Xã hội

Tuổi trẻ ngành GTVT và tinh thần đi trước mở đường, vượt khó trong đại dịch

21/01/2022, 16:53

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiều nội dung công tác.

Ngày 21/1, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

img

Đồng chí Nguyễn Thành Tưởng, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT chủ trì Hội nghị. Ảnh: Thành Vũ

Vượt khó, thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bộ GTVT xung kích, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn”, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT triển khai và hoàn thành nhiều nội dung công tác trong năm, đặc biệt là phong trào thanh niên tình nguyện, các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai các mặt công tác của đoàn, nhất là phong trào thanh niên tình nguyện. Tuy nhiên, các cơ sở Đoàn đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người lao động về diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, phát động tích cực tham gia các hoạt động chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong năm qua, Đoàn Bộ đã quyên góp được hơn 100 triệu đồng ủng hộ, tham gia chương trình hiến máu “Gửi giọt máu đào - hỗ trợ đồng bào thắng dịch” với gần 150 đoàn viên khu vực Hà Nội đăng ký hiến máu.

Một số cơ sở đoàn chủ động tổ chức các chương trình riêng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như Đoàn Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Học viện Hàng không.

Trong năm 2021, tuy gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Đoàn Bộ vẫn nỗ lực tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo vì nạn nhân tai nạn giao thông 2021 thu được hơn 500 đơn vị máu.

Ngoài ra, Đoàn Bộ đã tổ chức thành công Hội thảo nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2021 với chủ đề “Tuổi trẻ ngành GTVT tham gia nghiên cứu khoa học góp phần đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng các hoạt động của ngành GTVT năm 2021”.

Hội thảo đã thu hút được 48 bài báo cáo, đề tài của các đơn vị trong và ngoài ngành, nòng cốt tham gia là đoàn viên thanh niên. Kết thúc Hội thảo đã có nhiều đề tài được đề xuất tiếp tục nghiên cứu, định hướng đăng ký đề tài khoa học để ứng dụng vào thực tiễn của ngành.

Cụ thể hóa chiến lược hành động

Trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2021, Ban Thường vụ Đoàn Bộ GTVT đã vạch ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021 theo 11 chỉ tiêu và 4 nhiệm vụ trọng tâm.

img

Đồng chí Khuất Việt Hùng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Thành Vũ

Trong đó, những tiêu chí then chốt gồm: Phấn đấu có 50 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp do thanh niên hoặc do tổ chức Đoàn tham gia, đảm nhận nghiên cứu, phấn đấu ít nhất 15% được nghiệm thu và ứng dụng trong thực tiễn.

Phối hợp tổ chức Hội thảo Nhà khoa học trẻ năm 2022; Giới thiệu từ 200 - 250 đoàn viên ưu tú cho Đảng; phấn đấu tỷ lệ đoàn viên được kết nạp vào Đảng đạt 70%; Hỗ trợ, tặng quà ít nhất 200 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn Bộ chủ trì hoặc phối hợp xây mới được 2 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi tại các vùng khó khăn...

Một số nhiệm vụ cơ bản gồm: Tuyên truyền sâu rộng, tổ chức thành công Đại hội đoàn các cấp, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ GTVT lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027; Tiếp tục thực hiện hiệu quả các đợt sinh hoạt chính trị, học tập và thực hiện các nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Tổ chức tốt các phong trào thi đua trong Đoàn chào mừng thành công Đại hội đoàn các cấp..

img

Đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT gợi mở nhiều vấn đề cho tuổi trẻ ngành GTVT. Ảnh: Thành Vũ

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Kiểm tra Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận, năm 2021 là năm hết sức khó khăn với ngành GTVT, nhưng ngành GTVT trong năm 2021 cũng đạt được nhiều kết quả khả quan và kết quả này có sự đóng góp rất lớn của tuổi trẻ ngành GTVT.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp cũng đánh giá cao tinh thần đi trước mở đường của Đoàn Bộ GTVT khi là đơn vị chủ động, ban hành 100 văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động của Đoàn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT đánh giá: Năm 2021 là năm hết sức khó khăn với ngành GTVT, tuy nhiên vượt lên những khó khăn đó, ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả khả quan và kết quả này có sự đóng góp rất lớn của tuổi trẻ ngành GTVT.

Hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cũng đạt được nhiều kết quả tốt từ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đến các phong trào đoàn cho đến các chương trình đồng hành cùng thanh niên hay chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

"Đoàn Bộ cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công tác Đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ GTVT lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 2027. Trọng tâm là công tác nhân sự và các văn kiện tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ GTVT lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027; kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT các khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo, giải quyết.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; Vận động đoàn viên thanh niên chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như nội quy, kỷ luật của đơn vị; gương mẫu và tham gia các hoạt động về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn bám sát nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị để chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch hoạt động góp phần hoàn thanh nhiệm vụ chính trị của đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn của người đoàn viên. Đồng thời, năng động, sáng tạo trong thực hiện các công trình thanh niên, phần việc thanh niên", đồng chí Đào Văn Tiến nhấn mạnh.

img

Đoàn Bộ GTVT nhận bằng khen của Đoàn khối khối các cơ quan TƯ và TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Vũ

Trong khi đó, đồng chí Khuất Việt Hùng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Đoàn thanh niên Bộ GTVT tiếp tục ứng dụng công nghệ trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung tăng cường tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng bằng nhiều hình thức, thông qua phương tiện mạng xã hội.

"Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cũng cần xây dựng chương trình hoạt động rõ ràng, cụ thể để kịp thời thực hiện các kế hoạch một cách linh hoạt. Vừa đảm bảo chiến lược hành động, vừa lan tỏa thương hiệu của toàn ngành", đồng chí Khuất Việt Hùng lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.