Thời sự Quốc tế

Tức giận vì Hàn Quốc diễn tập quân sự, Nhật Bản đơn phương hủy họp cấp cao

14/06/2021, 15:53

Nhật Bản đã đơn phương hủy cuộc họp cấp cao với lãnh đạo Hàn Quốc vì tranh chấp lãnh thổ.

img

Lâu nay, Nhật Bản và Hàn Quốc thường xuyên mâu thuẫn về nhóm đảo Dokdo/ Takeshima. Ảnh: Theo Reuters

Ngày 14/6, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Nhật Bản đã đơn phương hủy một cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Nguyên nhân là vì quân đội Hàn Quốc đã tổ chức diễn tập bảo vệ nhóm đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Nhật Bản.

Theo nguồn tin, hai bên đã đồng ý tổ chức sự kiện bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Cornwall, Anh. “Ngay từ đầu, phía chúng tôi (Hàn Quốc) đã kỳ vọng Nhật Bản sẽ phản hồi lại nhưng rất đáng tiếc, Tokyo không hồi đáp kế hoạch tổ chức cuộc gặp mà hai bên vốn đã đồng ý. Lý do là vì các cuộc tập trận thường niên để bảo vệ lãnh thổ Hàn Quốc trên Hoàng Hải”, nguồn tin của Yonhap cho biết.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo, cuộc gặp giữa các lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ không được tổ chức chừng nào tranh chấp còn chưa được giải quyết.

Gần đây, mâu thuẫn về nhóm đảo Dokdo (mà Nhật Bản gọi là Takeshima) leo thang khi Tokyo đưa hòn đảo này vào lộ trình rước đuốc Olympic.

Nhóm đảo trên có tên quốc tế là Liancourt, nằm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, đang ở trong trạng thái tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước. Hàn Quốc hiện là quốc gia duy trì sự kiểm soát trên thực tế với nhóm đảo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.