Xã hội

Tuần này, ứng dụng duy nhất phục vụ phòng chống Covid-19 có thể ra mắt

20/09/2021, 11:15

Bộ Thông tin và truyền thông đang chuẩn bị các khâu cuối cùng cho ứng dụng duy nhất phục vụ phòng chống Covid-19, có thể ra mắt trong tuần này.

Sáng nay (20/9), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Lập Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia cho biết, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) đang chuẩn bị những khâu cuối cùng cho ứng dụng duy nhất trong phòng chống dịch Covid-19, dự kiến sẽ công bố trong tuần này.

Đây là công việc thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thống nhất 1 app (ứng dụng) duy nhất trong phòng chống dịch Covid-19 để thuận tiện nhất cho người dân.

img

Ứng dụng Bluezone sẽ được cập nhật thành ứng dựng mới

Ứng dụng cũ chỉ cần cập nhật sẽ sang ứng dụng mới

"Chúng tôi đã sẵn sàng phương án về kỹ thuật, công nghệ rồi. Trước khi công bố, chúng tôi đã có văn bản gửi đến xin ý kiến các bộ ngành, các thành viên chính phủ như Bộ Y tế, Bộ Công an. Chúng tôi cũng đã báo cáo trực tiếp Chính phủ và đang chờ Chính phủ cho ý kiến thì sẽ ra mắt. Nhanh nhất thì trong tuần này có thể ra mắt ứng dụng này", ông Hiển nói.

Theo ông Đỗ Lập Hiển, ứng dụng mới này sẽ kế thừa tất cả ưu điểm của các ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 hiện tại. Ứng dụng sẽ tập hợp một app đặt trên cùng nền tảng phòng chống dịch Quốc gia. Nền tảng này sẽ cung cấp đầy đủ dữ liệu cho các app phục vụ công tác phòng chống dịch.

"Việc thống nhất app này sẽ đỡ bối rối cho người sử dụng", ông Hiển nói.

Khi ứng dụng này ra đời thì người dân sẽ được khuyến nghị nên sử dụng app này, các địa phương có những ứng dụng khác phục vụ đời sống kinh tế xã hội, trong đó có chức năng phòng chống dịch Covid-19 thì vẫn được duy trì. Còn những app ở địa phương mà chỉ có chức năng duy nhất phòng chống dịch Covid-19 thì phải đóng lại để người dân chuyển sang sử dụng ứng dụng mới.

Trước câu hỏi, khi ứng dụng mới này ra đời thì ứng dụng Bluezone có bị "khai tử" không, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia cho hay, Bluezone sẽ được cập nhật (update) thành ứng dụng mới, thông tin trên Bluezone của người dùng cũng sẽ được chuyển sang ứng dựng mới này thông qua việc người dùng cập nhật trên app store (Google và Apple).

"Điều này giảm đi sự phiền hà khi không phải cài đặt ứng dụng mới, phải khai báo nhiều lần", ông Hiển nói.

Mỗi cá nhân sẽ có 1 mã QR thống nhất toàn quốc

Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia Đỗ Lập Hiển cũng cho biết, Bộ TT&TT vừa ban hành hướng dẫn các yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân thuộc các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 tại Quyết định số 1405/QĐ-BTTTT.

Tài liệu này quy định về các yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân, hướng dẫn việc cấp và sử dụng mã QR cá nhân trong các nền tảng, ứng dụng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, mỗi cá nhân sử dụng các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 được cấp 1 mã QR cá nhân. Mã QR cá nhân có thể được sử dụng để cá nhân, tổ chức có thẩm quyền đọc và truy vấn các dữ liệu liên quan phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Việc hiển thị và sử dụng một mã QR cá nhân thống nhất trong tất cả các nền tảng, ứng dụng nhằm tạo thuận lợi tối đa cho mỗi người dân và các cơ quan, tổ chức khi thực hiện các nghiệp vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Đỗ Lập Hiển cũng cho biết, Bộ TT&TT đã hoàn thành xây dựng nền tảng QR quốc gia và đã sẵn sàng triển khai. Hiện nay, cần có thời gian để các ứng dụng kết nối, đồng bộ. Việc này sẽ chỉ cần khoảng 1 tuần để thực hiện.

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng, trang web được đưa vào sử dụng trong phòng, chống dịch Covid-19 như: Bluezone, VHD, Sổ sức khỏe điện tử; tokhaiyte.vn; suckhoe.dancuquocgia.gov.vn... Việc mỗi bộ, ngành, tỉnh, thành triển khai 1 ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 hay khai báo y tế khác nhau đang khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc nhận diện, phải khai báo nhiều lần.

Nhiều chuyên gia cho rằng, về mặt hiệu quả xã hội và kinh tế, việc phát triển nhiều ứng dụng trùng lắp dẫn đến lãng phí ngân sách, thiếu hiệu quả quản lý nguồn thông tin trong việc phòng chống dịch bệnh, kiểm soát sử dụng vaccine, tài nguyên y tế trên quy mô cả nước...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.