Thời sự

Tưng bừng lễ hội cầu ngư lớn nhất xứ Thanh

22/03/2014, 12:11

Lễ hội cầu ngư hay còn gọi là Lễ cầu mát là lễ hội truyền thống của ngư dân địa phương được tổ chức vào dịp cuối tháng hai âm lịch hàng năm tại làng biển Diêm Phố, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Sáng ngày 22/3 (tức ngày 22/2 AL), xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc đã tưng bừng tổ chức Lễ hội Cầu Ngư năm 2014. Lễ hội đã thu hút hàng nghìn người tới xem.

Theo tục lệ, việc tổ chức lễ hội này có ý nghĩa rất lớn về mặt tâm linh, văn hóa vùng biển, nhân dân trong xã chuẩn bị các vật tế lễ cầu mong trời yên biển lặng, thuận lợi cho mùa vụ đánh bắt cá trong năm.

Lễ rước Long Châu
Lễ rước Long Châu

Mở đầu là Lễ rước thuyền Long Châu (một lễ vật quan trọng nhất trong lễ hội cầu ngư) và rước kiệu vua được bà con tổ chức trang nghiêm bày tỏ tình đoàn kết giữa các vạn chài, mong thần linh chứng giám lòng thành của ngư dân ngoài biển.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các dòng họ trong xã đến trước thuyền Long Châu cầu khấn mong cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi, đời sống ngư dân ấm no hạnh phúc.

Tiếp theo là phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao sôi nổi, mang đậm nét văn hoá truyền thống vùng biển như: thi câu mực, kéo lưới, thi cờ tướng, hát giao duyên, biểu diễn nhạc lưu thuỷ…

Lễ hội đã thu hút hàng ngàn người dân thập phương tới dự
Lễ hội đã thu hút hàng ngàn người dân thập phương tới dự

Sau 2 ngày tổ chức, Ban tổ chức sẽ “hoá vàng” chiếc thuyền Long Châu, gửi về biển cả, để các thần linh của biển chứng giám lòng thành và che chở cho ngư dân trong xã một năm trời yên biển lặng, tôm cá đầy thuyền.

Được biết, từ năm 2005, Lễ hội cầu ngư xã Ngư Lộc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Lễ hội Văn hoá phi vật thể.

Lễ Hội diễn sẽ ra từ ngày 22/3 đến ngày 24/3 ( tức 22/2 đến 24/2 AL).

Phúc Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.