Điều tra

Tuấn “thần đèn” khét tiếng ở xứ Thanh như thế nào?

25/03/2019, 15:11

Từ 1 tên trộm cắp vặt nhưng Tuấn "thần đèn" dần trở thành một đại ca có máu mặt ở trên địa bàn Thanh Hóa.

img
Tuấn "thần đèn" (bên phải) cùng Tuyên "Mo" bị bắt giữ

Tuấn "thần đèn" bị bắt như thế nào?

Ngày 25/3, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn (SN 1974, tức Tuấn thần đèn, ở 173 Lê Hoàn, TP Thanh Hóa) cùng đồng bọn để điều tra vụ án “Gây rối trật tự công cộng và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo cơ quan Công an, thời gian qua, trên địa bàn TP.Thanh Hóa tình hình tội phạm băng nhóm có nhiều tiềm ẩn phức tạp. Trong đó nổi lên là băng nhóm do Tuấn "thần đèn" cầm đầu, thu nạp hàng chục đối tượng hình sự cộm cán có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động manh động, côn đồ, liều lĩnh và có nhiều thủ đoạn đối phó với các cơ quan chức năng.

img
Công an TP Thanh Hóa đang lấy lời khai đối với Tuấn "thần đèn"

Hoạt động chủ yếu của băng nhóm tội phạm do Tuấn "thần đèn" cầm đầu là: Cho vay lãi cao, tổ chức siết nợ, đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích, huỷ hoại tài sản, can dự vào các hoạt động kinh tế... gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Mới đây, vào khoảng 22h00 ngày 18/3/2019, tại khu vực cầu Đông Hương, Đại lộ Lê Lợi (thuộc phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) xảy ra vụ việc hàng chục đối tượng sử dụng súng bắn nhau trên đường phố. Mặc dù không có thiệt hại về tính mạng, sức khỏe nhưng tính chất phức tạp, nghiêm trọng của vụ việc đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong cán bộ và nhân dân. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc, tổ chức khám nghiệm hiện trường và tập trung lực lượng tổ chức các hoạt động điều tra truy xét; đồng thời khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

img
Cơ quan Công an đang khám xét tại nhà của Nguyễn Ngọc Tuyên

Quá trình điều tra, tiến thành thu thập, tài liệu chứng cứ, ngày 23/3/2019, Ban Chuyên án quyết định phá án, bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn thần đèn) và Nguyễn Ngọc Tuyên (SN 1987, biệt danh là tức Tuyên Mo, trú tại Phòng 1111 - CT3, Chung cư Phú Sơn, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa). Đây là 2 đối tượng trực tiếp chỉ đạo đàn em gây ra vụ án nêu trên. Đồng thời, tiến hành khám xét nơi ở của 5 đối tượng tham gia gây án và tiếp tục truy bắt, kêu gọi các đối tượng tham gia gây án hiện đang bỏ trốn ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

"Trùm" giang hồ với "chiến tích bất hảo"

Ở tỉnh Thanh Hóa, khi nhắc tới Tuấn "thần đèn" thì không ai không thể biết đến vì đây là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, một tay chơi với hàng trăm đàn em rải khắp. Cả một dãy phố Lê Hoàn - Khu phố buôn bán sầm uất nhất ở TP Thanh Hóa, Tuấn sở hữu nhiều ngôi nhà mặt phố đắt đỏ.

Qua tìm hiểu, Tuấn "thần đèn" vốn dĩ xuất thân từ "nghề" trộm cắp vặt, từng có nhiều tiền án, tiền sự, nhiều lần vào tù ra tội. Thế nhưng một điều ngạc nhiên là cứ mỗi lần ra tù, Tuấn lại có thêm những "chiêu" làm ăn mới, đàn em ngày nhiều. Khi thanh thế lớn dần, Tuấn chuyển sang cầm đồ, đặc biệt là làm "tín dụng đen", cho vay nặng lãi.

img
Năm 2012, Tuấn "thần đèn" bị bắt giữ và lĩnh án 3 năm tù giam

Khi đến thời hạn người vay chưa trả, lập tức Tuấn sai đồng bọn đến bắt viết giấy vay tiền mới bao gồm cả tiền gốc lẫn lãi. Cứ như thế, người vay tiền bị "lãi chồng lãi" với mức tiền mới gấp nhiều lần gốc khiến ngày càng không có khả năng trả nợ. Đến lúc đó, Tuấn giở mặt, cho đàn em đến đe dọa, chửi bới, ném chất bẩn vào nhà nạn nhân, nặng hơn nữa là khống chế, đánh đập gây thương tích rồi ép nạn nhân phải bán nhà, cầm cố tài sản cho hắn với giá rẻ mạt nhưng không ai trong số những người bị hắn siết nợ dám đứng ra tố cáo, kể cả khi cơ quan Công an biết sự việc, đến tìm hiểu, bị hại cũng tìm cách lẩn tránh, không khai báo.

Trước đó vào năm 2010, Tuấn "thần đèn" cùng chị gái là Nguyễn Thị Hương cho ông Bùi Hữu Thược - Giám đốc Công ty Sao Khuê vay 2 tỷ đồng. Sau gần 2 năm, ông Thược đã trả cả 1,4 tỷ tiền gốc, gần 2 tỷ tiền lãi nhưng số nợ vẫn còn hơn 3 tỷ đồng nên bị Tuấn “thần đèn” cùng chị gái và anh rể đến đánh đập, siết nợ.

Năm 2012, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội, Công an Thanh Hoá đã tổ chức bắt quả tang. Tuấn bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích và bị TAND tỉnh Thanh Hoá tuyên 5 năm tù giam nhưng sau đó phúc thẩm xuống còn 3 năm.

"Ngựa quen đường cũ", ra tù, Tuấn tiếp tục trở lại vai trò “ông trùm” nhưng với nhiều thủ đoạn hoạt động tinh vi hơn. Để che giấu tội lỗi, Tuấn thường chỉ đứng sau chỉ đạo đồng bọn, rất hiếm khi ra mặt trực tiếp.

Đại tá Khương Duy Oanh - Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện nay vụ việc vẫn đang được cơ quan Công an điều tra và sẽ sớm thông tin rộng rãi khi có kết quả điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.