ nội địa trong nước sau dịch Covdi-19, cũng gợi mở nâng tầm cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam lên tầm cao mới.

“Hơn nữa, đây cũng là cơ hội cho người tiêu dùng được mua những sản phẩm tốt nhất, được lựa chọn theo tiêu chí khắt khe nhất của những thịt trường khó tính”, bà Nga nói.

Theo bà Nga, trong 10 năm thực hiện cuộc vận đồng người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã nhận thấy nhiều tích cực rõ rệt từ thói quen tiêu dùng của người Việt, cũng như đánh giá về chất lượng hàng Việt cao hơn.T ỷ lệ hàng Việt Nam ở các siêu thị cũng tăng lên rất cao, chiếm hơn 90%...

Ở Mỹ, khách Vip mới được mời thanh long

Một trong những nhà xuất khẩu nông sản lớn sang thị trường Mỹ cũng tham gia vào sự kiện lần này, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc VINA T&T Group chia sẻ: Hoa quả của Việt Nam rất được ưu chuộng tại thị trường quốc tế, nhất là thị trường Mỹ, một thị trường khó tính bậc nhất.

Tuy nhiên, ở trong nước, nhận thức của người Việt về hoa quả nội địa chưa cao. Hoặc là những người nông dân trực tiếp trồng trọt chưa ý thức để tạo nên sự bắt mắt cho trái cây ngoài chất lượng.

Đơn cử như câu chuyện trái thanh long, khi xuất khẩu sang Mỹ, mặt hàng này chỉ dùng để tiếp khách Vip, trong khi tại Việt thì thì mất giá, không được ưu chuộng.

Theo ông Tùng, thị trường trong nước cần tôn trọng sản phẩm trong nước, trong bối cảnh ở nước ngoài rất thích trái cây Việt Nam, tại sao người dân Việt Nam còn chưa lựa chọn hàng Việt?.

Nhận định về thị trường nông sản trong nước, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTT) cho rằng, chưa bao giờ có sự đồng hành với nông nghiệp như hiện nay bởi hoạt động nông nghiệp thường khó khăn, những giá trị sản xuất thường bị ảnh hưởng nhiều từ tính chất mùa vụ, thị trường.

“Câu chuyện thị trường không còn là phục vụ chính chúng ta mà cần nhìn ra thế giới, cần thay đổi nhận thức kể cả người dân và người tiêu dùng.

Sự chuyển đổi nhận thức của người dân, cùng tôn vinh giá trị lao động của người nông dân không chỉ giúp chúng ta không tụt hậu so với thế giới mà còn ươm mần tự hào sản phẩm Việt khi đứng chung thị trường quốc tế", ông Toản nói.

img

Giá xăng dầu hôm nay 15/10: Tiếp đà tăng khi tín hiệu tồn kho giảm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.