Du lịch

Tuần lễ "điểm nhấn" tại Festival Huế 2022 - Festival bốn mùa có gì đặc sắc?

20/06/2022, 19:09

Điểm nhấn của Festival Huế 2022 là Tuần lễ Festival văn hóa- nghệ thuật, với nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội quy mô, độc đáo, hoành tráng.

Chiều 20/6, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức họp báo Tuần lễ Festival Huế 2022. Đây là năm đầu tiên Festival Huế diễn ra liên tục với chuỗi các hoạt động văn hóa, lễ hội quanh năm được phân bố theo chủ đề từng mùa- Festival bốn mùa.

Festival Huế 2022 cũng là năm đầu tiên TP Huế mở rộng địa giới hành chính, toàn tỉnh phấn đấu đến 2025 xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Đây cũng là năm gắn với Kỷ niệm 335 năm chúa Nguyễn Phúc Thái chọn Phú Xuân làm thủ phủ Xứ Đàng Trong, từ đó trở thành Kinh đô của nhà Tây Sơn và kinh đô nước Việt Nam thời nhà Nguyễn.

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi họp báo Tuần lễ Festival Huế 2022

Điểm nhấn của Festival Huế 2022 là Tuần lễ Festival văn hóa - nghệ thuật với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 25- 30/6.

Đây là sự khẳng định cho nỗ lực của Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung đưa cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch và là sự kiện góp phần kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch “chủ động – bền vững – an toàn”.

Tuần lễ Festival Huế 2022 với nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội quy mô, độc đáo, hoành tráng.

Trong đó chương trình Nghệ thuật Khai màn (20h ngày 25/6) tại Quảng trường Ngọ Môn- là chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp trình diễn thời trang áo dài mở màn cho chuỗi hoạt động sôi nổi của Tuần lễ Festival Huế 2022.

“Chương trình được dàn dựng công phu, mới lạ, kết hợp hiệu ứng âm thanh, công nghệ chiếu sáng tiên tiến và pháo hoa nghệ thuật được kỳ vọng đem đến cho khán giả những cảm xúc khó quên.

Các tiết mục sẽ tái hiện TP Huế đẹp như một “Bài thơ đô thị”, ngợi ca vùng đất di sản, cổ kính có bề dày truyền thống nơi “Tinh hoa hội tụ”, đồng thời tôn vinh một “Thành phố xanh” phát triển bền vững, thể hiện những “Ước vọng về Huế” - TP Festival của châu Á cùng đất nước Việt Nam tỏa sáng chào đón tương lai rạng ngời”, lãnh đạo BTC Festival Huế 2022 chia sẻ.

Tuần lễ Festival Huế 2022 còn có chương trình biểu diễn hàng đêm của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế (từ 19h30- 21h30 các ngày 26- 29/6) tại các sân khấu Quốc Tử Giám, Bia Quốc Học, Cồn Dã Viên, Công viên 3/2, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu Gỗ Lim.

img

Một trong những hoạt động quảng diễn đường phố tại Festival Huế - Ảnh tư liệu

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” (16h từ ngày 26- 28/6), với hình thức quảng diễn đường phố sôi động của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế như: trình diễn ca múa nhạc, tạp kỹ đường phố trong nước và quốc tế (26/6); diễu hành xe cổ “Huế bốn mùa hoa” (27/6); quảng diễn nghệ thuật các loại hình lễ hội và trò diễn dân gian với sự tham gia của các địa phương trong tỉnh (28/6).

Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn (19h30 ngày 27/6) tại sân khấu Ngọ Môn, với sự tham gia của nhiều thế hệ nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, cùng sự góp mặt của các diễn viên trong phim “Em và Trịnh.

Chương trình quảng diễn “Tuồng Huế, Ngàn xưa âm vọng” (7h ngày 28/6), với lễ rước mặt nạ Tuồng và trình diễn Tuồng Cung đình trải dài từ Thanh Bình Từ Đường đến Nghinh Lương Đình- Đây cũng là sự kiện nhằm tri ân tổ nghề Tuồng, tôn vinh di sản Tuồng cung đình Huế, phô diễn vẻ đẹp của trang phục, nghệ thuật vẽ mặt nạ Tuồng.

Chương trình “Hoàng cung giao hòa” (20h ngày 29/6) tại Đại Nội, là chương trình nghệ thuật kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung, thể hiện âm sắc cung đình và những ca khúc về Huế xưa, được kết cấu bằng nghệ thuật sắp đặt cảnh trí và ánh sáng tại không gian từ Ngọ Môn đến điện Thái Hòa.

img

Đi cà kheo tại Festival Huế - Ảnh tư liệu

Tuần lễ Festival Huế 2022 khép lại với Đêm Gala Giã bạn (19h30 ngày 30/6) tại cồn Dã Viên, với những tiết mục giao lưu giữa các đoàn nghệ thuật Việt Nam và quốc tế - là “bữa tiệc nghệ thuật” mở, nơi nghệ sĩ biểu diễn và khán giả hòa vào không khí lễ hội, xóa nhòa khoảng cách, tất cả cùng thăng hoa với cảm xúc nghệ thuật trong không gian trữ tình cạnh dòng sông Hương thơ mộng.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival Huế 2022 – Festival bốn mùa còn có nhiều hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và rất nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng, trưng bày, triển lãm...

“Festival Huế 2022 là cơ hội để du khách thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, đắm mình trong không gian cổ kính của một cố đô giàu bản sắc truyền thống, nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững”, BTC Festival Huế 2022 cho hay.

Các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ quốc tế sẽ có mặt trong tuần lễ trọng điểm của Festival Huế 2022 gồm: Ban nhạc Kid Francescoli (Pháp), Nghệ sĩ Konoba (Vùng Wallonie-Bruxelles, Bỉ), Ban nhạc Gute Gute (Israel), Nhóm nghệ sĩ Groove Nagô & Viet Bambas (Brazil), Nhóm España te quiero, Đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie (Nga)…

Festival Huế 2022 còn có sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ tiêu biểu đại diện cho nhiều vùng miền trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Lào Cai, Việt Bắc, Đắk Lắk, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Học viện Âm nhạc Việt Nam, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam. Các ban nhạc Da LAB, Chillies, Hoàng Rob, Charm band, nhóm múa Lyricist…

Ngoài ra, đông đảo lực lượng văn nghệ sĩ của Thừa Thiên Huế, cùng các lực lượng quần chúng học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh... sẽ phô diễn nét độc đáo, tinh tế cũng như sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Huế trên con đường hội nhập và phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.