Hồ sơ tài liệu

Tuần tới, Tổng thống Syria Assad phải... thoái vị?

05/03/2016, 07:18

Lãnh đạo các nước châu Âu đang hy vọng Tổng thống Syria Assad thoái vị vào tuần tới.

bashar_assad_HWCL
Lãnh đạo các nước châu Âu đang hy vọng Tổng thống Syria Assad thoái vị vào tuần tới.

Ngày 4/3, tờ The Guardian (Anh) đưa tin, lãnh đạo nhiều nước châu Âu gồm cả Thủ tướng Anh Cameron đã thống nhất đề nghị Nga duy trì việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria.

Đề nghị này nhằm giúp cuộc hòa đàm dự kiến diễn ra vào ngày 9/3 được tiến hành thuận lợi. Nếu như cuộc đàm phán hòa bình Syria diễn ra theo đúng kế hoạch vào tuần tới thì Tổng thống Assad rất có thể cũng phải... thoái vị.

Các nội dung nói trên được đưa ra trong cuộc điện đàm cùng ngày kéo dài 50 phút giữa Thủ tướng Anh, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Italy Matteo Renzi và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo người phát ngôn của ông Cameron, lãnh đạo châu Âu đề nghị Nga tận dụng thời gian của lệnh ngừng bắn để thúc đẩy đàm phán hòa bình và sẽ kết thúc bằng "một thời kỳ quá độ không Assad."

Trước đó, mạng tin Debka (Israel) đưa tin, Nga-Mỹ đã thống nhất việc Tổng thống Syria Assad phải ra đi. Bởi lẽ, mặc dù thuộc về liên minh nhưng ông Assad có nhiều quan điểm được cho là trái ngược với lợi ích của Nga ở Trung Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.