An ninh hình sự

Tuấn "khỉ" bị tiêu diệt, vụ án tiếp tục điều tra như thế nào?

14/02/2020, 15:39

Khi Lê Quốc Tuấn - nghi phạm giết chết năm người trong hai vụ nổ súng ở TP Hồ Chí Minh bị tiêu diệt thì vụ án sẽ được được xử lý thế nào?

img
Đối tượng Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ")

Chiều 14/2, Bộ Công an đã phát thông tin chính thức về việc đối tượng Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”) bị tiêu diệt ở TP Hồ Chí Minh.

Tuấn "khỉ" là nghi phạm vụ án Giết người, Cướp tài sản, Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng xảy ra tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh vào ngày 29/01/2020, khiến 5 người chết và 3 người bị thương. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Quốc Tuấn về tội Giết người, Cướp tài sản, Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Lực lượng chức năng đã huy động lực lượng đông đảo truy bắt nghi phạm. Tới ngày 13/2, lực lượng Công an phát hiện Tuấn "khỉ" đang lẩn trốn tại ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Ngay lập tức, lực lượng triển khai khép chặt vòng vây, kêu gọi đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, Tuấn "khỉ" vẫn liên tục di chuyển, lên đạn súng AK, ngắm bắn về phía lực lượng truy bắt, với thái độ hung hãn chống trả đến cùng; nên lực lượng Công an đã buộc phải nổ súng tiêu diệt đối tượng nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và người dân.

Nhiều người thắc mắc, việc nghi phạm Lê Quốc Tuấn đã bị tiêu diệt như vậy thì sẽ ảnh hưởng thế nào đến vụ án. 5 người bị Tuấn “Khỉ” sát hại sẽ được bồi thường thế nào?

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, gây ra hậu quả làm “chết nhiều người”. Theo quy định tại Điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trường hợp bị can chết trong giai đoạn điều tra thì cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra (chấm dứt hoạt động điều tra) đối với bị can đó. Theo quy định của pháp luật thì nếu trong một vụ án hình sự mà có một bị can, bị cáo duy nhất mà bị can, bị cáo đó đã chết, không có đồng phạm khác thì vụ án sẽ bị đình chỉ giải quyết.

Còn đối với vụ án mà có nhiều bị can, có đồng phạm thì việc một bị can chết trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì vụ án vẫn được tiếp tục giải quyết để tiếp tục xử lý đối với các đồng phạm khác theo quy định pháp luật", luật sư Bình phân tích.

Cũng theo luật sư Bình đối với trách nhiệm hình sự, khi giải quyết vụ án này, tòa án sẽ xem xét trách nhiệm hình sự của các đồng phạm còn lại nếu có, loại trừ trách nhiệm hình sự đối với bị can, bị cáo đã chết.

Tuy nhiên, vẫn xem xét trách nhiệm dân sự đối với bị can, bị cáo đã chết nếu người này có để lại tài sản và có trách nhiệm, nghĩa vụ do hành vi vi phạm pháp luật trước đó gây ra.

“Để bảo vệ quyền và lợi ích của những người đã bị Tuấn “Khỉ” sát hại thì thân nhân có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với những người thừa kế của nghi can”, luật sư Bình cho hay.

Chiều 29/1 (mùng 5 Tết Canh Tý), Tuấn cùng với em họ là Lê Quốc Minh (27 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) đi xe máy đến sới bạc ở vườn nhãn thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM để chơi tài xỉu và đã thua. Tuấn rời khỏi sới bạc nhưng sau đó quay lại chĩa AK vào đám đông rồi bóp cò, cướp khoảng 1 tỷ đồng rồi phóng xe máy trốn chạy, bỏ lại hiện trường 4 người chết, 1 người bị thương.

Sau khi gây án, Tuấn cướp một xe SH của tẩu thoát. Khoảng 15h ngày 29/1, khi đến ấp Thạnh An (xã Trung An, huyện Củ Chi), Tuấn bỏ lại xe SH để chiếm đoạt xe Nouvo tẩu thoát .Đến 0h15 ngày 30/1, Tuấn dùng súng bắn chết một người đi đường và cướp xe Wave chạy tiếp.

Số tiền cướp được ở sới bạc, Tuấn đưa nhờ Phạm Thanh Tâm (còn gọi là Tý "Bà Dòm") cất giữ. Sau ít ngày bỏ trốn và bị công an truy nã, Tý "Bà Dòm" đã ra đầu thú.

Người đi cùng Tuấn "Khỉ" đến sới bạc là Lê Quốc Minh cũng đã đến cơ quan công an đầu thú, hợp tác điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.