Điều tra

Từng có người tự sát tại Bình Phước sau khi bị tòa tuyên án

30/05/2020, 09:37

Ngoài vụ ông Lương Hữu Phước gieo mình xuống đất tự tử sau khi bị toà tuyên án, trước đó, tại Bình Phước cũng xảy ra 1 vụ tương tự.

img
Hiện trường vụ tai nạn khiến ông Qúy tử vong.

Bị tông xe, người chết, kẻ đi tù

Sáng 30/5, Công an tỉnh Bình Phước vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra nguyên nhân cái chết của ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài) nhảy từ tầng 2 TAND tỉnh Bình Phước xuống đất tự vẫn.

Ông Phước là bị cáo trong vụ án tai nạn giao thông chết người xảy ra tại TP Đồng Xoài vào đầu năm 2017 và bị TAND TP Đồng Xoài tuyên phạt 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

img
Ông Phước 1 lần tại phiên xét xử.

Theo hồ sơ PV thu thập được, ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước có bản án xét xử phúc thẩm lần 1 vụ ông Phước.

Tại bản án này, TAND tỉnh Bình Phước cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như lời khai của bị cáo và các nhân chứng có nhiều quan điểm còn mâu thuẫn, biên bản khám nghiệm phương tiện thể hiện không đầy đủ nên kết quả điều tra và bản án sơ thẩm xác định bị cáo chuyển hướng không bật đèn xi nhan là chưa đủ căn cứ.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cũng chưa làm rõ để xác định hướng va chạm của xe máy do Lâm Tươi điều khiển đối với chiếc xe máy do ông Phước cầm lái.

Lời khai của Lâm Tươi mâu thuẫn với lời khai của chính bản thân về tình huống bị bất ngờ khi cách xe của ông Phước 5m không kịp xử lý nên xe của Lâm Tươi đang điều khiển tông xéo vào xe của ông Phước...

TAND tỉnh Bình Phước nhận định, do có những thiếu sót trong quá trình điều tra như trên nên Tòa án cấp sơ thẩm xác định lỗi hoàn toàn thuộc về ông Phước là chưa đủ căn cứ vững chắc, những vi phạm và thiếu sót trên Toà án cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, TAND TX Đồng Xoài vẫn tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Ông Phước tiếp tục kháng cáo.

Đầu tháng 5/2020, TAND tỉnh Bình Phước tổ chức xử phúc thẩm lần 2 nhưng dời đến ngày 26/5. Tuy nhiên tại ngày xử này, tòa không tuyên án mà dời đến ngày 29/5.

Sáng 29/5, TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù đối với bị cáo Phước. Chiều cùng ngày, ông Phước đến TAND tỉnh Bình Phước đi lên lầu 2, nhảy xuống tự tử. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an phát hiện đôi dép được cho là của nạn nhân và một vỏ chai (nghi là chứa thuốc sâu).

Tự sát vì quá uất ức

Vụ ông Lương Hữu Phước nghi uống thuốc trừ sâu rồi tử tử sau khi bị tuyên án khiến cộng đồng bức xúc.

Trước đó, năm 2015, tại tỉnh Bình Phước cũng xảy ra trường hợp tương tự khiến 1 người dân tự sát để chứng minh sự trong sạch của mình.

Theo hồ sơ vụ án, ông Lê Quang Dinh (SN 1963) nộp đơn kiện vợ chồng ông Võ Chánh (SN 1968), Đào Thị Xuân (SN 1967, tất cả cùng ngụ phường Tân Bình, TP Đồng Xoài) đòi lấy 39,5m2 đất của gia đình ông Chánh đang quản lý sử dụng.

img
Bà Xuân bên di ảnh của chồng tự sát sau khi bị tuyên án vào năm 2015. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô Thị.

Ngày 25/9/2014, TAND thị xã Đồng Xoài (nay là TP Đồng Xoài) đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” ra xét xử.

Thẩm phán Văn Phú Vinh và 2 Hội thẩm nhân dân Võ Thị Xuân, Trần Sỹ Trinh đã tuyên vợ chồng ông Chánh phải trả cho vợ chồng ông Dinh diện tích 39,5 m2; đồng thời vợ chồng ông Dinh trả lại cho vợ chồng ông Chánh 10 triệu đồng, vợ chồng ông Chánh phải nộp án phí 7,5 triệu đồng, nên vợ chồng ông Chánh kháng cáo.

Đến ngày 21/7/2015, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm đã tuyên không chấp nhận kháng cáo của vợ chồng ông Võ Chánh, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND thị xã Đồng Xoài.

Quá uất ức trước 2 bản án nêu trên, sáng 26/7/2015, ông Chánh sang nhà ông Dinh. Tại đây giữa 2 bên cãi vã rồi xô xát. Sau đó nhiều người nghe tiếng la hét rồi thấy ông Chánh nằm gục trên vũng máu.

Cơ quan điều tra khám nghiệm xác định ông Chánh chết bởi 1 nhát dao, nguyên nhân do ông Chánh gây thương tích cho gia đình ông Dinh rồi dùng dao… tự đâm mình chết!

Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự Đồng Xoài cưỡng chế thi hành án, nhưng bà Xuân phản ứng quyết liệt, bà Xuân tuyên bố sẽ tự sát như chồng mình.

Đến ngày 6/9/2017 UBND thị xã Đồng Xoài ra quyết định 3496 thành lập Đoàn thanh tra nguồn gốc sử dụng đất của gia đình ông Võ Chánh và trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho các hộ liên quan.

Ngày 26/7/2018, Đoàn thanh tra 3496 ban hành kết luận 752/KL-UBND tỉnh Bình Phước: diện tích đất mà tòa sơ thẩm và tòa phúc thẩm tuyên buộc vợ chồng ông Chánh, bà Xuân trả cho vợ chồng ông Lê Quang Dinh, Trần Thị Huề là đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của vợ chồng ông Chánh mua của ông Bùi Lũy từ năm 1999.

Khi chuyển nhượng diện tích này cho ông Chánh, đất của ông Lũy chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Năm 2001, ông Lũy được cấp giấy CNQSDĐ diện tích 425 m2, trong đó có phần diện tích đã bán cho ông Chánh và những người khác. Hộ ông Võ Chánh chưa được cấp giấy CNQSDĐ vì một đất phần nằm trong quy hoạch và cũng chưa được ông Lũy tách sổ.

Kết luận thanh tra số 752 cũng nêu rõ quá trình làm thủ tục chuyển nhượng đất từ ông Bùi Lũy cho ông Huỳnh Thế Sang, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại thị xã Đồng Xoài lập biên bản ngày 26/1/2010 để đổi giấy CNQSDĐ thành số 2521/QSDĐ/807/QĐ-UB ngày 4/2/2010 cho ông Sang đo tăng diện tích từ 232,5 m2 lên 254,4 m2; biên bản đo đạc có in sơ đồ thửa đất và chữ ký ông Võ Chánh (hộ giáp ranh phía Đông).

Tuy nhiên theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận chữ ký và chữ viết tên không phải của ông Chánh. Như vậy chữ ký, chữ viết ông Chánh tại biên bản nêu trên là giả mạo.

Đến cuối năm 2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định hủy bản án dân sự phúc thẩm số 49/2015/DS-PT ngày 21/7/2015 của TAND tỉnh Bình Phước và bản án dân sự sơ thẩm số 31/2014/DS-ST ngày 25/9/2014 của TAND thị xã Đồng Xoài (nay là TP Đồng Xoài).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.