Phát triển - Kết nối

Tuổi trẻ Quảng Ngãi viết câu chuyện đẹp xây dựng hạ tầng giao thông

01/10/2022, 09:00

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã xây mới hàng chục km đường giao thông nông thôn, hàng trăm km đường điện thắp sáng đường quê.

Xây mới hơn 60km đường, 13 cây cầu nông thôn

Trong 5 năm qua, hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ngãi chuyển biến rõ nét nhờ đóng góp thầm lặng xây dựng giao thông nông thôn của những người trẻ.

img

Sức trẻ Quảng Ngãi đã góp phần xây dựng hơn 62km đường giao thông nông thôn tại Quảng Ngãi trong 5 năm qua.

Nhiều bà con ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn nói rằng, chỉ vài tháng trước dẫu có mơ họ cũng không dám nghĩ là bây giờ cả dân làng được đi lại trên con đường bê tông sạch đẹp. Bởi nguồn kinh phí thực hiện là cả một vấn đề, trong khi huyện Bình Sơn không phải là địa phương được lựa chọn trong xây dựng nông thông mới của tỉnh Quảng Ngãi.

Thế nên, ngày các bạn trẻ ĐVTN đến làm việc với các hộ gia đình đề nghị hiến đất để mở rộng đường và bê tông hóa kiên cố, vừa nghe, các hộ dân ở đâynửa tin, nửa nghi ngờ. Thế nhưng, khi được chính quyền lên tiếng cùng, người dân nhanh chóng nhổ trụ rào, phát quang cây bụi cùng các bạn trẻ làm nền đường, trộn bê tông. Sau gần một tuần phát động, con đường dài khoảng 400m dẫn về xóm Tây An đã được bê tông hóa kiên cố.

Đã hơn 4 tháng kể từ ngày con đường hoàn thiện, đẹp đẽ, ông Đinh Văn Nút, thôn Tà Mát, xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà vẫn bảo rằng, mỗi khi đi làm đồng về trên con đường bê tông mà trong tâm trí cứ như… đang mơ. Nhiều năm qua, người dân ở địa phương luôn ao ước có được đoạn đường bê tông liên thôn trải qua con dốc đầy đất đá, mùa nắng đã khó đi, mùa mưa còn lầy lội nhưng nào có được. Các bạn trẻ đoàn viên thanh niên đến đã “hô biến” con đường đất trở thành đường bê tông sạch đẹp, bà con quá đỗi vui mừng và cảm kích.

img

Cầu Làng Ngà, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn được xây dựng giúp người dân địa phương đi lại thuận tiện, nhất là giảm bớt nỗi lo của các bậc phụ huynh có con đi học phải lội qua suối.

Bao đời nay, người dân thôn An Phong, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn luôn phải thấp thỏm âu lo con cháu trên đường đi học, nhất là vào mùa mưa, bởi để đến trường các cháu phải lội qua một con suối. Thế nhưng, từ hai năm qua, nỗi lo ấy đã không còn khi cầu Làng Ngà được xây dựng. Đây là 1 trong 13 cây cầu giao thông nông thôn vùng khó khăn được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi xây dựng, giúp nhiều vùng nông thôn tại tỉnh Quảng Ngãi “thay da”.

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, ngoài hai đoạn tuyến đường trên, trong 5 năm qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã sửa chữa, phát quang hơn 140 km đường và chung tay làm mới 61km đường giao thông nông thôn và xây mới 13 cầu giao thông miền núi, vùng khó khăn giúp người dân đi lại an toàn, nhất là các cháu học sinh đến trường.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Bên cạnh tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, trong các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Quảng Ngãi còn triển khai hơn 3.400 công trình, phần việc, qua đó đã góp phần phát huy vai trò sáng tạo, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển hạ tầng, kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Cụ thể, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã tổ chức các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và trật tự đô thị, làm đẹp cột điện giao thông, ra quân đảm bảo an toàn giao thông nhân dịp lễ, tết…

img

Đoàn viên thanh niên Quảng Ngãi tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Cao Lê Tùng Nghĩa, qua 5 năm, tỉnh đoàn thành lập hơn 200 đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông với gần 9.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Tỉnh đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông Quảng Ngãi tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” và tổ chức hơn 350 đợt ra quân đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, duy trì có hiệu quả hoạt động của 3 đội thanh niên tình nguyện ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông.

Không những vậy, trong 5 năm qua tuổi trẻ Quảng Ngãi còn ghi dấu ấn lớn trong hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới, nhất là đã xây dựng hơn 180km đường điện thắp sáng đường quê, tạo ra không gian mới ở vùng nông thôn tại địa phương này.

Từ ngày điện thắp sáng trên các tuyến đường mỗi đêm, nỗi lo mất an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội tại thôn Tiên Đào, xã Bình Trung đã phần nào vơi đi.

Xóm trưởng xóm 2, thôn Tiên Đào Bùi Văn Thảo phấn khởi: “Xóm 2 tập trung dân cư khá đông, nhưng lâu nay đường thiếu ánh sáng vào ban đêm nên hay xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự. Bây giờ có điện đường vào ban đêm, người dân ai cũng rất phấn khởi, đi lại thuận lợi, an ninh trật tự, an toàn giao thông được giữ vững”.

img

Hoạt động của tuổi trẻ Quảng Ngãi trong 5 năm qua tạo nên dấu ấn lớn với hơn 3.400 đầu việc được lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao.

Bên cạnh những hoạt động ý nghĩa trên, trong 5 năm qua, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi còn vận động sửa chữa và xây mới 176 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ; sửa chữa 21 nhà văn hóa, trường mẫu giáo, thực hiện 12 công trình cấp nước sạch cho người dân vùng sâu, vùng xa...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, những hoạt động của tuổi trẻ tỉnh Quảng Ngãi đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất đáng trân trọng, đây là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực của tuổi trẻ, không chỉ có ý nghĩa giúp người dân đi lại an toàn mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương đổi thay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.