Xã hội

Tuổi trẻ GTVT chủ động nghiên cứu, làm chủ khoa học kỹ thuật

01/12/2021, 13:37

Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT theo hình thức trực tuyến góp phần đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng các hoạt động của ngành.

Chiều 30/11, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT với chủ đề "Tuổi trẻ ngành GTVT tham gia nghiên cứu KHCN góp phần đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng các hoạt động của ngành GTVT năm 2021". Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

img

TS. Khuất Việt Hùng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Khuất Việt Hùng - Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, nói đến khoa học công nghệ là nói đến sự sáng tạo và sáng tạo là thế mạnh của giới trẻ. Lãnh đạo Bộ GTVT luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ của ngành, cho sự đóng góp của tuổi trẻ ngành đặc biệt là với khoa học công nghệ.

"Đối với tuổi trẻ ngành GTVT, nghiên cứu khoa học là chuyện đương nhiên, sáng tạo là thế mạnh nhưng nếu không có sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền đơn vị thì thanh niên cũng khó phát triển. Vì vậy đề nghị các cơ quan, đơn vị hết sức tạo điều kiện cho thanh niên nghiên cứu khoa học, khuyến khích thanh niên đăng ký nhiệm vụ về khoa học công nghệ", TS. Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Viện Khoa học và công nghệ GTVT là hai đầu mối có nhiều công trình, đề tài khoa học. Chính vì vậy, TS Khuất Việt Hùng cũng mong muốn các viện phối hợp với các cá nhân là đoàn viên thanh niên, cán bộ trẻ ở các cơ quan, đơn vị trong quá trình nghiên cứu.

img

Trong khuôn khổ của hội thảo, các nhà khoa học trẻ đã trình bày 9 trên tổng số 18 báo cáo khoa học, trong đó có 4 báo cáo trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và 5 báo cáo tại các điểm cầu trực tuyến

PGS.TS Đào Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, GTVT là một ngành kỹ thuật đặc thù, ngành GTVT luôn đòi hỏi yêu cầu ứng dụng khoa học công nghệ nhanh, mới cập nhật. Chính vì vậy, thông qua hội thảo này tuổi trẻ ngành GTVT sẽ vững bước hơn, vững tin hơn vào lĩnh vực khoa học công nghệ và ứng dụng mạnh vào thực tế.

"Các bạn trẻ quỹ thời gian còn rất nhiều, vì vậy tôi luôn mong muốn các nhà khoa học trẻ ngành GTVT dấn thân hơn nữa, cống hiến hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học", PGS.TS Đào Văn Đông kỳ vọng.

TS. Lê Văn Dương - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT nhìn nhận đối với ngành GTVT, những nội dung nghiên cứu khoa học đều hầu hết gắn liền với nhiệm vụ chính trị, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chúng ta cần giải quyết những nội dung tồn tại từ hoàn thiện cơ sở pháp lý đến hệ thống tiêu chuẩn, thiết kế, định mức.

Thời gian qua chúng ta đã gần như mở ra tất cả những vấn đề đang tồn tại, tất cả đơn vị đã đưa ra đc bức tranh tổng thể về những tồn tại và hiện nay chúng ta đang từng bước xây dựng, hoàn thiện, giải quyết những tồn tại.

img

ThS. Nguyễn Thành Tưởng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT điều hành Hội thảo

Đại diện Ban Tổ chức, ThS. Nguyễn Thành Tưởng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cho biết, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 18 báo cáo có chất lượng của hơn 40 tác giả và đồng tác giả phù hợp với chủ đề của Hội thảo.

"Đây là các kết quả nghiên cứu được đúc rút từ các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học cũng như từ thực tiễn sản xuất của các cán bộ trẻ. Nhiều nội dung đặt ra trong các báo cáo đang là những vấn đề được sự quan tâm của toàn Ngành như công tác quản lý thực hiện dự án, công tác quản lý chất lượng, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ mới, an toàn giao thông, nghiên cứu ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trong Ngành GTVT...

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học trẻ ngành GTVT củng cố thêm vốn kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng trình bày, phản biện, kỹ năng nghiên cứu cũng như công bố các kết quả nghiên cứu góp phần phát triển khoa học và công nghệ của ngành GTVT", Bí thư Nguyễn Thành Tưởng cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.