Âm nhạc

Tuấn Hưng có thể bị phạt thế nào vì tổ chức show hát ở ban công phố đi bộ?

06/09/2022, 10:44
image

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Tuấn Hưng có thể bị xử phạt vì tổ chức biểu diễn nghệ thuật không phép và gây tiếng động lớn, ồn ào nơi công cộng.

UBND phường Tràng Tiền đang phối hợp với Phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) củng cố hồ sơ, xem xét ra quyết định xử phạt đối với ca sĩ Tuấn Hưng vì tổ chức liveshow ở ban công trên phố Hàng Khay khi chưa có giấy phép của cơ quan quản lý.

img

Tuấn Hưng biểu diễn tại ban công trên phố Hàng Khay

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định cơ quan chức năng hoan nghênh việc Tuấn Hưng tổ chức chương trình âm nhạc không thu phí trong không gian phố đi bộ. Tuy nhiên, việc này cần có sự chấp thuận của cơ quan quản lý, cụ thể là Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội.

Trả lời Báo Giao thông về việc, Tuấn Hưng có thể bị phạt thế nào vì tổ chức show hát ở ban công, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội cho rằng, pháp luật Việt Nam khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật, cống hiến những giá trị nghệ thuật cho cộng đồng xã hội.

Tuy nhiên, luật sư Tiền khẳng định, việc ca sĩ tổ chức biểu diễn không xin phép, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép dù với bất cứ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật.

"Đối chiếu quy định tại khoản 2, Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ, nam ca sĩ có thể đối diện mức phạt 10-15 triệu đồng về hành vi: Không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, nhà hàng không bán vé xem biểu diễn nghệ thuật", vị luật sư phân tích.

img

Tuấn Hưng biểu diễn trước "biển" người hâm mộ trong một đêm nhạc hát tại góc ban công nhà anh

Luật sư Tiền cũng lưu ý thêm, hành vi này của Tuấn Hưng có thể đối diện mức phạt 10-15 triệu đồng. Ngoài ra, cần xác định khoảng thời gian nam ca sĩ tổ chức liveshow có thuộc thời điểm từ 22h hôm trước tới 6h hôm sau hay không.

Nếu có căn cứ xác định liveshow kéo dài tới quá 22h, nam ca sĩ có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, đối với hành vi Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, chế tài xử phạt sẽ là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về tiếng ồn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ một triệu đến 160 triệu đồng phụ thuộc vào mức dBA tiếng ồn vượt quá bao nhiêu so với quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn, căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, mức phạt cảnh cáo sẽ áp dụng với trường hợp gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật dưới 2dBA. Trường hợp vượt quy chuẩn từ 2dBA đến dưới 40dBA, khung hình phạt sẽ ở mức 1-140 triệu đồng còn nếu vượt quy chuẩn trên 40 dBA, mức phạt áp dụng sẽ là phạt tiền 140-160 triệu đồng.

Trước đó, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, ca sĩ Tuấn Hưng đăng tải công khai việc tổ chức liveshow Góc ban công vào tối 3/9 từ ban công một căn nhà trên phố Hàng Khay. Buổi biểu diễn sau đó thu hút hàng nghìn khán giả.

Trước đó hai tuần, ca sĩ làm đêm nhạc khác, mời diva Thanh Lam. Tuấn Hưng từng nhiều lần ngẫu hứng hát ở ban công nhà anh tại phố Hàng Khay, thu hút đông đảo người hâm mộ.

Ban công nhà Tuấn Hưng thuộc phố Hàng Khay - một trong 26 tuyến thuộc khu phố đi bộ, được mở mỗi dịp cuối tuần.

Điều 13, quyết định số 21 của UBND Hà Nội về quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, quy định: "Không sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ.

Các tổ chức, cá nhân khi mang phương tiện, dụng cụ, thiết bị âm thanh vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để tổ chức hoạt động phải xuất trình văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.