Tâm sự

Tuổi 45 có dễ mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến?

26/05/2015, 18:34

Xin bác sỹ cho hỏi, có phải tôi bị phì đại tuyến tiền liệt không và bệnh này có nguy hiểm không?

phi-dai-tuyen-tien-liet-hinh-anh
Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi thường xuyên đi tiểu tiện nhiều lần trong ngày. Gần đây, mỗi khi muốn tiểu tôi thường thấy đau lâm râm ở bàng quang, rất khó chịu và phần bụng dưới rốn hơi căng. Xin bác sỹ cho hỏi, có phải tôi bị phì đại tuyến tiền liệt không và bệnh này có nguy hiểm không?

Nguyễn Văn Mạnh (45 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Bạn thường tiểu tiện nhiều lần trong ngày, do vậy các chức năng bạn cần phải kiểm tra đó là: Xét nghiệm máu cơ bản, siêu âm bàng quang, tiền liệt tuyến và xét nghiệm nước tiểu. Vì những biểu hiện của bạn có thể là viêm tiền liệt tuyến, viêm bàng quang hoặc viêm đường tiết niệu.

Ngoài các xét nghiệm trên, bạn cần lấy nước tiểu, xông tiểu vào trong bàng quang vô trùng, lấy nước tiểu cấy để xem nhiễm vi khuẩn gì, sau đó, bác sĩ dựa vào kháng sinh đồ mới có phác đồ điều trị chuẩn. Bởi mỗi loại vi khuẩn có một kháng sinh đặc hiệu với nó.Trên thực tế, đàn ông trên dưới 40 tuổi rất hiếm gặp phì đại tiền liệt tuyến, có thể chỉ là do bệnh lý về tiền liệt tuyến thôi.

Do vậy, với trường hợp của bạn cần khám kỹ để xem có viêm tiền liệt tuyến hay không? Vì tiền liệt tuyến phát triển trong lòng đường niệu đạo nên khi tiền liệt tuyến viêm nề sẽ làm cho đường niệu đạo hẹp lại, khiến người bệnh đi tiểu khó hơn.

BS. Phạm Đức Huy (Bệnh viện GTVT T.Ư)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.