Xã hội

Từng bị đề xuất dừng thí điểm nếu tái phạm, xe điện Quy Nhơn vẫn bát nháo

27/05/2023, 08:23

Sở GTVT Bình Định từng có văn bản sẽ đề xuất tạm dừng thí điểm nếu xe điện du lịch Quy Nhơn tái diễn vi phạm nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Người dân Bình Định bức xúc

Báo Giao thông vừa đăng tải bài viết "Bát nháo xe điện du lịch ở Quy Nhơn", phản ánh tình trạng xe điện 4 bánh phục vụ du lịch của Chi nhánh Công ty cổ phần Sun taxi tại Bình Định và Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng tại Bình Định hoạt động không đúng quy định, lộ nhiều vi phạm gây mất ATGT.

Nhiều bạn đọc là người dân địa phương đồng tình với phản ánh về việc xe điện 4 bánh trên địa bàn đang hoạt động một cách bát nháo.

Bạn đọc Ngọc Châu chia sẻ: "Đường Quy Nhơn của xe điện hay sao á, đi không cho xe nào qua luôn".

Tương tự, bạn đọc N.T.Q bức xúc: "Vừa lái xe điện vừa trả lời zalo, xem phim, chơi game... là đặc sản của xe điện Quy Nhơn".

img

Xe điện du lịch dàn hàng trên đường Võ Thị Yến để đón khách trái quy định gây hỗn loạn giao thông

Ngoài một số ưu điểm như thân thiện với môi trường, thoáng mát, phù hợp phục vụ khách du lịch, xe điện du lịch trên địa bàn Quy Nhơn lộ rất nhiều vi phạm.

Dù được thí điểm chở khách tham quan, du lịch nhưng dể dàng nhận thấy xe điện 4 bánh trên địa bàn Quy Nhơn hoạt động tương tự taxi. Các phương tiện tập trung ở nhiều khu vực, đón khách và chở khách đi theo yêu cầu. Nhiều phương tiện sẵn sàng đỗ dưới lòng đường ở những địa điểm mua sắm để chờ khách.

Nhiều phương tiện chở quá số người khi đoàn khách đó yêu cầu. Trong khi đó, sau thời gian phục hồi du lịch, lượng khách đổ về Quy Nhơn tăng lên. Việc các phương tiện này ồ ạt hoạt động, không chấp hành quy định, tranh dành, chèo kéo khách gây tình trạng lộn xộn, mất ATGT, ảnh hưởng lớn đến bộ mặt của địa phương.

Nhờn luật?

Đáng nói, trước đó, Sở GTVT Bình Định từng có văn bản việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe điện 4 bánh vi phạm.

Cụ thể, vào ngày 15/7/2022, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định Trần Thanh Dũng đã ký văn bản Về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe điện 4 bánh vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Văn bản được đưa ra khi trước đó, vào ngày 9/7/2022, Báo Giao thông cũng đã phản ánh về tình trạng vi phạm của các phương tiện trên.

img

Xe điện của Công ty CP Sun taxi tại Bình Định chạy lên tuyến QLD trái quy định vào chiều 10/3

Văn bản trên yêu cầu các doanh nghiệp phổ biến, giáo dục cho các lái xe chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, thực hiện đúng phạm vi tuyến đường cho phép, thời gian hoạt động, đậu đỗ đúng nơi quy định, không chở quá số người, hành khách đi xe phải thắt dây an toàn; bố trí nhân viên theo dõi, giám sát hoạt động xe điện thông qua thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm lái xe vi phạm.

"Trong thời gian tới, nếu các doanh nghiệp vận tải không chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh xe điện 4 bánh, để tình trạng trên tái diễn, Sở GTVT sẽ báo cáo đề xuất UBND tỉnh tạm dừng thí điểm đối với hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn thành phố Quy Nhơn", văn bản ngày 15/7/2022 của Sở GTVT Bình Định nêu rõ.

Cùng với "tối hậu thư" quyết liệt trên, Thanh tra Sở GTVT Bình Định, CSGT Công an TP Quy Nhơn đã đồng loạt tiến hành xử lý loạt phương tiện 4 bánh phục vụ du lịch vi phạm.

Tuy nhiên, hoạt động xe điện 4 bánh được chấn chỉnh một thời gian. Ngay sau đó, tình trạng vi phạm lại "đâu vào đấy".

Đáng nói hơn, qua theo dõi của PV, lần này xe điện 4 bánh phục vụ du lịch của Chi nhánh Công ty cổ phần Sun taxi tại Bình Định và Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng tại Bình Định lại vi phạm nghiêm trọng hơn, ngang nhiên đi vào những tuyến đường cấm, "vươn vòi" hoạt động vượt ra phạm vi cho phép, chạy ra khỏi trung tâm thành phố Quy Nhơn.

Nguy hiểm hơn, các xe này chạy lên cả đoạn đường đèo dốc trên QL1D qua phường Ghềnh Ráng. Đây là tuyến quốc lộ, lưu lượng phương tiện vận tải lớn rất cao. Việc các hành khách đi xe điện di chuyển trên đoạn đường này rất dễ xảy ra tai nạn. Đây là tuyến đường cấm đối với các phương tiện này. Trong khi quy định tuyến đường hoạt động của xe điện của UBND tỉnh Bình Định cũng quy định rất rõ: “Không tham gia giao thông trên Quốc lộ, các tuyến đường đô thị có lưu lượng tham gia giao thông lớn, các tuyến đường có độ dốc quá 20% và các đường nhánh”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, CSGT Công an TP Quy Nhơn cho biết, thời gian qua, lực lượng cũng thường xuyên tuần tra trên đường để xử lý các phương tiện. Đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã xử lý 8 trường hợp chạy sai luồng tuyến, 24 trường hợp đậu đỗ không đúng nơi quy định...

Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận xe điện du lịch trên địa bàn còn tồn tại nhiều vi phạm. Lực lượng đơn vị còn thực hiện nhiều chuyên đề khác như nồng độ cồn vào hàng đêm nên không thể lúc nào cũng túc trực để xử lý các phương tiện trên. Tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với xe điện du lịch trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.