Showbiz

Tưng bừng khai Hội Gióng, dân cầu "khỏe như Thánh Gióng, đánh đâu thắng đó"

30/01/2020, 16:52

Hội Gióng truyền thống mô phỏng sinh động diễn biến các trận chiến của Thánh Gióng và nhân dân Văn Lang với giặc Ân

img
Tưng bừng khai Hội Gióng ngày mùng 6 Tết

Theo ghi nhận tại Lễ hội, hàng nghìn người đã tập trung về đây thắp hương, du xuân, xem hội với tinh thần phấn khởi. Anh Trần Văn Tuấn chia sẻ, năm nào cũng đi lễ đầu năm. Năm nay, gia đình lựa chọn điểm đến là Đền Gióng, phù hợp với hướng xuất hành. Mỗi người thắp một nén hương cầu mong sự bình an, may mắn.

img

Chị Nguyễn Thị Hoà phấn khởi, đi lễ đầu năm là truyền thống của người Việt Nam, gia đình năm nay đi Đền Gióng cầu mong đất nước thái bình, gia đình an lạc. "Con cháu khoẻ mạnh như Thánh Gióng, đánh đâu thắng đó", chị Hoà vui vẻ cho biết.

img
Thực hiện nghi thức dâng lễ

Theo truyền thuyết, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là nơi dừng chân cuối cùng trước khi Thánh Gióng về trời, nên hàng năm cứ ngày mồng 6 tháng Giêng âm lịch, dân làng ở đây mở hội linh đình tại Khu di tích đền Sóc thờ Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương. Lễ hội Gióng Sóc Sơn diễn ra trong ba ngày với đầy đủ các nghi lễ truyền thống như: Lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.

img
Voi là một trong những linh vật được rước về trong ngày khai hội

Trước ngày hội diễn ra, bảy thôn làng đại diện cho bảy xã chuẩn bị lễ vật trong ngày mở đầu hội chính. Nhưng nghi lễ đặc biệt sẽ được làm vào đêm mùng 5 đó là Lễ Dục Vọng để mời ông Gióng về với các lễ vật, lễ phẩm đã được chuẩn bị chu đáo với lòng thành kính, mong đức Thánh Gióng phù hộ cho dân làng có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ngoài ra, trong hội còn có nhiều trò chơi dân gian sôi động như chọi gà, cờ tướng, hát ca trù, hát chèo… Ngày chính hội là mùng 6, ngày thánh hoá theo truyền thuyết. Ngày khai hội, dân làng và khách thập phương dâng hương, đúng nửa đêm có lễ khai quang - tắm cho pho tượng Thánh Gióng.

img
Đáng chú ý nhất trong các kiệu rước là kiệu “Tướng bà”, được đưa đi từ đình làng Yên Tàng (xã Bắc Phú, Sóc Sơn) là quan trọng nhất.

Nghi lễ chủ yếu trong ngày chính hội là dâng hoa tre ở đền Sóc (thờ Thánh Gióng) và chém tướng giặc. Hoa tre được làm bằng những thanh tre dài khoảng 50cm, đường kính khoảng 1cm, đầu được vót thành xơ và nhuộm màu. Sau lễ dâng hoa, tre được tung ra trước sân đền cho người dự hội lấy để cầu may.

Chém tướng giặc được thực hiện bằng cách chém một pho tượng, diễn lại truyền thuyết Gióng dùng tre ngà quật chết tướng cầm đầu giặc Ân là Thạch Linh (đá thành tinh). Mặc dù có các nghi thức gắn với truyền thuyết Thánh Gióng nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng: "Hội Gióng Sóc Sơn vẫn mang rõ tính chất hội cầu mùa theo tín ngưỡng dân gian phổ biến ở hầu hết hội xuân vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ".

img
Nhiều người về dự hội đông đúc

Núi Sóc nằm ở xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, là nơi Gióng ngồi nghỉ, ngắm nhìn đất nước lần cuối rồi cởi áo bỏ lại và cưỡi ngựa về trời. Tại khu vực này có một quần thể di tích gồm đền Thượng, chùa Đại Bi, chùa Non Nước, đền Hạ, miếu Thánh Mẫu và nhà Bia.

Cũng trong ngày mùng 6 Tết (30/1), khai hội được diễn ra ở nhiều nơi khác như: Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức), bắt đầu từ mùng 6 tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Chùa Hương nằm trong khu thắng cảnh Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Trong hành trình trẩy hội chùa Hương được coi là về miền đất Phật. Cùng lễ hội chùa Yên Tử và lễ hội chùa Bái Đính, đây là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở miền Bắc.

Lễ hội Cổ Loa (Đông Anh), diễn ra từ ngày mùng 6 đến hết ngày 16 tháng giêng âm lịch. Lễ hội Cổ Loa được xem là lễ hội truyền thống nhằm suy tôn vua An Dương Vương Thục Phán, người đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước. Khi tham dự lễ hội, du khách không chỉ được xem nghi thức đại tế và lễ rước, mà còn được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn như: Đu quay, đấu vật, chọi gà, bắn nỏ…; tìm hiểu về lịch sử thành Cổ Loa và truyền thuyết An Dương Vương - Mỵ Châu - Trọng Thủy...

Lễ hội đền Hai Bà Trưng – Mê Linh, với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", sau khi Hai Bà Trưng tạ thế, nhân dân ở nhiều nơi đã lập đền thờ để ghi nhớ công đức của Hai Bà. Trong số 103 nơi thờ Hai Bà Trưng và các tướng lĩnh ở 9 tỉnh, thành phố trong cả nước, huyện Mê Linh có tới 25 di tích ở 13 xã.

Trong đó, đền Hai Bà Trưng ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh có ý nghĩa quan trọng, bởi ở đây không chỉ là nơi lưu dấu thiêng về 2 vị nữ anh hùng thời thơ ấu, mà còn là nơi chuẩn bị khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.

Lễ rước bắt đầu từ đền, kiệu Trưng Trắc đi trước, ra đến đường kéo quân để về đình làng thì kiệu Trưng Trắc né sang để kiệu Trưng Nhị đi trước. Đến cổng đình, kiệu chị đi trước, kiệu em đi sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.