Xem - ăn - chơi

Tùng Dương "dị ứng" vì ca sĩ trẻ cố hát bolero

27/02/2016, 06:45

Ca sĩ Tùng Dương cho rằng nếu ca sĩ trẻ quá sa đà vào bolero sẽ là một bước thụt lùi của âm nhạc.

Ca sĩ Tùng Dương cho rằng, quá xa đà vào bolero là
Ca sĩ Tùng Dương

Chuyện bolero đang trở thành một trào lưu âm nhạc mạnh mẽ nhất nhì hiện nay, ý kiến của anh thế nào?

Tôi nghĩ mọi việc đều có tính hai mặt của nó. Trào lưu bolero quay lại mang cả những giá trị tích cực và tiêu cực. Tích cực là dòng nhạc này không bị mai một mà vẫn còn những lớp khán giả, nhưng tiêu cực lại là những giá trị sai lệch của chính bolero.

Với những nghệ sĩ làm nghệ thuật từng học qua trường lớp âm nhạc, tôi nghĩ có nhiều người dị ứng với nhạc bolero, vì dòng nhạc này thể hiện một hoàn cảnh lịch sử nào đó rất buồn, não nề và ủy mị. Tuy nhiên nhìn ở góc độ khách quan, bolero rõ ràng chẳng có tội tình gì cả, chúng ta phải tôn trọng hoàn cảnh lịch sử đó.

Còn chuyện các ca sĩ trẻ đua nhau chạy theo hát bolero, dù dòng nhạc đó không phải sở trường của mình, anh đánh giá ra sao?

Tôi bị dị ứng! Các ca sĩ trẻ hiện nay đang làm dòng nhạc này bị biến đổi, không còn tinh thần như ban đầu nữa. Những bài hát não nề, buồn đã được những nghệ sĩ như chị Hương Lan, anh Chế Linh, Ngọc Sơn,… hát rất hay, rất tình tứ, mang lại diện mạo của thời điểm nào đó. Nhưng bây giờ, mọi người lại chạy theo trào lưu, thích bolero nên cứ cố để hát sao cho giống những người đi trước, nhưng họ hát không ra chất, không ra được những tinh thần nổi bật như thế.

Có vẻ anh đang rất bất mãn khi các ca sĩ trẻ chạy theo dòng nhạc này?

Thật ra tôi rất công bằng, công tâm với tất cả các thể loại âm nhạc, nhưng dù chúng ta có hát thể loại nhạc nào, chúng ta phải cố gắng để đúng với tinh thần, với hoạt cảnh biểu diễn. Những bài hát đó có thể phù hợp với những không gian âm nhạc nhỏ như phòng trà, nhưng nếu tất cả những buổi hòa nhạc mà hoàn toàn dùng bolero để kiếm tiền, lấy doanh thu thì lại rất nguy hiểm. Những giá trị của bolero, chúng ta tôn trọng, nhưng làm quá thì lại không ổn.

Tôi vẫn tôn trọng bolero, nhưng thời đại bây giờ không phù hợp nữa. Tôi nghĩ nếu các bạn ca sĩ, nhạc sĩ trẻ quá xa đà vào bolero thì đó sẽ là một bước thụt lùi của âm nhạc và không phát triển được, vì muốn phát triển, chúng ta phải hát những bài hát mới, kể cả bolero chúng ta cũng phải sáng tác mới để phù hợp với thời đại ngày nay chứ không thể hát nhạc cổ mãi. Tôi không lên án nhạc xưa, kể cả những bài nhạc cách mạng thì đều có thể làm mới và hát lại được, còn nếu quá xa đà vào bolero nghĩa là chúng ta đang quá lạm dụng trào lưu này rồi.

Anh nói thế nghe bất công quá! Ca sĩ cũng chỉ muốn có show diễn thôi mà, hay chít ít là họ muốn thử sức với âm nhạc thôi?

Tôi nghĩ  âm nhạc của chúng ta có rất nhiều trường phái, thể loại, tại sao các bạn trẻ không lựa chọn những bài hát đúng với tinh thần trẻ trung, xây dựng đất nước, tràn đầy năng lượng mà lại đi hát những bài hát ỉ ôi vào tình yêu, đau khổ, dằn vặt và buồn bã, lại còn làm nguyên cả một liveshow về bolero nữa. Đương nhiên cá nhân ai đó làm thì không ảnh hưởng đến sự phát triển của âm nhạc đại chúng, nhưng nếu quá nhiều nghệ sĩ nhạc trẻ mà đổ xô đi hát bolero thì không ổn chút nào.

Những cuộc thi về bolero hiện nay rất nhiều, nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta cứ duy trì mãi, muốn đại chúng hóa tất cả những điều đó thì thật đáng buồn, vì điều đó làm âm nhạc không phát triển được. Chúng ta cần những âm nhạc lành mạnh, tươi mới, trẻ trung hơn là những gì đau khổ, mất mát, chia ly mà ở thế hệ các cụ đã khai thác hết rồi.

Vây theo anh, cứ đà này, bolero sẽ đi được chặng đường khoảng bao lâu nữa?

Tôi không phải là người định hướng được công chúng, vì cái mình thích thì số đông công chúng có thể lại không thích. Tôi chỉ muốn nói rằng, mọi việc sẽ luôn phát triển theo đúng hướng của nó, bạn có muốn ngăn chặn cũng không được. Nhưng đến lúc điều gì đó trở thành trào lưu, nhưng lại làm sai lệch những giá trị chính của nó thì hoàn toàn nguy hiểm và rất đáng báo động.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.