Thế giới

Tướng 4 sao làm Chánh văn phòng, thân tín ông Trump cũng sợ

02/08/2017, 08:25

Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang rơi tình trạng mất kiểm soát với những tranh cãi...

26

Chánh văn phòng John Kelly cùng Tổng thống Mỹ  Donald Trump tại phòng Bầu dục

Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang rơi tình trạng mất kiểm soát với những tranh cãi, bất đồng, sa thải nội bộ và vị tân Chánh văn phòng được dư luận hy vọng sẽ lập lại trật tự tòa Bạch Ốc.

Những quyết định thay thế liên tục

Vài ngày trở lại đây, Nhà Trắng dậy sóng khi tân Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci công khai thể hiện mâu thuẫn và dùng những lời lẽ không hay để chỉ trích ông Reince Priebus (cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng bị ông Trump sa thải cuối tháng 7 vừa qua), dẫn đến việc chính ông Scaramucci phải ra đi. Người phát ngôn Tổng thống Sean Spicer trước đó cũng từ chức để thể hiện quan điểm phản đối bổ nhiệm ông Scaramucci của Tổng thống Donald Trump.

Tổng cộng, trong vòng 6 tháng kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã phải thay chánh văn phòng, phó chánh văn phòng, cố vấn an ninh quốc gia, giám đốc truyền thông và thư ký báo chí. Bên cạnh đó, những tranh cãi xung quanh việc Tổng thống bổ nhiệm con rể Jared Kushner và con gái cả Ivanka Trump vào các vị trí trong Nhà Trắng chưa được giải quyết thỏa đáng vẫn cháy âm ỉ và chỉ cần “chất xúc tác” là lại có thể bùng lên bất cứ lúc nào.

Mặc dù Tổng thống Trump khẳng định, ông khuyến khích “sự cạnh tranh, thẳng thắn” trong nội bộ Nhà Trắng nhưng chứng kiến những tranh cãi, bất đồng giữa ông Priebus và ông Scaramucci, nhiều lãnh đạo Quốc hội như Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thuộc Đảng Cộng hòa cho rằng, đây là sự cạnh tranh không lành mạnh. Theo họ, các nhân sự cấp cao tại đây có thể cạnh tranh nhưng cần đối thoại theo kiểu khác.

Khảo sát mới nhất được công bố ngày 1/8, theo giờ VN do Morning Consult/Politico thực hiện cho thấy, 60% cử tri Mỹ được hỏi đều cho rằng Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Trump đang rất lộn xộn. Khảo sát được thực hiện đối với 1.972 cử tri.

Dùng kỷ luật quân sự lập lại trật tự Nhà Trắng

Trong bối cảnh này, với cam kết lập lại trật tự Nhà Trắng, tân Chánh văn phòng John F.Kelly lập tức thay mặt ông Trump sa thải Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci trong ngày đầu làm việc hôm 1/8 theo giờ VN. Là vị tướng 4 sao đã về hưu, ông Kelly tuyên bố cứng rắn, sẽ áp dụng kỷ luật quân sự đối với tất cả nhân viên tại khu vực Cánh Tây Nhà Trắng - nơi có văn phòng Tổng thống (Phòng Bầu dục) và văn phòng các viên chức cao cấp.

Trong cuộc họp với nhân viên tại tòa Bạch Ốc đầu giờ sáng 1/8, ông Kelly tuyên bố rõ ràng, Tổng thống Donald Trump đã đồng ý để ông siết chặt kỷ luật đối với tất cả các vấn đề liên quan đến truyền thông và quyết định thiếu hiệu quả, ngang bướng của ông Priebus.

Ông Kelly cũng nói thẳng rằng, tất cả nhân sự Nhà Trắng kể cả chiến lược gia trưởng Steve Banon, con gái cả Tổng thống - bà Ivanka Trump, con rể Tổng thống Jared  Kushner - đều phải nêu rõ những đề xuất về chính sách, đề xuất nhân sự và cố vấn từ bên ngoài thông qua ông.

Người phát ngôn Tổng thống, bà Sarah Huckabee Sanders xác nhận điều này với báo giới khi cho biết: “Chánh văn phòng Kelly có toàn quyền điều hành trong Nhà Trắng, toàn bộ nhân viên đều phải báo cáo lên ông. Tuy nhiên, Tổng thống Trump sẽ là người quyết định hành động”.

Theo tờ New York Times, việc ông Scaramucci ra đi và ông Kelly xuất hiện phần nào cho thấy vai trò có phần giảm sút nhưng vẫn quan trọng trong việc định hình Cánh Tây Nhà Trắng của vợ chồng bà Ivanka Trump - hiện đang giữ vị trí cố vấn cấp cao cho cha mình. Hai người vốn hy vọng thuyết phục ông Trump bổ nhiệm bà Dina Powell, Phó cố vấn An ninh quốc gia làm Chánh văn phòng, chứ không phải ông Kelly. Nhưng sau khi họ nhận thấy ông Trump có vẻ chắc chắn sẽ bổ nhiệm ông Kelly, thì cả hai đã ủng hộ sự lựa chọn này - New York Times dẫn nguồn thạo tin từ nội bộ Nhà Trắng cho biết. Cũng theo các nguồn tin này, vợ chồng Ivanka hối thúc Tổng thống đưa ông Scaramucci làm Giám đốc truyền thông như một cách để buộc ông Priebus và ông Spicer phải ra đi vì bất mãn về hiệu quả công việc của hai người này.

New York Times cũng cho biết, hai ứng viên tiềm năng có thể được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc truyền thông là Kellyanne Conway, cố vấn cấp cao Nhà Trắng và Jason Miller - người từng nắm giữ nhiều vị trí khi ông Trump tranh cử Tổng thống.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.